เมื่อวันอังคารที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระทึกขวัญกลางเมืองลัทส์ค ประเทศยูเครน เมื่อชายวัยกลางคนผู้หนึ่งขึ้นรถโดยสารประจำทางที่ในเวลานั้น มีผู้โดยสารร่วมทางด้วยราว 20 คน ต่อมาเมื่อรถขับไปได้สักพัก ชายคนนั้นก็ควักปืนไรเฟิลและระเบิดมือออกมาขู่ พร้อมประกาศยึดผู้โดยสารและคนขับทั้งหมดเป็นตัวประกัน รัฐบาลยูเครนจึงรีบจัดกำลังตำรวจเข้าล้อมรถเมล์ที่เกิดเหตุ พร้อมเข้าชาร์จทันทีหากมีโอกาส

ต่อมาทางการจึงทราบว่า ชายผู้นั้นคือ Maksym Kryvosh ชาวรัสเซีย อายุ 44 ปี และเคยมีประวัติอาชญากรโชกโชน ติดคุกมาแล้ว 10 ปีในข้อหาฉ้อโกงและพกพาอาวุธปืนเถื่อน แต่ไม่มีใครทราบว่าเขาต้องการอะไรถึงได้จับตัวประกันขึ้นในครั้งนี้ ต่อมาหลังจากที่จับตัวประกันไว้นานหลายชั่วโมง ตำรวจก็เจรจาขอให้ปล่อยตัวประกันมาได้ 3 คน เป็นเด็กนักเรียนวัยรุ่น หญิงชรา และหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ โดยคนร้ายได้ฝากให้ตัวประกันไปบอกตำรวจและนักข่าวว่า เขาจะขอต่อสายตรงกับ Volodymyr Zelenskiy ประธานาธิบดีที่มีอดีตเคยเป็นพระเอกซีรีส์ของยูเครน

bne IntelliNews - Ukrainian comic and presidential candidate ...
Volodymyr Zelenskiy ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศยูเครน

ในทีแรกตำรวจก็ลังเลว่าจะต่อสายไปรบกวนคนระดับผู้นำสูงสุดของประเทศจากเหตุนี้ดีหรือไม่ แต่สุดท้ายก็ไม่มีทางเลือก และคิดว่าเป็นได้คุ้มเสียจึงได้ต่อสายให้ Maksym ได้คุยกับประธานาธิบดี แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนชาวยูเครนก็ได้ประจักษ์ถึงเหตุผลที่เล่นเอาทุกคนงงเป็นไก่ตาแตก

เพราะเขาไม่ได้เรียกร้องเงินหรือการลงจากอำนาจของผู้นำแต่อย่างใด สิ่งที่เขาต้องการก็ขอให้ประธานาธิบดีพูดแนะนำสารคดีเรื่อง Earthlings ภาพยนตร์สารคดี ปี 2005 ที่เล่าถึงการเบียดเบียนสัตว์โลกและธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งนำแสดงโดยพระเอกชื่อดัง Joaquin Phoenix มาอ่านแนะนำลงบน Facebook Live ส่วนตัว เนื่องจาก Volodymyr Zelenskiy มักจะหยิบหนังดี ๆ มาแนะนำให้ประชาชนชาวยูเครนเข้าไปติดตามเสมอ

ข้อมูลได้เปิดเผยในภายหลังอีกว่า แม้ Maksym จะเป็นพวกหัวรุนแรง แต่เขาก็ยังเป็นนักเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิสัตว์เช่นเดียวกับ Joaquin Phoenix ที่รณรงค์เรื่องนี้อย่างแข็งขันเมื่อเขาขึ้นไปรับรางวัลทางการแสดงจากหนังเรื่อง Joker (2019) หลาย ๆ เวทีในช่วงต้นปีนี้ที่ผ่านมา

พอประธานาธิบดีได้ฟังข้อเรียกร้องขอคนร้ายจึงได้ออก Facebook Live โปรโมตหนังตามคำร้องขอ โดยเขากล่าวสั้น ๆ ว่า “The film Earthlings from 2005. Everyone should watch it.” และเมื่อได้ยินดังนั้น Maksym ก็ยอมปล่อยตัวประกันและมอบตัวกับตำรวจ โดยไม่มีใครได้รับอันตรายใด ๆ ซึ่งก็นับว่าเป็นการจับตัวประกันด้วยเหตุผลสุดประหลาดของโลกครั้งหนึ่ง แต่ไม่แน่ว่า Joaquin Phoenix ได้ยินข่าวนี้อาจจะออกมากล่าวยกย่อง Maksym ก็เป็นไปได้ เพราะทำให้การออกมาเคลื่อนไหวของ Phoenix ดูเบาไปเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส