โครงการ” หนังผมไม่เล็กนะครับ” ของค่าย M Pictures เป็นโครงการที่นำหนังเล็ก ๆ แต่มีเนื้อหาน่าสนใจเข้ามาฉายในบ้านเราหลายเรื่อง ยิ่งกับช่วงนี้ที่สตูดิโอฮอลลีวูดต่าง “กลัวเจ๊ง” เลื่อนหนังฟอร์มกลางถึงใหญ่ออกไปฉายช่วงปลายปีหรือปีหน้ากันหมด เพราะกลัวทำกำไรไม่คุ้มทุนสร้าง ช่วงเวลาแบบนี้ก็ต้องขอบคุณโครงการนี้ที่เอาหนังมาทำให้คอหนังไทยมีอะไรแก้เบื่อ ยิ่งไปกว่านั้นหลายเรื่องก็ดูน่าสนุกไม่เบา อย่างเซ็ต 3 เรื่องสยองขวัญ Achoura, Blood Quantum และ Vivarium (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF) เข้าฉายในช่วงคลายล็อกดาวน์

เรื่องแรก Achoura เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาล “อาชูร่า” ของเด็ก ๆ Ali, Nadia และ Stéphane ได้พบว่า Samir เพื่อนสนิทของพวกเขาได้หายไปอย่างปริศนา 20 ปีต่อมาเด็กเหล่านั้นได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ พวกเขาแต่ละคนต่างมีวิธีในการลบความเจ็บปวดจากความสูญเสียเพื่อนรักด้วยวิธีที่ต่างกันออกไป Ali เลือกที่จะเป็นตำรวจที่รับหน้าที่ตามหาเด็กหาย Stéphane เปลี่ยนความรู้สึกให้กลายเป็นภาพวาด Nadia เลือกที่จะลืมเหตุการณ์ดังกล่าว เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ในวันหนึ่ง Samir เกิดได้กลับมาหาพวกเขา และมันก็ทำให้ฝันร้ายในวัยเด็กกลับมาหลอกหลอนเพื่อนที่ทิ้งเพื่อนอีกครั้ง

HARD:LINE International Film Festival 2019 / ACHOURA (en)
The Monstrous Legend of 'Achoura' - Bloody Disgusting
Cinepocalypse 2019: Unleashing the Feeding Frenzy of 'Achoura ...

ฟังดูแล้วหนังสัญชาติโมร็อกโกที่เข้าฉายในบ้านเกิดปี 2018 และได้ชื่อไทยว่า “มันกลับมาจากนรก” เรื่องนี้ ก็มีเนื้อหาคล้าย ๆ กับหนัง It (2017) ที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของ Stephen King เหมือนกัน และก็อาจจะทำได้น่าสยองและพรั่นพรึงในระดับที่ใกล้เคียง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากการดูหนังสยองของฮอลลีวูดได้ดีเหมือนกัน เป็นผลงานกำกับของ Talal Selhami และนำแสดงโดย Iván González, Moussa Maaskri และ Clémence Verniau เข้าฉายในไทย 2 กรกฎาคมนี้

ส่วนอีกเรื่องก็คือ Blood Quantum หรือชื่อไทยว่า “คนคลั่งซัดซอมบี้” ที่เข้าฉายได้ประจวบเหมาะกับช่วงนี้ที่กำลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (เป็นไปได้ว่าทีมสร้างหนัง Peninsula ภาคต่อของ Train to Busan ที่จะเข้าฉายในปีนี้เช่นกัน ก็อาจจะเริ่มต้นคิดโครงการหนังในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็เป็นได้) หนังจะเป็นเช่นเดียวกับหนังโรคระบาดที่ปลุกซอมบี้ฆ่าไม่ตายขึ้นมาล้างโลกมนุษย์ จุดขายของหนังเรื่องนี้อยู่ที่กลุ่มคนที่จะมาต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในหนังเรื่องนี้คือ เชื้อสาย “อินเดียนแดง”

ดูจากฟอร์มแล้ว อาจจะไม่ใช่หนังที่มีโปรดักชันใหญ่โต แต่ขึ้นชื่อว่าหนังเป็นแนวหนีซอมบี้ในเหตุการณ์โรคระบาดล้างโลกแบบนี้ที่ดูเอาลุ้นและเอามันสะใจ โปรดักชันก็อาจไม่ใช่เรื่องสำคัญมากนัก (George A. Romero ปรมาจารย์ผู้กำกับหนังแนวซอมบี้ผู้ล่วงลับยังเคยทำหนังซอมบี้ในตำนาน Night of the Living Dead (1968) ด้วยทุนสร้างแค่ 100,000 เหรียญฯ มาแล้ว) หนังกำกับโดย Jeff Barnaby จาก Rhymes for Young Ghouls (2013) และนำแสดงโดย Michael Greyeyes, Elle-Máijá Tailfeathers และ Forrest Goodluck เข้าฉาย 9 กรกฎาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส