อัลบั้มใหม่ล่าสุดจากสาวเทย์ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด ไต่ทะลุชาร์ตเพลงทั่วโลก และทำลายสถิติอีกมากมาย จนกลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในปีนี้แล้ว

อัลบั้มสุดเซอร์ไพรส์ชุดนี้ วางแผงในวันที่ 24 อย่างไม่ให้แฟน ๆ ได้ตั้งตัว เป็นอัลบั้มที่เกิดขึ้นจากการร่วมงานกันระหว่างเทย์เลอร์ สวิฟต์  แอรอน เดสส์เนอร์ (จากวง The National) บอน อีแวร์ (Bon Iver) และแจ็กแอนโทนอฟฟ์ ในช่วงล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19

‘folklore’ คือก้าวสำคัญของสวิฟต์ที่ขยายพรมแดนเพลงพอปในแบบฉบับของเธอ ให้เข้าไปสู่ความเป็นดนตรีอินดี้ซึ่งเกิดขึ้นจากส่วนผสมอันลงตัวระหว่างเธอและผู้ร่วมงานใหม่ ๆ จนได้รับคำชื่นชมจากแฟนเพลงและนักวิจารณ์อย่างไม่ขาดสาย

อัลบั้มมียอดขายในสัปดาห์แรกกว่า 37,060 ก๊อปปี้ในอังกฤษ มียอดสตรีมมิง 24,050 สตรีม และ 12,152 อัลบั้มดาวน์โหลด ทำให้ folklore ขึ้นอันดับหนึ่งในหลายชาร์ตทั่วโลก ทำให้สวิฟต์เป็นศิลปินหญิงคนแรกแห่งศตวรรษที่ 21 ที่มีสตูดิโออัลบั้มถึง 5 อัลบั้มที่ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงของอังกฤษ

นอกจากนี้เพลง ‘cardigan’ ยังเปิดตัวด้วยอันดับ 6 ในชาร์ตเพลงของอังกฤษ รวมไปถึงเพลง ‘exile’ ที่เธอร้องร่วมกับ บอน อีแวร์ ก็ขึ้นไปถึงอันดับ 8 ส่วนเพลง ‘The 1’ นั้นอยู่ที่อันดับ 10

ส่วนในอเมริกาอัลบั้มชุดนี้มียอดขายกว่า 846,000 ก๊อปปี้และกลายเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดในปีนี้ทันทีหลังจากออกวางจำหน่ายเพียงแค่สัปดาห์เดียว นอกจากนี้สวิฟต์ยังเป็นศิลปินคนแรกในชาร์ตเพลงของสหรัฐ ฯ ที่มีอัลบั้มถึง 7 ชุดที่มียอดขายมากกว่า 500,000 ก๊อปปี้ในสัปดาห์เดียว และในขณะเดียวกันก็เป็นศิลปินหญิงคนแรกที่มีผลงานถึง 7 อัลบั้มที่เปิดตัวด้วยอันดับ 1 ในชาร์ต

ส่วนยอดขายทั่วโลกนั้น folklore มียอดขายกว่า 2 ล้านก๊อปปี้ และใน Spotify สวิฟต์ก็ทำลายสถิติด้วยการเป็นอัลบั้มจากศิลปินหญิงที่มียอดสตรีมในวันแรกสูงที่สุด นอกจากนี้อัลบั้มนี้ยังมียอดสตรีมกว่า 81 ล้านครั้งภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง อีกทั้งอัลบั้มชุดนี้ยังขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงอีกหลายประเทศทั่วโลก เช่น ฟินแลนด์ ออสเตรเลีย นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ และ ไอร์แลนด์

เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มเกิดขึ้นจากการแต่งร่วมกันระหว่างสวิฟต์กับแอรอน เดสส์เนอร์ ซึ่งเล่าให้ฟังถึงการทำงานร่วมกันกับสวิฟต์ไว้ว่า “เราติดต่อกันแทบทุกวันเป็นเวลากว่า 3-4 เดือนทั้งข้อความและทางโทรศัพท์”

“บางเรื่องก็เกี่ยวข้องกับการผลิตและการปรับโครงสร้างเพลง แต่ส่วนใหญ่แล้วมันจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเราทั้งคู่ต่างรู้สึกว่านี่คือผลงานชิ้นที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา”

เดสส์เนอร์พบกับสวิฟต์ครั้งแรกในรายการ Saturday Night Live ในปี 2014 และสวิฟต์ก็เคยมาดูการแสดงของ The National เมื่อปีก่อน

“เธอเข้ามาคุยกับผมและไบรซ์ (น้องชายฝาแฝดของแอรอน หนึ่งในสมาชิกวง The National เช่นกัน) ซึ่งทำให้เรารู้เลยว่าเธอเป็นแฟนตัวจริงของวงเราและเธอนั้นน่ารักและเป็นกันเองแค่ไหน ผมไม่ค่อยมีโอกาสได้รู้จักคนที่ประสบความสำเร็จในระดับนี้มากนัก ดังนั้นมันเลยเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ ที่ได้รู้ว่าเธอเจ๋งมาก และเธอได้สร้างความประทับใจให้กับเรามากเลย”

ติดตามอ่าน ‘เรื่องราวเบื้องหลังทุกบทเพลงในอัลบั้ม folklore ของ Taylor Swift’ ได้ที่นี่

ฟังอัลบั้ม ‘folklore’ จากเทย์เลอร์ สวิฟต์ได้แล้ววันนี้

Apple Music

Spotify

Source

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส