หนึ่งในพระเอกตลอดกาลอย่าง Tom Cruise ไม่ค่อยรับบทตัวร้าย เพื่อรักษาภาพลักษณ์พระเอกแอ็กชันฮีโรให้ไม่ถูกลืมเลือนไปจากภาพจำของแฟนหนังทั่วโลก แต่บางครั้งเขาก็พลิกบทบาทไปรับบทร้ายแก้เบื่อบ้างเหมือนกัน แต่หนังที่เขาไปเลือกรับบทร้ายก็ต้องไม่ใช่หนังธรรมดา ครัั้งล่าสุดที่เขาไปรับบทร้ายก็อย่างในหนัง Collateral (2004) ของผู้กำกับ Michael Mann ที่เคยมีผลงานระดับตำนานอย่าง Heat (1995) และ Public Enemies (2009)

ในเรื่อง Collateral พระเอก Tom Cruise ต้องรับบทเป็นนักฆ่าชื่อ “วินเซนต์” ที่ถูกส่งมากำจัดเป้าหมายตามใบสั่ง แต่ดันมาเจอกับ “แม็กซ์” คนขับแท็กซี่จิตใจดีที่บังเอิญมาเจอวินเซนต์และพยายามขัดขวางการฆ่าเหยื่อของเขา ในตอนนั้นเขาเลยจำเป็นต้องไปเรียนทักษะด้านการต่อสู้ (ซึ่งจะว่าไปเขาก็ฝึกมาตลอดในหนังแอ็กชันหลาย ๆ เรื่องอยู่แล้วเช่นแฟรนไชส์ Mission Impossible) แต่วิชาการต่อสู้ดูจะยังไม่เพียงพอสำหรับหนังเรื่องนี้ ผู้กำกับ Mann ได้เปิดเผยกับ CNN ในปี 2004 ว่า เขาได้มอบหมายภารกิจให้ Cruise ไปทำงานเป็นพนักงานส่งของของบริษัท FedEx เพื่อฝึกทักษะการแฝงตัว

“เราให้ครูซปลอมตัวเป็นพนักงานส่งของ FedEx แล้วเราก็ซ่อนกล้องอยู่ตามที่ต่าง ๆ ที่เขาไปทำภารกิจ เขาต้องส่งของและพูดคุยกับผู้คนมากมาย กลางตลาดในตัวเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จตรงที่ไม่มีใครจำได้ว่านั่นคือ Tom Cruise” ผู้กำกับ Michael Mann กล่าว

Jamie Foxx และผู้กำกับ Michael Mann

“ผมมีชุด และผมได้รับภารกิจให้เดินเข้าไปและส่งพัสดุ จากนั้นก็ต้องไปซื้อกาแฟ นั่งพูดคุยกับผู้คนเหล่านั้น ไม่น่าเชื่อว่า มันเป็นการฝึกการแสดงที่ยอดเยี่ยมมากอีกครั้งนึงของผมเลย และตอนนี้ผมก็คิดว่า ผมกลายเป็นสุดยอดนักปลอมตัวแล้วนะ” Tom Cruise บอกในการสัมภาษณ์

Tom Cruise อยู่ระหว่างรอกลับมาเข้าฉากถ่ายทำหนัง Mission Impossible ภาค 7 ออกฉายปี 2021 (19 พฤศจิกายน) และภาค 8 ออกฉายปี 2022 (ถ้าไม่เลื่อนออกไปเสียก่อน) ซึ่งตอนนี้กองถ่ายทำที่ไม่ใช้นักแสดงหลักก็ได้เริ่มกลับมาถ่ายทำไปก่อนแล้ว และก็ยังมีโพรเจกต์ที่จะขึ้นจรวดของ SpaceX ไปถ่ายทำหนังบนอวกาศ ได้ Doug Liman จาก Edge of Tomorrow (2014) มากำกับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส