“ถ้าจะให้ส่งออกวงดนตรีสักวงก็ต้องเป็นวงนี้แหละ” อู๋ The Yers

“ฟังแล้วเศร้าทั้งที่ไม่ได้อ่านเนื้อเพลง” Pyra

“ไม่รู้ว่า Nobuna ภาษาญี่ปุ่นแปลว่าอะไร แต่ว่าในภาษาไทยแปลว่าไม่เคยผิดหวัง” บอน Annalynn

เป็นอีกหนึ่งวงร็อกไทยที่น่าจับตามองสำหรับ ‘Nobuna’ วงร็อกไทยชื่อญี่ปุ่น ที่มาพร้อมงานดนตรีอันจัดจ้าน กับบทเพลงร็อกเข้มข้นที่ผสมผสานกลิ่นอายของงานดนตรีเจ-ร็อกเข้าไป จนออกมาเป็นผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของพวกเขา

‘Hurricane’ คือบทเพลงจาก ‘ Akatsuki’ อัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของ Nobuna ที่จับมาขัดศรีฉวีวรรณ แต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ได้อย่างเร้าใจ ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่ยังไม่ไปไหน ยังรุ่มร้อนและเฝ้าคิดถึงความรักที่ได้จากไป ที่ยังคงจดจำอยู่ไม่รู้ลืม รอยจูบท่ามกลางสายฝนพรำที่เลือนลบความเจ็บปวดที่เราเคยมี แต่บัดนี้เมื่อเธอจากไปมันคือมรสุมในหัวใจที่ยากจะรับมือไหว

I still remember when we kissed in the rain
Your lips erased the pain away like no one
The day you went away, my heart was desperate
Broken down to pieces
Can you stop this hurricane?

เปิดอินโทรมาด้วยเมโลดี้ที่มีความเป็นญี่ปุ่น อันเป็นลายเซ็นของ Nobuna ก่อนที่เสียงดนตรีในห้วงอารมณ์รักเศร้าอันแสนงดงามจะถูกบรรเลง เสน่ห์ของบทเพลงเกิดจากการผสมผสานในแต่ละเครื่องดนตรีได้อย่างกลมกล่อมลงตัวไม่ว่าจะเป็นกีตาร์ เบส กลอง หรือว่าเสียงร้องของสองนักร้อง หนุ่ม (ร้องสครีม) และ ฉั่ง (ร้องคลีน) ที่แบ่งแยกบทบาทหน้าที่ความเดือดและความคลีนที่แยกแตกต่างกันแต่ผสมผสานเค้าคลอกันได้เป็นอย่างดี แถมในเวอร์ชันนี้ยังมี Pop หนึ่งในสมาชิกจากวงไอดอล Fever ที่ปกติงานเพลงของวงก็มีความเป็นญี่ปุ่นอยู่แล้วด้วย เข้ามาช่วยเติมเต็มอารมณ์ผ่านเนื้อเสียงใส ๆ แต่ใส่ความร็อกลงไปได้อย่างน่าประทับใจ เป็นส่วนผสมที่ลงตัวกับความเป็น Nubuna ได้เป็นอย่างดี

ส่วนในงาน MV ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวความรักของหญิงสาวเจ้าของร้านกาแฟที่ได้พบรักกับเจ้าพ่อหนุ่มกับความรักที่เป็นไปไม่ได้ ที่นำไปสู่เรื่องราวที่เจ็บปวดรวดร้าว ‘กรีดใจ’ และความทรงจำที่มิอาจลืมเลือน

จิล ญานเดช ทองรัตน์แก้ว มือกลองของวงได้เล่าถึงที่มาของบทเพลงนี้ไว้ว่า

“เราแต่งเพลงนี้ขึ้นมาตอนอยู่บนเครื่องบินครับ เนื้อเพลง ๆ นี้เราพูดถึง การที่มีคนมาทำให้เรารู้สึกดี มาเติมเต็มชีวิตเราแล้ววันหนึ่งเขาก็หายจากชีวิตเราไป ทิ้งให้เราไว้กลางทาง เพลงนี้แทนความรู้สึกของคน ๆ หนึ่งที่ไม่สามารถ move on ในชีวิต ได้แต่เพียงแต่ตั้งคำถามว่า “เขาหายไปไหน?” “ทำไมเขาถึงจากไป?” “เราทำอะไรผิดหรือเปล่า?”

เพลงนี้แทบจะเป็นเพลงแรก ๆ ที่ทำ demo ในอัลบั้ม AKATSUKI แต่กลับเป็นเพลงสุดท้ายที่เสร็จ เพราะว่าเราแก้เนื้อเพลงหลายรอบมาก ๆ เราตั้งใจที่จะเขียนเนื้อเพลงที่สามารถสื่อสารกับผู้ฟังได้จริง ๆ โดยที่ไม่ซับซ้อน เราอยากให้เพื่อน ๆ สามารถอ่านเนื้อเพลงและได้รับสารที่เราจะสื่อได้จริง ๆ ครับ ยังไงเราก็ขอฝากเพลง ‘Hurricane’ ไว้ด้วยนะครับ เราหวังจริง ๆ ว่าเพื่อน ๆ จะชอบผลงานนี้ของพวกเรา Nobuna ครับ นี่คือเพลงที่เราภาคภูมิใจที่สุดของวง ขอบคุณมากๆครับ”

เป็นวงไทยอีกวงหนึ่งที่เชื่อว่าจะมีอนาคตไกลอย่างแน่นอนครับสำหรับ Nobuna

ไปชม mv เพลง ‘Hurricane’ กันได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส