สำหรับใครที่เป็นคอหนังประวัติศาสตร์ในบรรยากาศของเหตุการณ์ในทะเลทรายอย่างหนังคลาสสิก Lawrence of the Arabia (1962) น่าจะถูกใจที่กำลังจะมีหนังแนวนั้นมาฉายอีกครั้ง เพราะไม่ใช่หนังตามสมัยนิยมและไม่ค่อยจะทำรายได้นักในยุคนี้ ซึ่งนักแสดงที่อาจจะดึงดูดใจให้หนัง Waiting for the Barbarians เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้ ก็คือ 2 นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง Johnny Depp ที่เปลี่ยนโฉมไปอยู่ในลุคไม่คุ้นตาอีกครั้ง Robert Pattinson ที่กำลังจะเป็น Batman คนใหม่ และเจ้าของออสการ์ Mark Rylance จาก Bridge of Spies (2015) นักแสดงคู่บุญคนล่าสุดของผู้กำกับ Spielberg

Johnny Depp ในชุดคอสตูมที่แปลกใหม่ไปอีกหนึ่งบทบาท

ดัดแปลงมาจากนิยายของ J. M. Coetzee เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสมัยการยุคล่าอาณานิคมของเหล่าจักวรรดิ The Magistrate (รับบทโดย Mark Rylance) ยกกระบัตรแห่งหัวเมืองอาณานิคมแห่งหนึ่งได้รับคำสั่งจากจักวรรดิสั่งลงมาให้เตรียมตัวรับการรุกรานจากคนเถื่อน ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือชนเผ่าพื้นเมือง เจ้าของพื้นที่เดิม Magistrate กังขากับคำสั่งนี้ ที่มีผู้พัน Joll จอมโหด (รับบทโดย Johnny Depp) ลงมาคุมการสั่งการอีกที ทหารจับกุมตัวพวกคนเถื่อนมาทารุณและสังหารหลายคน

Mark Rylance in Waiting for the Barbarians (2019)
Mark Rylance
Johnny Depp and Mark Rylance in Waiting for the Barbarians (2019)
Mark Rylance และ Johnny Depp

Magistrate ได้ช่วยเหลือหญิงสาวชาวพื้นเมืองคนหนึ่งให้รอดพ้นจากการทรมาน แต่เธอก็เกือบจะตาบอด เขาคอยดูแลพยาบาลเธอจนอาการดีขึ้นและจะพาไปส่งชนเผ่า ซึ่งระหว่างทางทั้งสองได้สานสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน จนกระทั่งพวกทหารตามมาพบและจับตัว Magistrate กลับไปรับโทษข้อหาเข้ากับศัตรู เขาถูกทรมานและถูกแขวนประจานกลางเมืองบอบช้ำทั้งกายและใจและรู้แน่แก่ใจว่าแท้จริงแล้วใครคือคนเถื่อน

Robert Pattinson in Waiting for the Barbarians (2019)
Robert Pattinson ในกองถ่าย
ผู้กำกับ Ciro Guerra
ทีมนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังการถ่ายทำ

หนังจะสมทบด้วย Robert Pattinson รับบททหาร Mandel, Greta Scacchi จาก The Player (1992), Sam Reid จาก Belle (2013) และ Gana Bayasaikhan จาก Wonder Woman (2017) J. M. Coetzee ลงมาเขียนบทจากนิยายของเขาเอง โดยได้ Ciro Guerra ผู้กำกับที่ยังไม่มีผลงานโด่งดังมากนัก อย่าง Birds of Passage (2018) และ Embrace of the Serpent (2015) นี่จึงเป็นหนังใหญ่เรื่องแรกของเขาที่มีดารามากฝีมือมารวมตัวกัน แต่จังหวะอาจไม่ดีไปหน่อยที่มาเข้าฉายในปีที่โลกเจอกับโควิด-19

หนังจะสตรีมมิงในสหรัฐฯ 7 สิงหาคมนี้ ไม่รอโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการ ส่วนของไทยยังไม่มีกำหนดเข้าฉาย แต่หวังว่าระดับหนังของ Johnny Depp ที่ยังมีฐานแฟน ๆ เหนียวแน่นในบ้านเรา จะทำให้มีค่ายหนังกล้าซื้อมาฉาย

Extra Large Movie Poster Image for Waiting for the Barbarians (#1 of 2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส