ถ้าเหตุการณ์ Covid-19 ยังไม่คลี่คลาย ปี 2020 ก็อาจเป็นปีแรกที่คอหนังและแฟนมาร์เวลจะไม่ได้ดูหนังจากจักรวาลนี้เลย ซึ่งก็หวังว่าจะไม่เป็นแบบนั้น เพราะอย่างตอนนี้ Tenet เองก็มีทีท่าว่าจะฉายตลาดต่างประเทศก่อนอเมริกา หนังฟอร์มยักษ์ต่าง ๆ รวมถึง Black Widow ก็คงจะเป็นแบบเดียวกัน ในช่วงที่ทั้งการเข้าฉายและงานสร้างชะลอออกไปหมด What the Fact ขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับ Marvel และทีม Avengers ให้หายคิดถึง ในช่วงกลางเทศกาลซัมเมอร์ของอเมริกาที่ปกติแล้ว จะต้องมีหนัง Marvel เข้าฉายเป็นประจำ

เราอาจจะเคยรู้ว่าฮีโรในจักรวาล MCU ที่ว่าง่าย ๆ ก็คือตัวละครที่ปรากฎในฉบับภาพยนตร์ ตัวไหนเก่งและมีพลังมากที่สุด บางสำนักว่า Captain Marvel บางคนเชียร์ Iron Man ขณะที่ Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios บอกว่า Scarlet Witch เป็นฮีโรที่ทรงพลังที่สุดสำหรับเขา แต่วันนี้เราจะพาไปดูอีกด้านหนึ่งที่เป็นด้านตรงข้ามกับความแข็งแกร่ง นั่นก็คือ “จุดอ่อน” ของฮีโร Avengers แบบเรียงรายตัว เพราะไม่ว่าจะเป็นฮีโรหรือคนเดินดิน ต่างก็ต้องมีจุดอ่อนหรือจุดตายกันทั้งนั้น

IRON MAN ชอบแบกทุกอย่างไว้บ่นบ่าคนเดียว

ฉากแห่งการเสียสละครั้งสุดท้ายของ Iron Man

อาจจะเป็นจุดอ่อนที่ไม่มีโอกาสกลับไปแก้ไขแล้วสำหรับ Iron Man ผู้เป็นดั่งหัวหน้าทีม Avengers ตลอดเวลาที่ผ่านมา ความมั่นใจของเขาในบางครั้งก็เปลี่ยนจุดแข็งให้กลายเป็นจุดอ่อน เพราะถ้าเกิดมีความคิดอะไรผิด ๆ แผลง ๆ ขึ้นมาแล้วละก็ แทบจะไม่มีใครค้านหรือเอาเขาอยู่ อย่างเช่นตอนพลาดสร้าง Ultron ก็ทีนึงแล้ว ถึงอย่างนั้น ตัวตนของ Tony Stark ก็ไม่เคยเปลี่ยน

ก่อนจะมีทีม Avengers เขาก็แบกภาระอันหนักอึ้งเอาไว้บนบ่าอยู่คนเดียว ก่อนจะค่อย ๆ เรียนรู้ว่า การต่อสู้กับวายร้ายต่าง ๆ นั้น หลายหัวดีกว่าหัวเดียว แต่เมื่อถึงคราวต้องผิดใจกับพรรคพวกอีกครึ่งทีมใน Civil War เขาก็มุ่งหน้าสู่เส้นทางของการแก้แค้นให้พ่อกับแม่อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ตราบจนถึงบทสุดท้ายของชีวิต เขาก็ไม่เคยปล่อยวางภาระที่จะเสียสละชีวิตตัวเองเพื่อทุกคนลงเลย

CAPTAIN AMERICA เป็นคนดีเกินไป

Chris Evans in Captain America: The Winter Soldier

Steve Rogers คือตัวแทนของความดีที่มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง จนบางครั้งเราก็อยากจะให้เขาแหกกฎ ผ่อนความยึดมั่นที่จะรักษามโนธรรมลงบ้าง แต่นี่ไม่ใช่หรือคือคนประเภทที่โลกต้องการอยู่เสมอ หากเราลังเลใจในตัวเองว่าจะทำสิ่งถูกและผิด Captain America คือฮีโรผู้แสนดี ซึ่งหนังถ่ายทอดความเป็นอเมริกันชนเต็มรูปแบบผ่านตัวละครนี้

อาจเพราะด้วยจุดกำเนิดที่ต่ำต้อย ไม่ได้เพียบพร้อมทั้งพลัง ความชาญฉลาด และความร่ำรวย นั่นเองที่ทำให้เขากลายเป็นคนดี และเขาเองก็คาดหวังให้คนอื่น ๆ เป็นคนดีเหมือนเขาด้วย แต่เพราะความเชื่อใจว่าคนอื่นเป็นคนดีเหมือนกัน นั่นจึงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เขาไม่ทันระวังตัว และตกเป็นเบี้ยล่างของ  S.H.I.E.L.D. ในตอน Winter Soldier

THOR เมื่อล้มแล้ว ล้มแรง

Chris Hemsworth in Avengers: Endgame

คนดูเพิ่งจะเห็นตัวละคร Thor ในมิติที่ต่างออกไป โดยเฉพาะด้านอ่อนแอแพ้พ่ายใน Avengers: Endgame นี่เอง ซึ่งก็ทำให้คนดูทั้งขำและทั้งเอ็นดูเทพเจ้าสายฟ้าที่รักษามาดเข้มจริงจังมาตลอด 3 ภาคแรก ภาระที่หนักอึ้งของการเป็นทายาทบัลลังก์แอสการ์ดที่ไม่อาจพลาด ไม่อาจแพ้ ทำให้เขาไม่ปล่อยวางภาระของอาณาจักรและการดูแลน้องชายอย่าง Loki ลงได้เลย

จนกระทั่งการพลาดที่จะกำจัด Thanos ใน Infinity War เขาก็โทษว่าเป็นความผิดของตัวเองอีก หนังจึงใส่การเรียนรู้ที่จะไม่ต้องต่อสู้กับปัญหาเพียงลำพัง ไว้ในการเดินทางของเขากับเจ้าต่าย Rocket ทั้งในInfinity War และตอนย้อนเวลากลับไปหาเสด็จแม่ที่เป็นผู้ยอมรับความผิดพลาดของเขาได้เสมอใน Endgame บทสรุปของ Thor ในตอนนี้จึงเป็นการไขก๊อก (และทลายเขื่อนน้ำตา) ของเขาอย่างสมบูรณ์

HULK เอาแน่เอานอนกับตัวเองไม่ได้

Mark Ruffalo in Avengers: Age of Ultron

เอกลักษณ์ของตัวละครนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรก็คือ ห้ามทำให้ Hulk โกรธ เพราะร่างมนุษย์ของ Bruce Banner จะเอาไม่อยู่ ใน Avengers 2 ภาคแรกปัญหานี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ บวกกับความใสซื่อของ Banner เองด้วย ก็ทำให้เขาถูกหลอกทั้งจากศัตรูอย่าง Loki หรือแม้กระทั่งเพื่อนในทีม Avengers เองอย่าง Tony Stark ก็เคยหลอกใช้เขาเป็นเครื่องมือมาแล้ว

ความเอาแน่เอานอนไม่ได้นี่เองก็ทำให้ทีม Avengers ต้องแบกรับความเสี่ยงในภารกิจอยู่หลายครั้งหาก Hulk เกิดกลายร่างคุมไม่อยู่ขึ้นมา ซึ่งนั่นก็เป็นบาดแผลในใจที่ทำให้เขาหนีไปหลังจากเหตุการณ์ใน Civil War ด้วย แต่ปัญหานี้จู่ ๆ ก็หายไปในภาค Endgame เมื่อ Bruce Banner และ Hulk ดูจะหาจุดสมดุลลงตัวกันได้ทั้งสองฝ่าย

BLACK WIDOW คิดว่าตัวเองไม่สมควรได้รับการให้อภัย

Scarlett Johansson and Jeremy Renner in Avengers: Endgame

ตัวละครผู้หญิงหนึ่งเดียวของ Avengers รุ่นแรกที่คงไม่มีโอกาสได้กลับมาแก้จุดอ่อนแล้วเหมือนกัน (เว้นแต่จะเรียนรู้และแก้ไขไปแล้ว แต่แฟน ๆ จะได้รู้ก็ในหนัง Black Widow ที่ย้อนไปก่อนเหตุการณ์ใน Infinity War) นี่คือตัวละครที่มีความลับดำมืดมากที่สุดของ Avengers เบาะแสว่าเธอถูกกระทำอะไรมาบ้างค่อย ๆ เผยในแต่ละตอนตามทางของ MCU

แต่สิ่งที่คนดูรู้แน่ ๆ มาตลอดคือ แม่หม้ายดำเคยทำความผิดมหันต์มาแล้ว ชนิดที่เธอก็ยังไม่ยอมให้อภัยตัวเอง และนั่นก็ทำให้เธอมักจะแก้ปัญหาด้วยการเสียสละ (ที่มากเกินไป) กระโจนเข้าหาหายนะเสมอ ทั้งใน Avengers ภาคแรก จนกระทั่ง Endgame เธอก็เสียสละครั้งยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายได้สำเร็จ ไม่รู้จะเรียกว่าจุดอ่อนของความเป็นมนุษย์ได้ไหม แต่มันก็เป็นความสวยงามของคนธรรมดาที่ไม่ใช่เทพเจ้า และของผู้หญิงอย่างเธอด้วยเช่นกัน

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

HAWKEYE หมดพิษสงเมื่อลูกธนูหมด

Jeremy Renner in The Avengers

อีกคนในทีม Avengers ที่เป็นคนธรรมดาแต่ฝีมือไม่ธรรมดา เพราะ Hawkeye ฝีมือทัดเทียมกับเทพเจ้าและทหารเซรุ่มอย่างไม่น้อยหน้า หนัง MCU พยายามถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ผ่านตัวละคร Natasha Romanov และ Clint Barton มาตลอด ทั้งมิตรภาพที่พวกเขามีระหว่างกัน หรือความเป็นสามี รวมทั้งเป็นพ่อคนของเขาอย่างชนิดที่ทำงานเป็นฮีโรแบบนี้ อยู่ตัวคนเดียวจะสบายใจหายห่วงกว่า

ยิ่งกับตอนที่สูญเสียคนหมดบ้านทั้งเมียทั้งลูก เมื่อ Thanos ดีดนิ้ว เขาก็ถึงกับเป๋ไปเป็นซามูไรพเนจรเลยทีเดียว จุดอ่อนของนักธนูอย่างเขาอีกอย่างก็คือ เมื่อลูกธนูหมด เขาก็แทบหมดพิษสงทำอะไรไม่ได้ (นอกจากวิชาต่อสู้ด้วยมือเปล่า) อย่างใน Avengers ภาคแรก แต่ใน Age of Ultron ก็ดูเหมือนเขาจะเรียนรู้วิธีเอาธนูมาใช้ซ้ำแล้วล่ะนะ

SPIDER-MAN ยังไม่ออกจากเงาของ IRON MAN

Robert Downey Jr., Jon Favreau, and Tom Holland in Spider-Man: Homecoming (2017)

แฟน ๆ อาจคาดหวังจะได้เห็นวุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ของ Peter Parker หรือ Spider-Man มากกว่าที่เป็นอยู่ และมองว่านี่คือจุดอ่อนของเขา แต่นี่เองก็คือเสน่ห์ของตัวละครในฉบับนี้ที่เป็นแค่เด็กมัธยมปลาย (ซึ่งเด็กกว่าอีก 2 ฉบับที่เคยสร้างกันมาแล้วก่อนหน้า)

และ MCU เองก็วางเส้นเรื่องความผูกพันระหว่างเขากับ Tony Stark ที่เป็นดั่งลุง Ben Parker ที่การจากไปของลุงผลักดันให้ Peter รับผิดชอบต่อพลังอันยิ่งใหญ่ในฉบับก่อน ๆ Iron Man ก็คือ Idol หรือแบบอย่างที่ทำให้ Peter อยากจะลุกขึ้นมาเป็นฮีโร ถ้านี่คือจุดอ่อน เชื่อว่าหลังจากภาค 3 ของ Spider-Man เป็นต้นไป เขาจะนำจุดอ่อนมาใช้เป็นจุดแข็ง และออกจากเงื้อมเงาของ Iron Man มากขึ้น เพราะทั้งตัวร้ายและการป้ายสีอีกมากมายกำลังรอเขาอยู่

SCARLET WITCH ยังไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง

Elizabeth Olsen in Avengers: Age of Ultron

จุดอ่อนที่มีในภาค Age of Ultron ตอนเธอปรากฎตัวเป็นครั้งแรก ก็คือ อาการขาดความมั่นใจ ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลเพราะเธอไม่เคยออกศึกมาก่อน แถมเข้าสู่วงการฮีโรก็เริ่มด้วยการเป็นตัวร้ายถูก Ultron หลอก ก่อนที่จุดอ่อนนี้จะเริ่มเข้าที่เข้าทาง เมื่อ Scarlet Witch ถูกปรับทัศนคติโดย Hawkeye จนกระทั่งใน Civil War ที่เธอต้องปะทะกับ Hawkeye ก็สู้ได้อย่างไม่เคอะเขิน

นอกจากนั้นการได้ร่วมใช้ชีวิตกับ Vision ในเวลาต่อมาก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้เธอกลับมาเป็นปกติมากขึ้น ซึ่งในซีรีส์ WandaVision ก็คงจะขยายเรื่องราวส่วนนี้ให้คนดูเห็นมากขึ้น (แม้ว่าใน Civil War พวกเขาจะสู้กันมาแล้วก็เถอะนะ) จุดอ่อนของเธอข้อนี้หายเป็นปลิดทิ้งหลังการสูญเสีย Vision และไฟแค้นก็สุมจนกล้าออกไปตัวต่อตัวกับ Thanos มาแล้ว

QUICK SILVER หัวร้อนเกินไป

Aaron Taylor-Johnson in Avengers: Age of Ultron

อีกคนที่จบบทบาทตัวเองใน MCU และไม่มีโอกาสได้กลับมากำจัดจุดอ่อนของตัวเองก็คือ พี่ชายของ Wanda อย่าง Petro หรือ Quick Silver น่าเสียดายที่แฟน ๆ มีโอกาสได้เจอเขาน้อยไปหน่อย แค่ในภาค Age of Ultron แต่ก็เพียงพอจะเห็นจุดอ่อนของเขาก็คือ ความหัวร้อน ในฉบับคอมิกนั้นความโกรธทำให้เขาหักหลังทีม Avengers อยู่หลายครั้ง ส่วนในฉบับหนัง ความโกรธขึงของเขาที่มีต่อ Tony Stark ทำให้เขาขาดสติจนไปเข้ากับ Ultron แต่พอได้สติ เขาก็ได้เสียสละชีวิตช่วยเหลือทั้ง Hawkeye และเด็กชายชาวโซโคเวียด้วย น่าเสียดายที่ถ้าได้อยู่จนอายุมากกว่านี้ก็คงลดความหัวร้อนลงได้เอง

VISION ต้องพึ่งพาแต่ Mind Stone

Paul Bettany in Avengers: Infinity War

ตอนเปิดตัวในภาค Age of Ultron มาอย่างเท่และมาเหนือ Vision ที่ถูกสร้างมาในทำนองเดียวกันกับ Ultron (Tony Stark บอกว่า เขาจะเป็นฮีโรที่ทรงพลังมากที่สุด) ก็ทำให้คนดูสะพรึงไปเลยว่า จะมาดีหรือมาร้าย เพราะเขารับมือกับพลังของ Avengers คนอื่นได้อย่างไม่มีปัญหา (ถือค้อนโยเนียร์ของ Thor ได้สบาย ๆ) แต่การมาถึงจุดจบในภาค Infinity War ตอนที่ธาโนสดึงเอาอัญมณี Mind Stone ไปใส่ถุงมือ ก็ทำให้เห็นว่า Vision ถูกปราบได้ไม่ยากนัก

และเนื่องจากเขาไม่ได้ตายเพราะถูกดีดนิ้ว ทำให้เป็นอีกตัวละครที่ “ตายจริง” และคงไม่ได้กลับมาอีกในอนาคต จุดอ่อนของ Vision อีกอย่างก็คือ ความเป็นห่วง Wanda มากไปจนเกือบจะทำร้าย War Machine ที่เล่นงาน Wanda ในตอน Civil War

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

WAR MACHINE เป็นแค่ผู้ชายในหุ่นกระป๋อง

Don Cheadle in Captain America: Civil War

ตัวประกอบและตัวประกบ Iron Man มาตั้งแต่ภาคแรก เอาเข้าจริง ๆ James Rhode เองก็อาจจะพูดได้ว่า ไม่ได้เก่งกาจอะไรถ้าไม่ได้อยู่ในชุดเกราะตัวเก่ง War Machine ที่ Tony Stark สร้างให้ อย่างในเหตุการณ์ตอน Iron Man 3 หรือ Civil War ที่ถ้าชุดเกราะเกิดพังขึ้นมา เขาก็จะทำอะไรกับมันไม่ได้อีกเลย

สิ่งนี้เองก็เป็นตัวชี้ว่า Tony Stark แม้จะมีชุดเกราะเหมือนกับ War Machine แต่สติปัญญาที่เฉียบแหลมในการแก้ปัญหา แม้ชุดเกราะจะพังก็ยังซ่อมเองได้ เช่นเหตุการณ์ในภาค 1 ที่เขาร่วงลงมาจากชั้นบรรยากาศก็ยังรอดมาได้เอง นั่นก็เลยทำให้เขาเป็น Iron Man ที่สมบูรณ์ไม่ว่าจะมีชุดเกราะหรือไม่มี ส่วน Rhodey ที่มีแต่ความกล้าหาญและความเป็นเพื่อนแท้ (ที่ให้ Stark เสมอ) ก็อาจจะเพียงพอแล้ว

FALCON อ่อนซ้อมไปหน่อย

Chris Evans, Scarlett Johansson, and Anthony Mackie in Avengers: Infinity War (2018)

นับตั้งแต่ปรากฎตัวใน Winter Soldier ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการเป็นซูเปอร์ฮีโรมากนัก Falcon หรือ Sam Wilson ก็พัฒนาฝีมือตัวเองมาได้เรื่อย ๆ ทั้งเมื่อตอนเผชิญหน้ากับ Iron Man และ War Machine รวมถึงสู้กับ Crossbones จนมาปะทะกับลูกสมุนของ Thanos ใน Endgame ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ไม่ว่าจะมีปีกของ Falcon หรือไม่ (บางครั้งก็ถูกเด็ดปีกจนพัง)

แต่ด้วยทักษะพื้นฐานที่เคยเป็นทหารมาก่อนก็ยังคงถูกหยิบเอามาใช้ได้ อย่างตอนที่เขาปะทะกับ Brock Rumlow ใน Winter Soldier ถึงอย่างนั้น เมื่อเขาได้รับโล่ Captain America สืบต่อจาก Steve Rogers แล้ว เขาก็คงจะต้องฝึกให้หนักมากขึ้นกว่าที่เคย ก่อนจะกลับมาในซีรีส์ The Falcon and The Winter Soldier (ที่ยังเลื่อนปิดกล้องซีซัน 1 ออกไปก่อนเพราะโควิด) ไม่งั้นคงเสียชื่อ Captain America แย่

WINTER SOLDIER มันยังไม่ไว้ใจตัวเอง

Sebastian Stan in Captain America: Civil War

อีกคนที่สติไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยพอ ๆ กับ Hulk เพราะถูกพวก Hydra ล้างสมอง ก็คือ Winter Soldier หรือ Bucky Barnes เขาตกอยู่ในการควบคุมให้ไปฆ่าผู้บริสุทธิ์มากมายรวมถึงพ่อและแม่ของ Tony Stark ด้วย นี่เป็นทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งที่ทำให้เขาแข็งแกร่งอยู่ข้ามวันเวลาจากยุคก่อนมาเช่นเดียวกับ Steve Roger แต่จุดอ่อนนี้ก็ถูกแก้ไขให้ดีขึ้นโดย Shuri น้องของฝ่าบาท T’Challa ใน Black Panther

หลังจากถูกแช่แข็งไปตั้งแต่ตอนจบ Civil War คนดูยังไม่ค่อยได้เห็นการโชว์ความสามารถของเขา (ตอนเป็นฝ่ายดีและควบคุมตัวเองได้แล้ว) มากเท่าไรใน Avengers 2 ภาคหลังสุด รอดูกันต่อไปในซีรีส์ The Falcon and The Winter Soldier

ANT-MAN ยังรู้สึกนอกคอกกับทีม Avengers

Jeremy Renner, Paul Rudd, and Karen Gillan in Avengers: Endgame (2019)

ตกอยู่ในสถานะลูกเมียน้อยทั้งหนังและตัวละคร สำหรับ Ant-Man หนังของตัวละครนี้ทั้งสองภาค มาแบบไม่ค่อยมีปี่มีขลุ่ยและอยู่นอกแผนของ Marvel ที่ประกาศออกมาเป็นรอบปี ส่วน Scott Lang นั้น ก็ดูไม่ค่อยได้รับการยอมรับในหมู่ทีม Avengers (และอาจในความรู้สึกของคนดูด้วย เพราะสถานะเดิมของเขาเป็นนักย่องเบามาก่อน)

Ant-Man เคยเผชิญหน้ากับ Falcon ในตอนแรก ๆ ของ Civil War ก่อนจะไปร่วมทีมเผชิญหน้ากับ Avengers ครึ่งทีมอีกครั้งนึง หลังจากนั้นเขาได้รับการเหลียวแลอยู่บ้างจาก Iron Man, Nebula และ Rocket ใน Endgame แต่ด้วยความที่เขาเหมือนติ่งและแฟนบอยของทีม Avengers นั่นก็อาจจะทำให้เขาดูเป็นฮีโรชั้นสองไป แต่ลืมไปหรือเปล่าว่า นี่คือผู้ที่หาวิธีย้อนเวลาในมิติควอนตัมไปเอาชนะ Thanos ได้เลยนะ!

BLACK PANTHER ยังยึดติดกับครอบครัวและอาณาจักร

Chadwick Boseman in Captain America: Civil War

ใกล้เคียงกับ Thor ที่ต้องแบกภาระของบัลลังก์และอาณาจักรเอาไว้ Black Panther หรือฝ่าบาท T’Challa ก็ต้องรับภาระแบบนั้นเช่นกัน รวมถึงเรื่องครอบครัวด้วยที่กลายเป็นจุดอ่อนของเขา อย่างที่เห็นใน Civil War เมื่อพ่อของเขา กษัตริย์ของวากานดาถูกฆ่าจากการวางระเบิดโดย Baron Zemo แต่ถูกทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นฝีมือของ Bucky Barnes เขาก็เลยตามล้างแค้นอย่างไม่ลดละและขาดสติ

ส่วนในหนัง Black Panther เขาก็ต้องมาสู้กับลูกพี่ลูกน้องอย่าง Killmonger ผู้มาทวงสิทธิ์ในราชบัลลังก์ ก็เกิดจากปมในครอบครัวด้วยเหมือนกัน เอาเป็นว่าที่ผ่านมาการออกจากวากานดามาต่อสู้ในโลกภายนอกของฝ่าบาทก็วนเวียนอยู่กับเรื่องในครอบครัวนี่เอง ต้องดูว่าภาค 2 เขาจะก้าวข้ามพ้นเรื่องนี้ไปได้หรือยัง

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

DOCTOR STRANGE กับความมั่นใจและการทำอะไรไม่บอกคนอื่น

Benedict Cumberbatch in Avengers; Endgame

คุณสมบัติและความสามารถพิเศษของ Stephen Strange หลังกลายเป็นมหาเวทย์ก็คือ การใช้ Time Stone หรืออัญมณีเวลาในการย้อนดูความเป็นไปได้แบบซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่อาจเป็นคำสาปของเขาที่ต้องทำแบบนั้นหรือว่าตายซ้ำ ๆ อยู่คนเดียวโดยที่ปรึกษาใครไม่ได้ และนั่นก็กลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เพื่อน ๆ เข้าใจผิด (เพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เขาทำ)

อย่างในภาคแรก ตอนจะไปเจรจากับ Dormammu ทั้ง Barom Mordo และ Wong ต่างก็งงว่าเขาจะไปไหน เพราะทิ้งการต่อสู้กับศัตรูไปดื้อ ๆ หรือใน Infinity War ที่เขายอมโดนหายไปจากการดีดนิ้วและบอก Iron Man ว่ามันเป็นวิธีเดียวที่จะชนะศึกนี้ คนอื่นก็ไม่ได้เข้าใจไปด้วยว่าวิธีเดียวที่ว่าคืออะไร ส่วนจุดอ่อนอีกอย่างในภาคแรกตอนที่ยังเป็นจอมเวทย์ นั่นคือความมั่นใจของเขาที่จะใช้มิติกระจกกำจัดเหล่าร้าย และก็กลายเป็นความผิดพลาด เมื่อสุดท้ายแล้วนำไปสู่การตายของ Ancient One อาจารย์ของเขา

CAPTAIN MARVEL ความมั่นใจที่มากเกินไป

Brie Larson in Avengers: Endgame

บุคคลิกของคนจะมาเป็นผู้นำกลุ่ม Avengers ได้ มักจะต้องมีความมั่นใจในทางที่ถูกและผิด (ในบางครั้ง) กับพลังที่กล้าแกร่งและกลายเป็นผู้ถูกเสนอชื่อ ขึ้นชิงการเป็นหัวหน้าทีม Captain Marvel สร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมตอนต้นเรื่อง Endgame ว่า เพราะการต่อสู้ในภาคก่อนไม่มีเธอ ทุกคนจึงแพ้ Thanos อย่างราบคาบ แต่นั่นก็ทำให้เป็นจุดอ่อนของเธอในทางกลับกันด้วย เมื่อเธอต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้วงอวกาศคนเดียว

รวมถึงว่าจนถึงตอนนี้เธอก็เหมือนนักสู้ “ฉายเดี่ยว” ที่ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของ Avengers เท่าไรนัก เธอไม่เคยขอความช่วยเหลือจากเพื่อนฮีโรคนอื่น ๆ อาจเป็นเพราะยังไม่ถึงเวลาที่เธอต้องการมัน ซึ่งในภาค 2 ต่อ ๆ ไป เธออาจจะต้องการก็ได้ เอาล่ะ ถ้าดูจนถึงตอนจบของ Endgame นี้ที่เธอฉายเดี่ยว ซัดลูกน้อง Thanos หมอบหมด เธอคงอยู่สู้ศึกแแบบสบาย ๆ ตัวคนเดียวไปอีกนาน

ROCKET เตี้ยเกินไป

Rocket

เจ้าแร็กคูน Rocket อาจจะเป็นสมาชิกของแก๊ง Guardians ที่หยาบคายและท้าตีท้าต่อยที่สุด จนไปถึงการเป็นนักสู้ที่หาญกล้าในหลาย ๆ ศึก แต่จุดอ่อนของเจ้าแร็กคูนก็คือสรีระความตัวเล็กหรือเตี้ยเกินไปนั่นเอง ถึงอย่างนั้นมันก็อาจไม่ใช่ปัญหาในการต่อสู้หลาย ๆ ครั้ง ทั้งตอนที่ลุยเดี่ยวไปกับแก๊งของ Yondu หรือการสร้างอาวุธทำลายล้างอย่าง MacGyver

แต่ถ้าปราศจากปืน อาวุธสุดไฮเทค และโอกาสในการคุมยานแล้วละก็ เจ้าแร็กคูนก็แทบจะหมดพิษสงไปเลย อย่างเช่นตอนเผชิญหน้ากับ Ronan หรือพวก Kree กระทั่ง Gamora ใน Guardians of the Galaxy แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าได้ประมาทไป เพราะเมื่ออยู่ถูกที่ถูกเวลาเจ้าแร็กคูนก็แผลงฤทธิ์ได้เสมอ

NEBULA เพิ่งได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม

Karen Gillan in Avengers: Endgame (2019)

ตลอดมาในหนัง 4 เรื่องของ MCU Nebula อาจไม่ใช่ฮีโรเพราะเธอไม่เคยอยู่ฝ่ายดี และอยู่ภายใต้การควบคุมของพ่อเลี้ยง Thanos มาตลอดเช่นเดียวกับ Gamora พี่สาวไม่แท้ที่เธออิจฉาตลอดเวลา แต่เมื่อ Thanos ถึงจุดจบไปแล้ว ต่อจากนี้เธอก็จะเป็นอิสระ จุดอ่อนของเธอตอนนี้มีแค่การไม่เคยมีจุดยืนของตัวเองมาก่อน แต่หลังจากเลือกจะยืนอยู่ข้างความถูกต้องไปแล้วใน Endgame บทบาทของเธอต่อจากนี้ที่จะไปอยู่รวมกับแก๊ง Guardians ต่อไปและเรียกว่าฮีโรได้เต็มปากมากขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส