ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ก่อนวันฉายของ Avengers: Endgame วันที่ 26 เมษายน เพียงแค่ 5 วันนั้น ได้มีฟุตเตจของหนังที่จะเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง ความยาวประมาณ 5 นาทีในหลุดออกสู่โลกออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตาม เราแทบไม่เคยได้รับรายงานข่าวนี้ซึ่งนั่นก็เป็นความพยายามอันยอดเยี่ยมที่ดูเหมือนจะได้ผลของ Marvel Studios แต่ถึงอย่างนั้น สำหรับหนังเรื่องอื่น ๆ กลับไม่กระทบกระเทือนใด ๆ กับรายได้หรือความนิยมของ Endgame ตอนที่เข้าฉายเลย

Avengers: Endgame โค่น Avatar ขึ้นสู่ตำแหน่งหนังทำเงินทั่วโลกสูงสุดในตอนนี้

กรณีฟุตเตจหลุดจนกระทบต่อตอนที่หนังเข้าใจ ที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือตอนที่ X-Men Origins: The Wolverine (2009) ที่เคยมีฟุตเตจตอนยังทำ CG ไม่เสร็จหลุดออกสู่โลกออนไลน์ เพราะไฟล์ในการทำ CG บริษัทเอฟเฟกต์ดันทำหาย ก็ทำให้ Fox ออกมาว่า นี่คือเหตุผลที่ทำให้รายได้ของหนังในสุดสัปดาห์เปิดตัวรวมถึงตลอดโปรแกรมฉายทำไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร (รายรับรวมทั่วโลกแค่ 373 จากทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญฯ พิจารณาจากว่า นี่คือตัวละครที่โด่งดังที่สุดของ X-Men)

Hugh Jackman in X-Men Origins: Wolverine (2009)
X-Men Origins: The Wolverine (2009)

ถามว่าในฟุตเตจที่หลุดออกมานั้นสปอยล์เนื้อหาอะไรบ้าง? ก็มีตั้งแต่ Hulk ปรึกษากับ Ant-Man เรื่องการใช้มิติควอนตัมย้อนเวลากลับไปในอดีต ตามมาด้วยฉากของ Hulk และ Rocket ไปชวน Thor ที่กลายเป็นถังเบียร์ไปแล้วมาร่วมภารกิจ Captain America ในเหตุการณ์ที่นิวยอร์กตอนภาคแรกในปี 2012 แล้วยังมีฉากที่ Hulk สวมถุงมือและดีดนิ้วเพื่อเรียกทุกคนที่หายไปกลับมา รวมถึงฉากที่ Captain America ถือค้อนโยเนียร์ของ Thor ได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นแทบจะเป็นโมเมนต์สำคัญของเรื่อง ฉากของ Captain America นั้นก็เป็นฉากหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับคนได้ทั้งโรง

Avengers: Endgame (2019_

หลังจากฟุตเตจที่เป็นหนังที่พร้อมฉายเพียงแต่ตัดมาเป็นช่วง ๆ หลุดออกมา Marvel Studios ก็ทำงานอย่างรวดเร็วในการไล่ลบออกจากโลกอินเตอร์เน็ต แต่ขณะเดียวกันบัญชีผู้ใช้ในเว็บไซต์ Reddit ก็เซฟและสร้างคลิปนี้ขึ้นมาฉายซ้ำใหม่ได้ หลังจากนั้นก็เกิดความร่วมมือกัน 3 ฝ่าย ตั้งแต่ Marvel Studios, เจ้าของเว็บไซต์ และกลุ่มแฟน ๆ ของ Marvel เอง เริ่มตั้งแต่เจ้าของเว็บไซต์ที่ตัดสินใจแบนบัญชีผู้ใช้รายนั้นและลบคลิปนั้นออกไป ส่วนกลุ่มแฟน ๆ สายแข็งก็เริ่มกระจายข่าวกันออกไปว่า อย่าแชร์ต่อคลิปดังกล่าวเพราะจะทำให้คนที่ยังไม่ได้ดู ดูหนังเรื่องนี้ไม่สนุก

https://twitter.com/Russo_Brothers/status/1118219449570455552?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1118219449570455552&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.cbr.com%2Favengers-endgame-directors-respond-to-spoilers%2F

และสองพี่น้องผู้กำกับ Russo ก็ออกมาขอความร่วมมือผ่านจดหมายเปิดผนึก ไม่ให้ผู้ชมที่รู้เนื้อหาในหนังแล้วสปอยล์คนอื่น ซึ่งในตอนนั้นหลายคนเข้าใจว่า ความหมายของสองผู้กำกับหมายถึง ไม่อยากให้ผู้ที่ชมภาพยนตร์ตั้งแต่วันแรก ๆ ที่หนังเข้าฉายไปสปอยล์คนอื่น แต่เมื่อจับต้นชนปลายกับเหตุการณ์ฟุตเตจคลิปหลุดนี้ สองผู้กำกับก็น่าจะอยากส่งสารถึงแฟน ๆ มาร์เวลไม่ให้กระจายคลิปหลุดนี้ต่อไปมากกว่า

แน่นอนว่า ทีม Marvel Studios ต้องออกสืบสวนว่า เพราะเหตุใดหรือขั้นตอนไหนที่ทำให้คลิปส่วนหนึ่งของหนังหลุดออกมาได้เช่นนี้ ซึ่งถึงทุกวันนี้ก็ยังจับไม่ได้ ความยากของการจับมือใครดมให้ได้ก็คือ หนังเรื่องนี้มีทีมงานและผู้เกี่ยวข้องที่จะมีสิทธิเข้าถึงคลิปนี้รวมถึงเอาออกมาเผยแพร่หรือขายให้กับสื่อนับพันชีวิต ยังไม่นับคนที่ไม่ใช่ทีมงานแต่มีหน้าที่ต้องตรวจสอบหนังก่อนฉาย ตั้งแต่คณะกรรมการให้เรตติง นักการตลาดที่ต้องชมหนังบางส่วนเพื่อไปกำหนดทิศทางการขาย ผู้จัดจำหน่ายหนังไปยังประเทศต่าง ๆ นักวิจารณ์ และกลุ่มผู้ชมตัวอย่างรอบทดลอง

กรณีตัวอย่างของ “ข้อมูลหลุด” ตามสมัยนิยมที่เรียกว่า Leak เคยเกิดขึ้นกับค่ายหนัง Sony มาแล้วเมื่อปี 2014 ในตอนนั้น กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Guardians of Peace ได้ขู่ Sony ว่า ได้เข้าถึงข้อมูลลับของ Sony โดยเฉพาะแฮกอีเมลของหัวเรือใหญ่ในตอนนั้นอย่าง Amy Pascal ได้ ทำให้ Sony ประกาศไม่งดฉาย The Interview (2014) หนังเสียดสีผู้นำเกาหลีเหนือทันที แต่ต่อมา Sony ก็ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าไถ่ จนกลุ่มแฮกเกอร์เลยได้ปล่อยข้อมูลการสร้างหนัง Spider-Man ที่ Sony จะรีเมกร่วมกับ Marvel Studios (ที่ตอนนั้นก็กลายเป็นข่าวใหญ่ในทันที) รวมถึงอีเมลของ Pascal ที่ด่าเสีย ๆ หาย ๆ ต่อนักแสดง Jennifer Lawrence ออกมา ถึงตอนนั้น Sony จึงไม่กล้าเสี่ยงอีกต่อไป ยอมเจรจาจ่ายค่าไถ่ที่ไม่เปิดเผยตัวเลขค่าไถ่ในทางลับกับกลุ่มแฮกเกอร์จนเรื่องเงียบไป

Amy Pascal at an event for The Interview (2014)
Amy Pascal
The Interview (2014)

นี่จึงเป็นเหตุผลที่การแค่ตั้งชื่อหนังหลอก ๆ ให้ทีมงานและนักข่าวงงจึงไม่ใช้วิธีที่เพียงพอสำหรับการสร้างหนังฮอลลีวูดในปัจจุบัน การปกป้องบทจึงเริ่มตั้งแต่การทำบทปลอมออกมาคู่กับฉบับจริง ให้นักแสดงอ่านเฉพาะบทที่เกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น หรือกระทั่งให้นักแสดงเล่นกับจอกรีนสกรีนอย่างที่ไม่รู้ว่า ตัวละครอื่นในฉากนั้น ๆ มีใครร่วมอยู่อีกบ้าง (เพราะทีมงานจะเติมด้วย CG เข้าไปทีหลัง)

รวมไปถึงสัญญา Non-Disclosure Agreements หรือสัญญาไม่เปิดเผยความลับที่ก็ได้ผลอยู่มาก ทำให้ทีมงานและนักแสดงไม่กล้าที่จะผิดสัญญาที่เซ็นไป แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนกล้าเสี่ยงอยู่บ้างเหมือนกัน ส่วนทีมเทคนิคต่าง ๆ ที่ต้องมีการส่งไฟล์หนังกันนั้น ก็ได้มีการเข้ารหัสหลายชั้นแน่นหนามากขึ้น ต้องเฉพาะคนที่มีรหัสถึงจะเข้าถึงไฟล์หนังแบบออนไลน์ได้ ส่วนค่าย Sony ก็ปรับปรุงการป้องกันแฮ็คเกอร์เจาะข้อมูลกันเป็นการใหญ่หลังเหตุการณ์ปี 2014

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • The Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส