ก็โทรศัพท์นี่เนอะ ไม่นาฬิกาที่จะได้กันน้ำเข้าได้ ถึงวันสงกรานต์ทีไร ร้านซ่อมโทรศัพท์จะขายดีเป็นพิเศษเลยหล่ะค่ะ แค่ใครจะอยากให้โทรศัพท์สุดรักพังหรือเสียใช่มั้ยหล่ะคะ หมดกังวลไปได้เลยค่ะ เพราะเราชาวแบไต๋มีทริปดีๆมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ ไปอ่านกันเลย!!

  1. อันดับแรกมีสติและใจเย็นๆก่อนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ
  2. ต่อมา อย่าใจร้อน รีบไปเปิดเครื่องหรือใช้งานเลย เพราะอาจจะส่งผลร้ายถึงขนาดเครื่องพังได้เลยนะคะ
  3. ถ้าหากเครื่องไม่ดับ ให้รีบปิดเครื่องทันทีเพื่อตัดกระแสไฟฟ้าในตัวเครื่องค่ะ เนื่องจากน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้าที่ดีมาก อาจส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้
  4. หากเครื่องดับไปเลยอย่าพยายามเปิดเครื่องโดยเด็ดขาด ปล่อยให้ดับไปแบบนั้นก่อนค่ะ
  5. ถ้าหากเป็นโทรศัพท์ที่ถอดแบตได้ให้รีบถอดแบตออกก่อนเลยค่ะ
  6. สำหรับ iPhone ให้ตรวจดูแถบวัดความชื้น เพื่อตรวจสอบดูว่ายังมีประกันอยู่หรือไม่ ถ้ายังมีอยู่พอสามารถเคลมได้หรือไม่
  7. iPhone 4 / 4S จะมีสองจุดที่สามารถเช็คได้คือบริเวณพอร์ทชาร์จใต้แถบวงจร และ ในช่องเสียบสายหูฟัง วิธีคือนำไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ามีแถบสีขาวอยู่ หากเปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือสีแดง จะไม่สามารถเคลมกับทางศูนย์ได้นะคะ
  8. ส่วนiPhone 5 / 5S จะมีเพียงจุดเดียวคือในบริเวณถาดซิม ต้องทำการถอดถาดซิมออกมาก่อนค่ะ และใช้ไฟฉายส่องเข้าไปบริเวณด้านหลังของจอทัชสกรีนค่ะ
  9. ให้รีบนำผ้าแห้งหรือกระดาษ เช็ดน้ำออกให้แห้งที่สุดที่จะทำได้ แนะนำให้ใช้ผ้าไร้ฝุ่น (lint-free towel) นะคะ และอยากให้เน้นดูที่พวก port , ลำโพง และตัวไมโครโฟนค่ะ พร้อมทั้งถอด SIM card และ แบตเตอรี่ออกแล้วเช็ดมันให้แห้งด้วย หลังจากเช็ดเสร็จ ให้ใส่ลงไปในถุงหรือกระเป๋าที่มิดชิด และห้ามลืมใส่สารดูดความชื้น หรือ silica gel pack ซึ่งน่าจะหาไม่ยาก เพราะสารดูดความชื้นจะแถมมากับพวกกระเป๋า รองเท้า หรือแม้แต่พวกขนมบางทีก็แถมมาให้ ซึ่งสารดูดความชื้นนั้นออกแบบมาเพื่อดูดความชื้นโดยเฉพาะเลยหล่ะค่ะ

Untitled-1

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

  1. ทิ้งไว้ประมาณ 72 ชั่วโมง เมื่อให้มั่นใจว่า mobile device ของคุณแห้งแล้ว ก็ทำการเปิดเครื่องดูค่ะ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด อุปกรณ์ของคุณก็จะกลับมาใช้งานได้อย่างปกติดี แต่ถ้าเกิดมีข้อผิดพลาดหรือคุณอาจจะยังไม่แน่ใจแนะนำให้รีบส่งซ่อม หรือติดต่อศูนย์บริการค่ะ เพราะแม้ว่าเราจะเช็ดจนแห้งแล้ว ก็อาจจะยังมีชิ้นส่วนข้างในที่เปียกอยู่จึงควรส่งให้ช่างตรวจสอบค่ะ

Play video

ข้อห้ามโดยเด็ดขาดที่แบไต๋อยากเน้นย้ำท่านผู้อ่านนะคะ

  1. ห้ามใช้ไดร์เป่าผมที่มีความร้อนเป่าหรือนำไปตากแดดโดยเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะอาจมีชิ้นส่วนภายในตัวเครื่องที่ไม่สามารถทนความร้อนได้ในระดับนี้ และอาจจะยิ่งทำให้ตัวเครื่องของเราแย่ไปกว่าเดิมด้วย
  2. อย่าพึ่งทำการชาร์จ แม้จะเช็ดแห้งสนิทนะคะ เพราะอาจเป็นไปได้ว่าข้างในตัวเครื่องนั้นยังคงมีความชื้นอยู่ อาจทำให้วงจรไฟฟ้าภายใน ลัดวงจรถึงขั้นบอร์ดไหม้ได้ค่ะ

images-1 copy

พวกเราชาวแบไต๋ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเล่นน้ำกันให้สนุก และเล่นกันอย่างมีสติ แล้วก็อย่าลืม ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่กันด้วยนะคะสวัสดีปีใหม่ไทยค่า