เมื่อนักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่อย่าง Keanu Reeves กลับมาดังอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้จากแฟรนไชส์ John Wick ที่จะมีภาค 4 ฉายปี 2022 ทำให้เขาได้กลับมาเล่นแฟรนไชส์ฮิต ๆ ของเขาอีกหลายเรื่อง ทั้ง The Matrix 4 ที่จะฉายปี 2022, Bill & Ted Face the Music ที่มีแผนจะฉายปลายปีนี้ รวมถึงการได้ไปร่วมกับ The SpongeBob Movie: Sponge On The Run ที่เดิมมีแผนจะฉายปีนี้ แต่ล่าสุดจะสตรีมมิงบน Netflix สำหรับประเทศนอกสหรัฐฯ ทั้งหมด และก็มาถึงอีกหนังที่อาจจะไม่ฮิตมากเท่าแฟรนไชส์อื่น แต่ด้วยความที่สร้างจากคอมิกของดีซี ก็พร้อมจะมีหนังภาคต่อ แต่ค่ายหนังจะเปิดโอกาส รวมถึงผู้กำกับและนักแสดงจะพร้อมกลับมามากแค่ไหน?

Rachel Weisz และ Keanu Reeves ใน Constantine (2005)

หนังเรื่องที่ว่าก็คือ Constantine หมอนักปราบผีสุดเท่ที่เข้าฉายเมื่อปี 2005 หนังเป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของผู้กำกับ Francis Lawrence ก่อนที่เขาจะได้ไปกำกับหนังฟอร์มใหญ่อย่าง I Am Legend (2007) และ 3 เรื่องสุดท้ายของแฟรนไชส์ The Hunger Games (2013-2015) ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่กับหนังเรื่องนี้ได้ไม่แย่นัก แต่ที่ไม่ค่อยสวยคือรายได้ของหนังที่ทำรายรับรวมทั่วโลกไปแค่ 231 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 100 ล้านเหรียญฯ ที่หักลบค่าการตลาดและแบ่งให้โรงหนังแล้วแทบไม่เหลือกำไร

Keanu Reeves, Djimon Hounsou, and Shia LaBeouf in Constantine (2005)
Keanu Reeves, Djimon Hounsou และ Shia LaBeouf i ใน Constantine (2005)
Keanu Reeves และ Tilda Swinton ใน Constantine (2005)

ถึงอย่างนั้น หนังหลายเรื่องในฮอลลีวูดที่ได้กำไรน้อยหรือขาดทุนก็ยังได้รับโอกาสสร้างภาคต่อ เพราะค่ายหนังมองว่ายังมีโอกาสจะสร้างกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อไปได้ เทียบกับค่าลิขสิทธิ์ที่ซื้อสิทธิ์นิยายหรือตัวละครที่แพงมากมาแล้ว เช่นเดียวกับเรื่องนี้ ทั้งนักแสดงอย่าง Reeves ผู้กำกับที่มีบารมีมากขึ้น และผู้อำนวยการสร้างชื่อดังที่ทำหนังทำเงินให้กับค่าย Warner Brothers มาแล้วมากมายอย่าง Akiva Goldsman ต่างก็มีพลังมากพอที่จะสร้างภาคต่อ แต่ทำไมผ่านมาแล้ว 15 ปี หนังภาค 2 ถึงยังไม่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือออกมาว่าโพรเจกต์หนัง Constantine กำลังจะถูกนำมาปัดฝุ่นอีกครั้งภายใต้การอำนวยการสร้างของสตูดิโอ Bad Robot โดย J.J. Abrams ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง แต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดมากนักว่า จะเป็นการรีบูตแฟรนไชส์นี้ใหม่หมด หรือจะไปสานต่อจากฉบับหนังที่ Reeves นำแสดง ซึ่งจะว่าไปแล้ว 15 ปีที่ผ่านมา ตัวละครตัวนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นและแฟน ๆ ก็น่าจะต้อนรับถ้ามีการกลับมาจริง ๆ รวมถึงวิธีการที่ Reeves จะกลับมาแสดงบทเดิม อย่างเช่นที่ J.K. Simmons กลับมารับบทเดิมแต่ในหนังคนละฉบับของ Spider-Man หรือที่ Michael Keaton กลับมารับบท Batman ในหนัง The Flash

Keanu Reeves and Francis Lawrence in Constantine (2005)
Francis Lawrence ผู้กำกับ
Francis Lawrence ผู้กำกับ
Keanu Reeves in Constantine (2005)

สื่ออย่าง Slashfilm ได้พูดคุยกับ Francis Lawrence ว่า “พวกเราทุกคนอย่างทำภาคต่อนะ หนังมันประสบความสำเร็จพอสมควรและผมก็อยากทำภาคต่อไปให้เป็นหนังเรต R โดยใช้ทุนสร้างไม่ต่างจากภาคแรกมากนัก ซึ่งจริง ๆ มันก็ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เพราะในตอนนั้นค่ายไม่คิดเหมือนเรา และยังอยากให้ทำหนังด้วยเรต PG-13 (เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีต้องมีผู้ปกครองเข้าไปชมด้วย) ซึ่งสิ่งนั้นทำให้เราตัดสินใจไม่ไปต่อกับการสร้างหนังภาค 2 ทั้งที่จริง ๆ แล้วเราเริ่มกันไปแล้วนิดหน่อยด้วย”

ผู้กำกับยังพูดถึง Constantine ในฉบับซีรีส์ที่มีออกมาช่วงปี 2014-2015 ที่บทของ John Constantine รับบทโดย Matt Ryan แต่ซีรีส์ที่แม้จะสร้างโดย David Goyer ผู้เขียนบทไตรภาค The Dark Knight ไม่ประสบความสำเร็จและถูกตัดจบภายในซีซันเดียวว่า เขาก็มีโอกาสได้ชมซีรีส์เรื่องนั้นอยู่บ้าง แต่นั่นก็ทำให้เขานึกย้อนว่า ทำไม Constantine ที่มี Keanu Reeves แสดงถึงไม่ได้ถูกนำกลับมาสานต่ออยู่เหมือนกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส