บางครั้งเรื่องราวในการสร้างหนังระดับตำนานสักเรื่อง ก็เป็นตำนานไม่แพ้ตัวหนังที่ปรากฎต่อสายตาผู้ชม เช่นเดียวกับผู้กำกับ David Fincher ที่กำลังกำกับ Mank เรื่องราวของผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane (1941) นักแสดงในหนังเรื่องล่าสุดของ Fincher อย่าง Ben Affleck (เล่น Gone Girl ของ Fincher เมื่อปี 2014) ก็จะกำกับเรื่องราวเบื้องหลังการสร้างหนัง Chinatown (1974) ของผู้กำกับ Roman Polanski เช่นเดียวกัน

Ben Affleck ที่มีงานกำกับดีบ้างแย่บ้างสลับกัน แต่เรื่องที่ดีก็พาเขาไปถึงเวทีออสการ์มาแล้วกับ Argo (2012) (ขึ้นรับรางวัลหนังยอดเยี่ยมในฐานะผู้สร้าง แต่ปีนั้นน่าเสียดายที่เขาไม่ได้เข้าชิงในฐานะผู้กำกับด้วย) หลังจากปีนี้เขาแสดงในหนัง The Way Back และได้รับคำชื่นชมในระดับหนึ่ง เขาจะกลับมาอยู่หลังกล้องอีกครั้งเพื่อสร้างหนัง Big Goodbye ให้กับค่าย Paramount ดัดแปลงจากหนังสือ The Big Goodbye: Chinatown and the Last Years of Hollywood ของ  Sam Wasson 

Ben Affleck and Melvin Gregg in The Way Back (2020)
Ben Affleck ใน The Way Back (2020)

Chinatown เป็นหนังฟิล์มนัวร์สุดคลาสสิกและมีตอนจบแสนหักมุม เข้าชิงรางวัลออสการ์มากถึง 11 สาขารางวัลแต่ชนะไปแค่รางวัลเดียวคือ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Robert Towne แต่ถึงอย่างนั้น รางวัลที่หนังเข้าชิงก็ไล่ตั้งแต่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (มากฝีมือ Jack Nicholson) นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Faye Dunaway) ผู้กำกับยอดเยี่ยม เป็นต้น

หนังจะบอกเล่าเรื่องราวการทำงานของสตูดิโอฮอลลีวูดในยุค 70s ซึ่งเป็นการถ่ายทำและการบริหารงานโดยสตูดิโอในเวลานั้นเป็นจุดเริ่มต้นระบบการทำงานของฮอลลีวูดในยุคปัจจุบัน ซึ่งน่าจะทำให้คนดูได้ดูหนังอย่าง Once Upon a Time…in Hollywood (2019) ของ Quentin Tarantino หนังจะมีตัวละครของ Robert Evans ผู้อำนวยการสร้างหนังเป็นหนึ่งในตัวละครหลัก เขาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Paramount ที่ผลักดันทั้ง Chinatown และ The Godfather ให้เป็นตำนานแห่งความสำเร็จ

Jack Nicholson and Faye Dunaway in Chinatown (1974)
Jack Nicholson in Chinatown (1974)
Robert Evans, 1930-2019: producer of Hollywood hits | Financial Times
Robert Evans ผู้อำนวยการสร้างหนัง Chinatown

ยังไม่รู้ว่า Ben Affleck จะทั้งกำกับและนำแสดงในหนังเองหรือไม่ แต่นอกจากบท Robert Evans แล้ว ความน่าติดตามก็คือ ใครจะมาสวมบทเป็นดาราและผู้กำกับที่มีตัวตนอยู่จริงอย่าง Roman Polanski, Jack Nicholson และ Faye Dunaway ก่อน Ben Affleck จะมากำกับเรื่องนี้ ก็ต้องหลังถ่ายทำหนัง The Last Duel ของ Ridley Scott และ Deep Water ของค่าย The New Regency

Jack Nicholson and Roman Polanski in Chinatown (1974)
ผู้กำกับ Roman Polanski

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส