กำลังจะสิ้นสุดเดือนพฤษภาคมที่นับเป็นเดือนแห่งการครบรอบ 1 ปีที่หนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ง และครองแชมป์ยืนหนึ่งหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหัวใจของแฟน ๆ มาร์เวลอย่าง Avengers: Endgame (2019) ที่มาจนถึงตอนนี้ก็ยังมีเรื่องราว ภาพถ่าย และคลิปต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหนังยังถูกปล่อยออกมาสู่สายตาแฟน ๆ ชนิดที่หนังใหม่ ๆ บางเรื่องก็ยังมีได้ไม่มากเท่า หรือข่าวต่าง ๆ ของวัตถุดิบที่มากมายจากหนังเรื่องนี้ ก็ยังแย่งชิงพื้นที่สื่อชนิดที่หนังใหม่หลายเรื่อง ได้แต่มองตาปริบ ๆ

เพราะด้วยความที่ผู้กำกับสองพี่น้อง Russo และทีมผู้สร้างนำโดย Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios เป็นแนวทำเผื่อไว้ก่อน (พวกเขาอาจจะมีแผนสำรอง ตั้งแต่แผน B ไปจนถึงแผน Z ก็เป็นได้) เราจึงได้เห็นงานออกแบบต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้ แต่ครั้นจะทิ้งไปก็เสียดายของ เว็บไซต์อย่าง Exception Perception ซึ่งเป็นนักออกแบบทีมที่ได้ดูแลการทำ End Credit ทีมหนึ่งของหนังก็ ได้เผยภาพ End Credit ท้ายหนัง Endgame ฉบับที่ไม่ได้ใช้ (ในภาพยังใช้ชื่อภาคว่า Infinity War II อยู่เลย)

โดยเป็นภาพของนักแสดง Robert Downey Jr. ในชุด Iron Man ที่เขารับบทนี้มายาวนานตั้งแต่หนัง Marvel เรื่องแรกปี 2008 แต่ในฉบับหนังจริง ๆ นั้น เราจะได้ยินแค่เสียง “การตีเหล็ก” ที่ตัดต่อเสียงมาจากฉากในถ้ำ ตอนที่โทนี สตาร์ค สร้างชุดเกราะเหล็กไอรอนแมนชุดแรกระหว่างถูกจับไปขัง (อย่างที่แฟน ๆ วิเคราะห์กันว่า หนังอยากจะสื่อว่า เรื่องราวได้วนลูปกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของภาคแรก และไอรอนแมนจะคงอยู่ตลอดไปอย่างเป็นนิรันดร์)

End Credit ฉบับนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกันคือ ทีมงาน นักแสดง และเหล่าฮีโรรุ่นแรกของเราทั้ง 6 คนครับ (เหมือนกับเวอร์ชันที่ฉายในโรง แต่ใช้เป็นภาพกราฟฟิกของนักแสดง ไม่ใช่ภาพฟุตเตจ) พวกเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่นี้ แม้ว่าสุดท้ายทีมสร้างหนังจะเลือกใช้ End Credit อีกฉบับนึงที่ไม่ใช่ฉบับที่เราทำไว้ก็ตาม”

ทีมงานของ Exception Perception กล่าว

ท้ายที่สุด Marvel เลือกที่จะใช้ End Credit ฉบับรวมฟุตเทจของเหล่านักแสดงจากหนังเรื่องก่อน ๆ เพื่อให้อยู่ในธีมถวิลหาอดีต (Nostalgia) เพื่อรำลึกถึงหนังทั้ง 23 เรื่องของมาร์เวล (ลองเปรียบเทียบเวอร์ชันที่ไม่ได้ใช้กับเวอร์ชันที่ปรากฎในโรงภาพยนตร์ได้ตามด้านล่างนี้เลย)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส