จากบทสัมภาษณ์พี่โป่ง หินเหล็กไฟ ในรายการป๋าเต็ดทอล์ก มันทำให้เราสนใจและสงสัยถึงเรื่องของการขายวิญญาณให้กับปีศาจเพื่อแลกกับชื่อเสียงเงินทอง และสิ่งที่ปรารถนา ในการพูดคุยครั้งนั้นพี่โป่งได้เล่าถึงเรื่องราวที่เขียนลงในนิยายเรื่อง ‘สัญญาปีศาจ’ ที่ลงเป็นตอน ๆ ในนิตยสาร บันเทิงคดีของพี่ซัน มาโนช พุฒตาล (ซึ่งพี่ซันได้มาขยายความเรื่องนี้ต่อใน ป๋าเต็ดทอล์ก Special Episode สัญญาปีศาจ กับมาโนช พุฒตาล) โดยบอกว่าอ้างอิงจากเรื่องจริง ในเรื่องเล่านั้นทำให้เราคิดได้ว่าปีศาจที่พี่โป่งพูดถึง มันคือความชั่วร้ายในจิตใจมนุษย์ที่พร้อมจะท้าทายให้เราทำสิ่งไม่ดีไม่งาม หรือเห็นแก่ตัวเพื่อให้ความปรารถนาของตนเองนั้นบรรลุ แต่สุดท้ายผลกรรมนั้นก็ต้องย้อนกลับมาหาเราในที่สุด เพราะฉะนั้นในแง่มุมนี้ปีศาจจึงอยู่ได้ทุกที่แม้แต่ในห้องนอนหรืออ่างล้างหน้าในยามเช้าในวันหนึ่งของชีวิตเรา แตกต่างจากเรื่องเล่าอันเป็นตำนานว่าหากจะขายวิญญาณให้ปีศาจต้องไปยืนรอที่สี่แยก ดังเรื่องเล่าของ โรเบิร์ต จอห์นสัน หนึ่งในนักดนตรีบลูส์ระดับตำนานที่มีเรื่องเล่าขานกันว่าขายวิญญาณให้กับปีศาจเพื่อแลกกับการเป็นเจ้าแห่งดนตรีบลูส์ ซึ่งนอกจาก โรเบิร์ต จอห์นสัน แล้วยังมีศิลปินอีกหลายคนตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันที่มีข่าวลือหรือออกมายอมรับด้วยตนเองว่าขายวิญญาณให้ปีศาจ  

เรามาดูเรื่องราวของ 9 ศิลปินเหล่านี้กันว่าเป็นอย่างไร และเขาขายวิญญาณให้กับปีศาจเพื่ออะไรและเขาได้รับสิ่งเหล่านั้นหรือไม่ ?

9. Robert Johnson

หากพูดถึงการขายวิญญาณให้กับปีศาจหรือซาตานแล้วคนแรกเลยที่เราจะนึกถึงก็คือ โรเบิร์ต จอห์นสัน สุดยอดมือกีตาร์ระดับตำนานแห่งวงการเพลงบลูส์ ผู้ขายวิญญาณให้กับปีศาจ ณ กลางสี่แยก จนมีฝีมือการเล่นที่ยากจะหาใครเทียบเทียม ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และจากลาโลกนี้ไปอย่างรวดเร็วเช่นกันด้วยวัย 27 ปี (ใช่แล้วเขาเป็นหนึ่งใน 27 club คนดังที่เสียชีวิตในวัย 27 ปี)

ตำนานการขายวิญญาณของจอห์นสันนั้นมีอยู่ว่า วันหนึ่งจอห์นสันได้เดินไปที่สี่แยกและได้พบกับปีศาจที่นั่น ซึ่งเจ้าปีศาจตัวนี้ได้ปรับจูนกีตาร์ของเขาพร้อมโชว์ลีลาและสอนเขาว่าการจะเป็นสุดยอดมือกีตาร์บลูส์นั้นต้องทำอย่างไร ส่วนราคาที่ต้องจ่ายสำหรับจอห์นสันก็คือชีวิตที่ถูกพรากไปอย่างรวดเร็วจากการโดนวางยาโดยชายชู้ของภรรยาเขานั่นเอง

เรื่องราวของจอห์นสันได้ถูกกล่าวขานเล่าต่อ ๆ กันมาตราบจนทุกวันนี้ และถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง ‘Crossroads’ (1986) ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่สิ่งที่เราแน่ใจก็คือ ความยอดเยี่ยมของโรเบิร์ต จอห์นสันนั้นเป็นความจริง ที่เราสามารถสัมผัสได้จากผลงานที่เขาได้ทิ้งเอาไว้ ก่อนจะลาโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 27 ปี  

8. David Bowie

เดวิด โบวี เป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องลึกลับ และมีแนวโน้มว่าอาจจะขายวิญญาณให้กับปีศาจ เรื่องมีอยู่ว่า โบวีนั้นเป็นคนหนึ่งที่สนใจใน อเลสเตอร์ ครอว์ลีย์ (Aleister Crowley) นักไสยศาสตร์ และนักเขียนชาวอังกฤษที่ก่อตั้งศาสนา Thelema โดยระบุว่าตนเองเป็นผู้เผยพระวจนะที่ได้รับมอบหมายให้นำมนุษยชาติเข้าสู่Æon of Horus ผู้ได้รับฉายาว่า ‘บุรุษผู้ชั่วร้ายที่สุดในโลก’ โบวีได้แต่งเพลงทริบิวต์ให้กับครอว์ลีย์ในเพลงที่มีชื่อว่า  “Quicksand” ในปี 1971 และเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Rolling Stone ในปี 1976 ว่า “ร็อกนั้นคือดนตรีของปีศาจ… ผมเชื่อว่าดนตรีร็อกแอนด์โรลนั้นอันตราย ผมรู้สึกว่าเรามีหน้าที่เพียงส่งสารจากบางสิ่งที่ดำมืดยิ่งกว่าตัวเราเท่านั้น”

7. John Lennon

จอห์น เลนนอน คือสานุศิษย์คนหนึ่งในลัทธิของ อเลสเตอร์ ครอว์ลีย์ และเลนนอนพยายามเผยแพร่แนวคิดของลัทธิลึกลับไปสู่เพื่อนร่วมวงคนอื่น ๆ หลักฐานมีอยู่ให้เห็นในปกอัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band ในปี 1967 ที่มีใบหน้าของ อเลสเตอร์ ครอว์ลีย์ ปรากฏอยู่ที่มุมบนด้านซ้ายของภาพ

นอกจากนี้ในหนังสือ ‘The Lennon Prophecy: A New Examination of the Death Clues of The Beatles’ ที่เขียนโดย Joseph Niezgoda ผู้เป็นแฟนพันธ์แท้และผู้ศึกษาเรื่องราวของวงเดอะ บีทเทิลส์ ยังได้ลงรายละเอียดว่าเลนนอนนั้นทำสัญญากับปีศาจไว้อย่างไรบ้างเพื่อให้เขานั้นมีความโด่งดังคับฟ้าเหนือกว่าใคร นอกจากนี้  Niezgoda ยังชี้ให้เห็นถึงเงื่อนงำตรงนี้อีกว่า สัญญาที่เลนนอนทำกับปีศาจนั้นมีอายุ 20 ปีและสิ้นสุดลงในวันที่แชปแมนผู้สังหารเลนนอนได้เหนี่ยวไกปืนเพราะได้ยินเสียงลึกลับดังขึ้นมาในหัวของเขาว่า ‘ยิงเลย !!’

6. Jimmy Page

ดูเหมือนว่า จิมมี เพจ มือกีตาร์จากวงร็อกระดับตำนาน Led Zeppelin จะเป็นคนที่เชื่อมั่นในลัทธิลึกลับอย่างโจ่งแจ้งแดงแจ๋ที่สุดแล้ว เห็นได้จากการที่เขาพยายามจะประมูล Boleskine House บ้านในสก็อตแลนด์ของครอว์ลีย์ นอกจากนี้ยังเคยพยายามเข้าร่วมกลุ่มที่ทำกิจกรรมเพื่อติดต่อสื่อสารกับวิญญาณ ทำให้มีข่าวลือหนาหูว่า Led Zeppelin นั้นคือวงดนตรีของปีศาจ และยิ่งลือกันหนักเข้าไปอีกหลังการเสียชีวิตของ จอห์น บอนแฮม มือกลองของวง และ Karac ลูกชายของโรเบิร์ต แพลนต์นักร้องนำ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผลกรรมจากการที่พวกเขาได้ทำสัญญากับปีศาจเอาไว้ อีกทั้งบทเพลงดังของวงอย่าง ‘Stairway To Heaven’ ก็มีเรื่องร่ำลือกันว่าหากเล่นเพลงนี้แบบย้อนหลังมันจะกลายเป็นบทสวดเรียกซาตาน ! และเชื่อกันว่า จิมมี เพจ นั้นเป็นหนึ่งในสาวกของลัทธิ Thelema ของครอว์ลีย์ และเป็นสมาชิกของ Ordo Templi Orientis ซึ่งก็ก่อตั้งขึ้นโดยครอว์ลีย์อีกเช่นกัน ครั้งหนึ่งเพจเคยให้สัมภาษณ์กับทางโรลลิ่งสโตนถึงเรื่องเหล่านี้ว่า “ผมไม่ได้บูชาปีศาจ แต่เวทมนตร์นั้นมันทำให้ผมลุ่มหลง เวทมนต์ทุกชนิดเลย ผมไม่ได้จะปฏิเสธเรื่องทั้งหมดนะ…ผมไม่ได้โง่ ผมรู้ว่าพวกพลังลึกลับนั้นมันมีอานุภาพแค่ไหน แล้วเรื่องอะไรที่ผมจะปัดมันทิ้งไปซะล่ะ”

https://www.youtube.com/watch?time_continue=17&v=7uEesEj1G-g&feature=emb_logo

(อ่านต่อหน้า 2)

5. Ozzy Osbourne

ออสซี ออสบอร์น ฟรอนท์แมนของวง Black Sabbath เจ้าของฉายา “ออสซีเจ้าชายแห่งความมืด” ก็เป็นคนหนึ่งมีข่าวลืออื้อฉาวว่าเกี่ยวพันกับลัทธิลึกลับ ซึ่งการทำสัญญากับปีศาจของออสซีนั้นมีการพูดถึงอยู่ตลอดชั่วชีวิตการทำงานของเขา

ในปี 1984 ออสซีเคยให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องสัญญาปีศาจกับนิตยสาร Hit Parader ว่า “ผมหวังว่าผมจะเข้าใจว่าทำไมผมถึงทำสิ่งเหล่านั้นที่ผมเคยทำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บางครั้งผมคิดว่าผมกำลังถูกครอบงำจากวิญญาณภายนอก เมื่อสองสามปีก่อน ผมมั่นใจว่า ผมคิดว่าผมกำลังถูกปีศาจเข้าสิงอยู่จริง ๆ ผมจำได้ว่าผมนั่งดู The Exorcist เป็นสิบ ๆ รอบและพูดกับตัวเองว่า ‘ใช่ ฉันรู้สึกเชื่อมโยงกับมันได้’”

ในอีกฉบับหนึ่ง ออสซีก็ได้เล่าว่า “ผมไม่รู้ว่าผมกำลังเป็นสื่อกลางให้กับบางสิ่งภายนอกอยู่รึเปล่า และถ้าใช่จริง ๆ ผมหวังว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่ผมคิดอยู่นั่นคือ…ซาตาน”

นอกจากนี้เขายังเคยออกมายอมรับว่าเขาทำสัญญากับปีศาจด้วยตัวเขาเอง “ผมเคยทำมันแล้ว คุณกำลังขายวิญญาณของคุณให้กับปีศาจในเวลาที่คุณทำบางสิ่งที่คุณไม่ควรทำ และผมเคยทำมันมาแล้วทั้งนั้น ผมแ*งใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงโคตร ถ้ามันมีนรกจริงนะ ผมนี่ล่ะจะอยู่ในจุดที่โคตรดีที่สุดของกระทะทองแดงเลยล่ะ?”

4. Tony Iommi

นอกจาก ออซซี แล้วก็ยังมี โทนี ไออมมี มือกีตาร์แห่งวง Black Sabbath อีกคนที่ลือกันว่ามีความเกี่ยวข้องกับปีศาจ จากการที่เขาชอบเล่นคอร์ดที่มีเสียงของโน้ตแฟล็ต 5 ในเมเจอร์สเกลซึ่งมีเสียงกระด้าง (dissonance) ให้ความรู้สึกถึงเรื่องร้าย ๆ และนี่ก็คือเหตุผลที่ในยุโรปสมัยกลางห้ามไม่ให้นักดนตรีหรือนักประพันธ์เพลงยุ่งเกี่ยวกับโน้ตในลักษณะนี้ และเรียกมันว่า ‘Diabolus in Musica’ หรือปีศาจในเสียงดนตรีนั่นเอง ครั้งหนึ่ง ออซซี ออสบอร์น เคยพูดถึงไออมมีไว้ว่า “วันนึงเขาเดินเข้ามาในห้องซ้อม และพูดขึ้นมาว่า ‘มันไม่ตลกหรอที่คนเรายอมจ่ายเงินไปดูหนังสยองขวัญ แล้วทำไมเราจะไม่ทำเพลงสยองขวัญออกไปบ้างล่ะ?” จากนั้นเขาก็บรรเลงท่อนริฟฟ์หลอน ๆ ของเพลง ‘Black Sabbath’ ขึ้นมาในทันที ซึ่งมันเป็นริฟฟ์ที่หลอนที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ยินมาในชีวิตเลย”

3. Jay-Z

แรปเปอร์ชื่อดัง เจ-ซี  ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกขององค์กรลับ อิลลูมินาติ และเรื่องลึกลับชั่วร้ายทั้งหลาย เพราะว่า มีการอ้างอิงถึงปีศาจอยู่หลายครั้งในเพลงของเขา เช่นเพลงหนึ่งที่มีชื่อว่า “Lucifer”  นอกจากนี้ใน MV เพลงของเจ-ซี ยังดูเหมือนว่าจะมีสัญลักษณ์ของลัทธิลึกลับปรากฏอยู่ อีกทั้งยังเคยใส่ชุดที่มีคำว่า “do what thou wilt” (จงทำในสิ่งที่เจ้าต้องการ) ซึ่งเป็น motto ของ อเลสเตอร์ ครอว์ลีย์ นอกจากนี้พวกสินค้าของเจ-ซีหลายชิ้นยังถูกตกแต่งด้วยรูปดาวห้าแฉกของซาตานอีกด้วย

2.Bob Dylan

บ็อบ ดีแลน นั้นเคยยอมรับอย่างหนักแน่นว่าตนเองเคยทำสัญญากับ ‘บางสิ่ง’ เพื่อแลกกับความสำเร็จจนเป็นตำนานของวงการดนตรีโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ดังที่กล่าวในบทสัมภาษณ์กับทาง CBSnews ในปี 2004 ว่าเขาติดหนี้ความสำเร็จกับสัญญาที่เคยทำไว้ในอดีต

ผู้สัมภาษณ์ : ทำไมคุณถึงยังอยู่ตรงนี้ ?

บ็อบ ดีแลน : ต้องย้อนไปถึงสิ่งที่เป็นชะตากรรมของผม ผมได้ต่อรองกับมัน…เมื่อนานมาแล้ว และ ผมกำลังยืดจุดจบของผมออกไป

ผู้สัมภาษณ์ : คุณต่อรองอะไรกับสิ่งนั้น ?

บ็อบ ดีแลน : เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ผมมีอยู่ในตอนนี้

ผู้สัมภาษณ์ : ผมควรถามไหมว่าคุณต่อรองกับใคร ?

บ็อบ ดีแลน : กับผู้บัญชาการสูงสุด

ผู้สัมภาษณ์ : บนโลกใบนี้น่ะหรอ ?

บ็อบ ดีแลน : ทั้งบนโลกใบนี้และโลกที่เรามองไม่เห็น

1.เสก โลโซ

เชื่อว่าตอนนี้ใครหลายคนคงกำลังสนใจและสงสัยในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จากการได้ฟังสัมภาษณ์ของพี่โป่งที่เล่าว่าได้คุยกับพี่เสกและพี่เสกก็ได้ยอมรับว่าตนเองนั้นขายวิญญาณให้กับปีศาจจริง เพื่อแลกกับชื่อเสียงและความสำเร็จ อีกทั้งยังยอมรับว่าเรื่องวุ่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเขาในช่วงที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้เกิดขึ้นจากการที่ซาตานกำลังมา ‘ทวงคืน’ ในสิ่งที่ได้สัญญากันไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้พี่เสกเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ในรายการของพี่ซัน มาโนช พุฒตาล ถึงเรื่องสัญญากับซาตานนี้ โดยเล่ารายละเอียดให้ฟังทั้งช่วงเวลาที่ขายวิญญาณให้กับซาตานและวิถีชีวิตหลังจากนั้นเป็นต้นมา

“ใช่แน่นอน ผมขายวิญญาณแน่นอน ในสมัยตอนเป็นวัยรุ่นเนี่ย วันนึงผมก็ไปยืนอยู่หน้าระเบียงอพาร์ตเมนต์ผม วันนั้นคือขายจริงจังนะแล้วก็บอกว่าถ้าท่านสามารถทำให้ผมเล่นกีตาร์เก่งได้ก็จงมาเอาวิญญาณผมไปเถอะ แล้วผมพูดอะไรต่อผมก็จำไม่ได้แต่ว่ารู้สึกว่ามันมีความเชื่อมั่นและรู้สึกว่าเรารับอะไรสักอย่างเข้ามาในร่างกาย”

Source

ranker

I Love Classic Rock

Revelation Now

cbsnews

npr

ป๋าเต็ดทอล์ก Ep.31 EP.31 โป่ง หินเหล็กไฟ

ป๋าเต็ดทอล์ก สัญญาปีศาจ กับมาโนช พุฒตาล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส