หลังจากปล่อยซิงเกิลแรกที่ชื่อว่า ‘Exhale’ ออกมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Jónsi Birgisson นักร้องนำวงโพสต์-ร็อกชื่อดังสัญชาติไอซ์แลนด์ ได้ประกาศเตรียมออกอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘Shiver’ วันที่ 2 ตุลาคมนี้ กับค่าย Krunk โดยอัลบั้มนี้นับเป็นงานดนตรีเดี่ยวชุดสองที่ทิ้งห่างจากงานงานชุดแรก ‘Go’ (2010) เป็นเวลาทศวรรษหนึ่งพอดี  

ล่าสุด Jónsi ได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมาให้ได้ฟังกันก่อนนั่นคือ ‘Swill’ ที่มาพร้อมกับงานวิดีโอสุดเซอร์ผลงานการกำกับของ Barnaby Roper และทำแอนิเมชันโดย Pandagunda

I strapped a lace around your skinny waist
Am I the swell up in, my necklace
hangingon
Worse like a
razor, cut the skin from mybones (oh)
Down to my skeleton, the only thing I own

You say I did something wrong yesterday

You’re right, of course, I’m making fool off myself (In every way)

Jónsi ได้พูดถึงบทเพลงเนื้อหาของเพลงนี้ว่า “มันเป็นเรื่องที่เบสิกมากเลยเวลาที่คุณเมาแล้วก็ทำอะไรโง่ ๆ  และคุณก็ทำตัวโง่ ๆ แบบนั้นออกมา”

อัลบั้ม Shiver นับเป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่สองต่อจาก Go ในปี 2010 ระหว่างนั้น Jónsi ก็ทำโพรเจกต์อื่น ๆ  อย่างซาวด์แทร็ก We Bought a Zoo (2011) ควบไปกับงานสองอัลบั้มล่าสุดของ Sigur Rós คือ Valtari (2012) และ Kveikur (2013) และหลังจากนั้น Jónsi ก็มาลุยต่อกับโพรเจกต์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นซาวด์แทร็ก How to Train Your Dragon 2 (2014) หรือ Dark Morph (2019) และ Dark Morph II (2020) ที่ทำร่วมกับ Carl Michael von Hausswolff ศิลปินชาวสวีดิช อีกทั้งยังมีนิทรรศการศิลปะเดี่ยวของเขาที่ลอสแองเจลิสอีกด้วย

ผลงานเพลงทั้ง 11 เพลงในอัลบั้ม ‘Shiver’ เกิดจากการสั่งสมผลงานที่ Jónsi ได้ทำมาตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมีเพลงที่แต่งไว้นานสุดก็คือ 15 ปี ในงานเพลงชุดนี้ Jónsi ได้ร่วมงานกับนักดนตรีเจ๋ง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น ‘Robyn’ นักร้อง นักแต่งเพลงหญิงชาวสวีดิช  ‘Elizabeth Fraser’ นักร้องนำวง Cocteau Twins วง shoegaze ชื่อดังจากสกอตแลนด์ ตอนแรก Jónsi จะโปรดิวซ์อัลบั้มนี้เอง แต่สุดท้ายก็ได้ A.G. Cook โปรดิวเซอร์ของ Charli XCX มาร่วมงาน

“เราตัดสินใจร่วมงานกันหนึ่งเพลงก่อนแล้วรอดูว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไร ปรากฏว่ามันออกมาเวิร์กจริง ๆ เขาช่วยปลอกลอกงานของผมออกมา เพราะว่าเวลาที่คุณทำอะไรคนเดียว มันอาจจะมีอะไรเกิน ๆ ไปหน่อย จากนั้นเขาก็ค่อย ๆ ประกอบขึ้นมาจนเป็นเพลงจากร่องรอยพวกนั้น”

ฟังสองซิงเกิล  ‘Exhale’ และ ‘Swill’ รอกันไปก่อน แล้วรอไปฟังอัลบั้มเต็มเดือนตุลาคมนี้ครับ

Shiver Tracklist

1. Exhale

2. Shiver

3. Cannibal (with Liz Fraser)

4. Wildeye

5. Sumarið Sem Aldrei Kom

6. Kórall

7. Salt Licorice (with Robyn)

8. Hold

9. Swill

10. Grenade

11. Beautiful Boy

Source

Rolling Stone

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส