แทบจะหายหน้าหายตาไปจากวงการภาพยนตร์ สำหรับนักแสดงหนุ่ม Hayden Christensen ที่รับบท Anakin Skywalker และสุดท้ายกลายเป็น Darth Vader ในไตรภาคแรกสุดของ Star Wars บทนี้กลายเป็นบทบาทที่ดังที่สุดบทเดียวของเขา ล่าสุดมีรายงานว่า เขาอาจจะกลับมารับบทเดิมนี้ในซีรีส์ของจักรวาล Star Wars เรื่อง Obi-Wan ที่จะสตรีมมิงบน Disney+ ซึ่งก่อนหน้านี้ นักแสดงที่เคยรับบทเป็นมาสเตอร์ของ Anakin ในฉบับหนังอย่าง Ewan McGregor ก็รอพร้อมจะถ่ายทำอยู่แล้ว

Ewan McGregor and Hayden Christensen in Star Wars: Episode II - Attack of the Clones (2002)
Star Wars: Episode II – Attack of the Clones (2002)
Ewan McGregor and Hayden Christensen in Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005)
Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith (2005)

ในตอนที่ Star Wars Episode 2-3 เข้าฉาย Christensen ถูกโจมตีว่า ไม่เหมาะสมกับบทนี้ เพราะแสดงสีหน้าและท่าทางได้แค่อารมณ์เดียว และยังถูกจัดให้เป็นบทดังที่คัดเลือกนักแสดงมาเล่นได้ผิดพลาดที่สุดบทหนึ่งของโลกภาพยนตร์ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเวลาผ่านไปเป็นสิบปี แฟน ๆ Star Wars ก็ดูจะยอมรับเขาได้มากขึ้นและการเลือกให้เขากลับมารับบทเดิมในซีรีส์ ก็คงทำให้คอหนังรู้สึกถึงความต่อเนื่องระหว่างหนังและซีรีส์ดีกว่าให้นักแสดงคนอื่นมารับบทนี้แทน

แม้ว่าตอนนี้เรื่องราวของตระกูล Skywalker จะจบลงไปแล้วกับหนังเรื่องล่าสุด The Rise of Skywalker (2019) แต่กับฉบับซีรีส์นั้น ก็ดูเหมือนจะยังมีพื้นที่ให้เข้าไปสำรวจเนื้อหาหลายอย่างที่ขยายความต่อได้ระหว่างเรื่องราวในหนังทั้ง 9 ภาคที่แล้วมา

Ewan McGregor, Ian McDiarmid, Kenny Baker, Hayden Christensen, and Colin Ware in Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005)
Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith (2005)

รายงานข่าวของเว็บไซต์ LRM เปิดเผยว่า Hayden Christensen มีคิวจะไปปรากฏตัวในงาน Star Wars Celebration ประจำปีนี้ที่ยกเลิกไปเพราะเหตุโควิด-19 โดยเขาจะไปปรากฏตัวบนเวที เพื่อเปิดตัวการมารับ “บทบาทหนึ่ง” ของซีรีส์ Obi-Wan ซึ่งแฟน ๆ ได้ยินแบบนี้ก็คงไม่คิดเป็นอื่นนอกจากบท Anakin

เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ มีรายงานออกมาว่า Lucasfilm อยู่ระหว่างควานหาผู้เขียนบทคนใหม่มาแก้ไขบทเดิมที่เขียนโดย Hossein Amini เพราะว่าบทฉบับนั้นเน้นเรื่องราวการผจญภัยของ Obi-Wan ระหว่างหนังภาค 3 และ 4 ที่ Obi-Wan พา Luke และ Leia ไปซ่อน รวมถึงเลี้ยงดู Luke จนเติบโต และที่ทำให้สตูดิโอไม่ชอบก็เพราะว่าบทมีเนื้อหาเหมือนกับซีรีส์ The Mandalorian จนเกินไป รวมถึงก็มีแผนว่า อาจจะลดจำนวน Episode ของซีรีส์ลงจาก 6 ตอนเหลือ 4 ตอนด้วย

Hayden Christensen in Star Wars: Episode II - Attack of the Clones (2002)
Hayden Christensen ใน Episode 2
Hayden Christensen in Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005)
Hayden Christensen ใน Episode 3

ถ้าซีรีส์จะได้ Christensen กลับมารับบทนี้จริง ๆ ก็จะทำให้เรื่องราวของซีรีส์น่าสนใจขึ้นมาก เพราะได้ตัวละครจากต้นฉบับกลับมา นอกจากนี้ นี่อาจจะเป็นการพิสูจน์ฝีมือทางการแสดงของเขาอีกครั้ง เพราะตอนที่เขามาเล่น Star Wars Episode 2 ในปี 2002 นั้น เขายังใหม่มากและก็ได้เล่นหนังเรื่องอื่น ๆ มากขึ้นหลังจากจบบทบาทในไตรภาคนี้ไป และก็อาจเป็นไปได้ว่า ที่เขาแสดงไม่ดีเพราะวิถีการกำกับของ George Lucas ที่ออกตัวมาตลอดว่า เขาไม่เก่งเรื่องการกำกับนักแสดงเลย (แต่ถนัดเรื่องการเล่าเรื่องและเอฟเฟกต์ต่าง ๆ มากกว่า)

ซีรีส์ Obi-Wan มีกำหนดเริ่มถ่ายทำเดิมก่อนเหตุการณ์โควิด-19 ในเดือนมกราคม ปี 2021 นี้ แต่คาดว่าด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน คงต้องมีการเลื่อนออกไปอีก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส