เมื่อ 10 ปีที่แล้วพอดิบพอดี Christopher Nolan ได้สร้างหนังไซไฟที่เป็นหนังในฝันที่เขาซึ่งต้องเก็บบทเอาไว้ตั้งแต่เริ่มทำงานหนังใหม่ ๆ เพราะรู้ตัวว่ายังมีฝีมือและบารมีไม่มากพอจะสร้าง เรื่องนั้นก็คือ Inception (2010) ที่กลายเป็นหนังไซไฟเรื่องเยี่ยม (ที่สุดก็ว่าได้) ของทศวรรษ 2010s 10 ปีต่อมาหลังจากหนังไซไฟเยี่ยม ๆ เริ่มห่างหายไปในช่วง 3-4 ปีมานี้ Nolan ก็ได้มอบหนังไซไฟที่น่าอัศจรรย์เรื่องใหม่ให้กับคอหนังอย่าง Tenet ซึ่งบรรยากาศตอนหนังเข้า แทบจะกลับไปเหมือนตอน Inception เข้าโรงใหม่ ๆ นั่นคือ เมื่อดูจบคนดูต่างก็เต็มไปด้วยความสงสัย และตามหาคำตอบของหนังผ่านการพูดคุยหรือหาอ่านทฤษฏีต่าง ๆ เพื่อทำให้ตัวเองเข้าใจหนังมากขึ้น

Extra Large Movie Poster Image for Tenet (#17 of 17)

ในโอกาสนี้ What the Fact ขอนำเสนอหนังไซไฟและไม่ใช่แต่ใกล้เคียงกับองค์ประกอบบางอย่างใน Tenet ที่คิดว่า ใครที่ชอบดู Tenet แล้วยังอารมณ์ค้างอยากดูหนังทำนองเดียวกันนี้ น่าจะลองหามาดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าบางทฤษฎีฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ของบางเรื่องในที่นี้ อาจจะให้เจอคำตอบตอนที่สงสัยใน Tenet ก็เป็นได้

PREDESTINATION (2014)

This image has an empty alt attribute; its file name is 003_Predestination-1024x437.jpg

จุดที่เหมือนกับ Tenet: Grandfather paradox (ย้อนเวลามาฆ่าตัวเองในอดีต) / Temporal paradox

หนังย้อนเวลาและมิติคู่ขนานที่ตอนดูในโรงคงต้องร้องออกมาว่าเล่นกันแบบนี้เลยหรือ! เพราะถือว่าหักทฤษฎีเวลาของหนังส่วนใหญ่พอสมควร รวมถึงยังไม่เคยเห็นหนังของใครกล้านำเสนอหนังย้อนเวลาด้วยมุมมองนี้ พูดมากกว่านี้คงสปอยล์และอยากให้ดูรอบแรกเองมากกว่าสำหรับคนที่ยังไม่เคยดู หนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากเรื่องสั้น -All You Zombies- ของ Robert A. Heinlein ที่ตอนมาทำเป็นหนังไม่ได้ดังมากแต่ก็มีความ “ว้าว” ต่อเนื้อเรื่องเมื่อหนังเฉลยจุดจบสูสีกับ Tenet เลยทีเดียว

เรื่องย่อก็คือ Joe พระเอกของเรื่องเป็นเจ้าหน้าที่ทางการที่เรียกว่า Temporal Agent ประจำหน่วยงานที่ชื่อว่า Predestination ที่ทำงานยับยั้งอาชญากรรม ด้วยการเดินทางย้อนเวลาไประงับเหตุก่อนเกิดเหตุการณ์จริง เขาทำหน้าที่ฝึกปรือ Jane เจ้าหน้าที่หญิงคนใหม่ ขณะเดียวกันก็เกิดเหตุมือระเบิดอาละวาด ทำให้ทั้งคู่ร่วมมือกันยับยั้งอาชญากรรายนี้ แต่ก็พบว่าต้องตามหลังอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ

  • นักแสดง: Ethan Hawke, Sarah Snook, Christopher Kirby, Christopher Sommers
  • ผู้กำกับ: Michael and Peter Spierig (Jigsaw, Daybreakers, Winchester)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: ทุนสร้างไม่ปรากฎ / 4 ล้านเหรียญฯ

LOOPER (2012)

Looper (2012)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: Grandfather paradox (ย้อนเวลามาฆ่าตัวเองในอดีต) / Temporal paradox

นี่คือผลงานหนังที่ทำให้ผู้กำกับ Rian Johnson เข้าตาค่ายหนังใหญ่จนได้สร้าง Star Wars เรื่องราวของ Joe ผู้มีอาชีพที่เรียกว่า Looper มือปืนที่คอยฆ่าเหยื่อที่ถูกส่งมาจากอนาคตปี 2072 ห่างจากปีที่โจอยู่ 30 ปี แต่เหยื่อรายล่าสุดที่ทำให้ Joe ทำงานพลาดก็คือ ตัวของเขาเองที่ถูกส่งมาจากอนาคต Joe เด็กจึงต้องหาทางกำจัด Joe แก่ (ผู้ที่คิดว่า Joe แก่ควรตายได้แล้วตามลูปที่วนซ้ำ) แต่ Joe เด็กก็ยังสับสนเพราะ Joe แก่ก็คือตัวของเขาที่ฆ่าไม่ลง ขณะ Joe แก่นั้นเก๋าและรู้ไต๋ Joe เด็กดีทุกอย่าง และมีแผนการบางอย่างเพื่อจะเปลี่ยนอนาคตด้วย หนังชวนลุ้นกับเส้นไทม์ไลน์ที่หักทฤษฎีเวลาของหนังเรื่องอื่นไปพอสมควร แต่ก็ทำให้ได้ลุ้นเพราะอนาคตใหม่อาจไม่เหมือนกับอดีตเดิม ๆ ก็ย่อมเป็นไปได้

  • นักแสดง: Joseph Gordon-Levitt, Bruce Willis, Emily Blunt
  • ผู้กำกับ: Rain Johnson (Star Wars: The Last Jedi, Knives Out)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 30 / 176 ล้านเหรียญฯ

THE ADJUSTMENT BUREAU (2011)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: องค์กรลับผู้มีอำนาจเหนือความเข้าใจของมนุษย์ / พระเอกค่อย ๆ รู้ความลับขององค์กร / พระเอก-นางเอกพบกันท่ามกลางภารกิจ

ดัดแปลงจากเรื่องสั้นแนวไซไฟของ Phillip K. Dick นักเขียนที่ฮอลลีวูดนิยมเอามาผลงานมาดัดแปลงเป็นหนังหลายเรื่อง Blade RunnerMinority Report, Total Recall และ A Scanner Darkly เรื่องของ David Norris นักการเมืองหนุ่มไฟแรงและกำลังไปโลดในการแข่งขันชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกนิวยอร์ก แต่ด้วยความหุนหันพลันแล่น เขาก็ได้ทำให้อาชีพทางการเมืองของตัวเองต้องสะดุด องค์กรลับองค์กรหนึ่งจึงต้องเข้ามา “ปรับแต่ง” เพื่อให้ David ได้เดินกลับไปตามเส้นทางที่ชะตาได้ลิขิตไว้ ระหว่างนั้น David ได้พบกับ Elise สาวนักเต้นบัลเลต์ ผู้มาเป็นแรงบันดาลใจให้ David เลิกสร้างภาพและเป็นตัวของตัวเอง

ความบังเอิญที่ว่านี้เกิดจากการทำงานผิดพลาดของคนในองค์กรลับ เลยเถิดขนาดทำให้ David ได้ล่วงรู้ความลับนั่นคือการมีตัวตนอยู่ขององค์กรนี้ด้วย Richardson หัวหน้าหน่วยขององค์กรลับที่เขามาดูแลเคสของ David ขู่ไม่ให้เขาเปิดเผยความลับขององค์กร มิเช่นนั้นจะลบความทรงจำของเขาทั้งหมด และสั่งห้ามไม่ให้ David พบ Elise อีกเพราะชะตาไม่ได้ลิขิตให้พวกเขาเกิดมาคู่กันตามแผนขององค์กร David ไม่เชื่อจึงพยายามแหกการข่มขู่ขององค์กรแม้จะต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม

  • นักแสดง: Matt Damon, Emily Blunt, Anthony Mackie, Terence Stamp, Pedro Pascal
  • ผู้กำกับ: George Nolfi (Birth of the Dragon, The Banker)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 50 / 127 ล้านเหรียญฯ

INCEPTION (2010)

Leonardo DiCaprio, Tom Hardy, and Ken Watanabe in Inception (2010)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: หนังไซไฟโจรกรรมที่ตัวเอกต้องทำภารกิจภายใต้เวลาจำกัด / เพื่อนพระเอกคือ นักจารกรรมชั้นเลิศตัวช่วยสำคัญ / หนังยังเป็นการแสดงความชื่นชอบของ Nolan ต่อหนังชุด James Bond ด้วย เพราะหลายองค์ประกอบ Nolan ก็บอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก 007 / อ่อ! หนังทั้งสองเรื่องมี Michael Caine แสดง

Copp ก่อตั้งทีมจารกรรมความคิด เขาและทีมงานจะเจาะเข้าไปในจิตใจของเป้าหมายผ่านทางการร่วมแชร์ความฝัน เพื่อดึงเอาข้อมูลลับที่เป้าหมายเก็บงำไว้ในจิตใต้สำนึกออกมา ซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นการล้วงความลับทางธุรกิจ เป้าหมายรายล่าสุดของ Copp และทีมงานคือ Saito นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น Copp ล้วงข้อมูลของ Saito ผ่านทางความฝันซ้อนฝัน ซึ่งจบลงด้วยความล้มเหลว แต่ Saito กลับยื่นข้อเสนอว่าจ้างทีมของ Copp ทำ Inception กับเป้าหมายของ Saito แทน

Inception คือวิธีแทนที่จะล้วงลึกไปถึงข้อมูลที่เป้าหมายเก็บซ่อนไว้ กลายเป็นการนำเอาข้อมูลที่ต้องการลงไปวางไว้ในจิตใต้สำนึกของเหยื่อแทน แม้จะไม่อยากทำเพราะเป็นงานยาก แต่ Saito ก็ยื่นข้อเสนอตอบแทนเป็นการล้มล้างความผิดที่ Copp เคยโดนข้อหาฆาตกรรมภรรยาตนเองในอดีต และจะได้สิทธิ์กลับเข้าสหรัฐฯ เพื่อเจอหน้าลูกอีกครั้ง Copp จึงตกลงและเริ่มต้นวางแผนการทำงานทันทีกับทีมงานระดับพระกาฬ (ชวนอ่าน “ครบรอบ 10 ปี Inception ของ Christopher Nolan หนังไซไฟโจรกรรมที่ดีที่สุดตลอดกาล”)

  • นักแสดง: Leonardo DiCaprio, Tom Hardy, Ken Watanabe, Joseph Gordon-Levitt, Cillian Murphy, Ellen Page, Marion Cotillard, Michael Caine, Pete Postlethwaite
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (Tenet, Memento, Insomnia, The Dark Knight Trilogy)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 160 / 833 ล้านเหรียญฯ

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

DEJAVU (2006)

This image has an empty alt attribute; its file name is 010_Deja-Vu-1024x681.jpg

จุดที่เหมือนกับ Tenet: การย้อนเวลา / การส่องดูเหตุการณ์ในอดีตผ่านเครื่องมือ / John David Washington คือลูกชายแท้ ๆ ของ Denzel Washington

อีกหนึ่งหนังแอ็กชันสุดเข้มข้นของผู้กำกับ Tony Scott ผู้ล่วงลับ กับดาราคู่บุญของเขาอย่าง Denzel Washington ที่หยิบเอาปรากฎการณ์ Deja Vu (ภาษาฝรั่งเศส) แปลว่า “เคยเห็นมาก่อนแล้ว” เกิดในกรณีที่เราได้พบกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเป็นครั้งแรก แต่รู้สึกเหมือนกับเคยเกิดเหตุการณ์นี้มาก่อน บางคนก็เลยไปเชื่อมโยงกับการระลึกชาติหรือมิติคู่ขนานของเวลา ขณะที่ทางการแพทย์ก็มีความเห็นไว้ว่า อาจเกิดจากการทำงานของเซลล์ประสาทที่ขัดข้อง จะเกิดขึ้นเมื่อสมองไม่สามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้อย่างราบรื่น

หนังเล่าเรื่องของเจ้าหน้าที่ Doug Carlin ที่เข้าไปทำการสืบสวนคดีร้ายแรง เขาถูกเรียกตัวไปเก็บหลักฐานหลังการระเบิดครั้งใหญ่บนเรือเฟอร์รีลำหนึ่งในเมืองนิวออร์ลีนส์ Doug ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับทีมพิเศษที่ตั้งขึ้น ซึ่งต่อมาพบว่าพวกเขาสามารถย้อนดูภาพในอดีตก่อนเหตุการณ์ระเบิดจะเกิดขึ้นได้ และต้องใช้ Doug ในการวิเคราะห์หาตัวฆาตกร (รับบทโดย Jim Caviezel) ทีมเฝ้าติดตาม Claire Kuchever หญิงสาวที่เป็นเหยื่อคนหนึ่งในเหตุการณ์และถูกคนร้ายจับตัวไปฆ่าในที่สุด แต่เมื่อ Doug ยิ่งติดตามเธอก็ยิ่งผูกพัน ก่อนจะไปพบว่าภาพที่เห็นไม่ใช่แค่การบันทึกเหตุการณ์จากอดีต แต่เป็นการส่องดูโลกคู่ขนานอีกมิติเวลาที่เธอและผู้บริสุทธิ์นับร้อยยังไม่ตาย เขาจึงมีโอกาสช่วยทุกคนให้รอดในอีกมิติเวลา

  • นักแสดง: Denzel Washington, Paula Patton, Val Kilmer, Jim Caviezel, Bruce Greenwood
  • ผู้กำกับ: Tony Scott (Top Gun, Days of Thunder, Unstoppable)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 75 / 180 ล้านเหรียญฯ

MINORITY REPORT (2002)

Tom Cruise and Samantha Morton in Minority Report (2002)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: การล่วงรู้อนาคตส่งผลถึงปัจจุบัน แม้การกระทำนั้นจะยังไม่เกิดขึ้น

สร้างจากผลงานเขียนของนักเขียนนิยายไซไฟวิทยาศาสตร์ชื่อก้อง Philip K. Dick เรื่องราวของเมื่อมนุษย์มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ปัญหาของอาชญากรได้หมดไปด้วยวิทยาการที่มนุษย์สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ร้ายได้ล่วงหน้าผ่านญาณวิเศษของมนุษย์ 3 คนเรียกว่า “พรีค็อก” ที่จะเห็นนิมตรและส่งเสียงเตือนว่า ใครเป็นฆาตกร ใครเป็นเหยื่อ และเกิดขึ้นในเวลาใด แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าทำเพราะเจตนาใด จากนั้นตำรวจของหน่วย “พรีไครม์” จะตามไปยับยั้งก่อนเหตุร้ายจะเกิดขึ้น แต่แล้วเหตุการณ์สุดคาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อชื่อของ John Anderton หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการของพรีไครม์ ดันกลายเป็นรายชื่อผู้ก่อคดีฆาตกรรมขึ้นมา Danny Witwer ผู้ตรวจของรัฐที่ดูอยากจะเข้ามาแทนที่ Anderton ก็เลยได้โอกาสไล่ล่าเขา ส่วน Anderton ก็ต้องหาสาเหตุในความผิดพลาดของพรีค็อกให้ได้ทันเวลา

  • นักแสดง: Tom Cruise, Colin Farrell, Samantha Morton, Max von Sydow, Neal McDonough
  • ผู้กำกับ: Steven Spielberg (War of the Worlds, Ready Player One, Jurassic Park )
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 102 / 358 ล้านเหรียญฯ

MEMENTO (2000)

This image has an empty alt attribute; its file name is MV5BMTQyNzU3MDU0OF5BMl5BanBnXkFtZTcwMzY0NzY2NA@@._V1_SY1000_CR0,0,1488,1000_AL_.jpg

จุดที่เหมือนกับ Tenet: การเล่าเรื่องผลลัพธ์มาก่อนเหตุ และเล่นกับความไม่รู้ก่อนจะเฉลยในภายหลัง

Leonard ชายหนุ่มความจำสั้น เขาต้องประสบกับเหตุคนร้ายบุกมาข่มขืนภรรยาตัวเอง และใช้ไม้ทุบหัวทำให้เขาความจำเสื่อม เป็นเหตุให้เขาสร้างความทรงจำใหม่ ๆ ขึ้นมาไม่ได้ ภาพจำสุดท้ายของเขาก็คือ ฉากที่เห็นภรรยาของตัวเองกำลังโดนโจรทำร้าย Leonard จึงต้องใช้การถ่ายภาพ และรอยสักเป็นตัวเตือนความจำว่าตัวเองคือใคร กำลังทำอะไรอยู่ โดยมีเป้าหมายสำคัญก็คือ สืบหาตัวคนร้ายที่ฆ่าภรรยาเขาให้ได้

โรคที่ Leonard ตัวละครหลักของเรื่องเป็นนั้นมีอยู่จริง นั่นคือโรค Anterograde Amnesia หรือโรคภาวะสูญเสียความจำไปข้างหน้า นอกจากนี้ Memento ก็ยังเป็นหนังที่ Nolan เลือกจะเล่าแบบมีทั้งภาพสีและภาพขาวดำอย่างละครึ่งจากทั้งหมด 44 ซีน บทนั้นเป็นเขียนโดยน้องชาย Jonathan Nolan (ต่อมาเป็นผู้สร้างซีรีส์ดัง Westworld) อ้างอิงจากเรื่องสั้น Memento Mori แต่เรื่องสั้นตีพิมพ์หลังหนังฉายไปแล้ว

  • นักแสดง: Guy Pearce, Carrie-Anne Moss, Joe Pantoliano, Stephen Tobolowsky
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (Tenet, Memento, Insomnia, The Dark Knight Trilogy)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 9 / 39 ล้านเหรียญฯ

12 MONKEYS (1995)

12 Monkeys (1995)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: การย้อนเวลา / หายนะในโลกอนาคตเป็นสาเหตุของเรื่อง

หนึ่งในหนังไวรัสโรคระบาดในตำนานที่ผูกเรื่องเข้ากับการย้อนเวลาไปแก้ไขเหตุการณ์ในอดีต (มีทำเป็นซีรีส์ออกมาด้วยในชื่อเดียวกัน) 12 Monkeys เป็นการโคจรมาเจอกันของ 2 ดาวดังแห่งยุค 90s อย่าง Bruce Willis และ Brad Pitt เล่าเรื่องของ ปี 2035 เชื้อโรคร้ายได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกและคร่าชีวิตมนุษย์เกือบหมด ผู้ที่ยังรอดก็ต้องอาศัยอยู่ใต้ดิน เป็นเหตุให้ James Cole อาสาเดินทางย้อนเวลาร่วมทำภารกิจไขปริศนาแห่ง “กองทัพลิง 12 ตัว” กลุ่มต่อต้านการทดลองในสัตว์ที่น่าจะเป็นต้นเหตุของหายนะ นำเชื้อโรคออกมาปล่อยยังโลกภายนอก แน่นอนว่า การย้อนเวลากลับไปแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตที่เป็นโลกคู่ขนานก็จะบิดเส้นเวลาให้อนาคตเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน

  • นักแสดง: Brad Pitt, Bruce Willis, Christopher Plummer, David Morse
  • ผู้กำกับ: Terry Gilliam (The Brothers Grimm, The Imaginarium of Doctor Parnassus)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 29 / 168 ล้านเหรียญฯ

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

THE TERMINATOR (1984-2019)

Arnold Schwarzenegger in The Terminator (1984)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: การย้อนเวลา / การส่งคนจากอนาคตมาทำภารกิจเพื่อช่วยคนในอดีต / ตัวละครมีชีวิตอยู่ในหลายมิติคู่ขนาน

แม้ว่านับตั้งแต่ ภาค 2 Judgement Day ในปี 1991 เป็นต้นมา ภาค 3-6 จะกลายเป็นความล้มเหลวในทุก ๆ ทางชนิดปลุกผีคนเหล็กยังไงก็ไม่ขึ้น แต่หนังคนเหล็กนอกจากจะเป็นหนังแอ็กชันที่ปั้นให้ Arnold Schwarzenegger กลายเป็นตำนานตัวละครที่คอหนังรู้จักแทบทุกคนแล้ว หนังก็ยังเล่นกับเรื่องมิติโลกคู่ขนานและการย้อนเวลาจนเป็นสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์ จนแฟน ๆ อาจงงได้ว่าไทม์ไลน์ไหนเป็นไทม์ไลน์ไหน เพราะแต่ละภาคตั้งแต่ภาค 3 ก็เปิดเรื่องด้วยไทม์ไลน์ใหม่ของตัวเองชนิดที่ไม่เกี่ยวกันเลยทุกรอบ (ภาค 5 คือภาคที่กล่าวถึงโลกคู่ขนานกับภาค 2 ได้ชัดที่สุด)

เรื่องราวหลักของหนัง เริ่มต้นด้วยทหารของกองกำลัง Kyle Reese เดินทางย้อนเวลากลับมาช่วย Sarah Connor ที่กำลังตกเป็นเป้าสังหารจากหุ่น T-800 ของ Cyberdyne Company (ต่อมากลายเป็น SkyNet) อีกหนึ่งปีให้หลัง ในปี 1985 John Conner ที่จะกลายเป็นผู้นำกองกำลังต่อต้านจักรกล SkyNet ถือกำเนิด (จบเรื่องราวในภาคแรก) ปี 1994 Sarah ถูกจับเข้าโรงพยาบาลบ้า John ได้รับการดูแลโดยครอบครัวอุปถัมภ์ ต่อมาพวกเขาถูกตามล่าโดยหุ่น T-1000 และจอห์นในโลกอนาคตก็ส่ง T-800 ที่ปรับโปรแกรมให้เป็นหุ่นฝ่ายดีแล้ว กลับมาช่วยตัวเองและแม่ (อ่านไทม์ไลน์หลักทั้งหมดของ The Terminator ได้ที่นี่)

  • นักแสดง: Arnold Schwarzenegger, Linda Hamilton, Michael Biehn, Edward Furlong, Robert Patrick, Chistian Bale, Sam Worthington, Emilia Clarke
  • ผู้กำกับ: James Cameron, Jonathan Mostow, McG, Alan Taylor, Tim Miller
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 816 / 2,074 ล้านเหรียญฯ (รวมทุกภาค)

JAMES BOND 007 (1962-2020)

Daniel Craig in No Time to Die (2020)

จุดที่เหมือนกับ Tenet: สายลับมือพระกาฬ เดินทางทำงานทั่วโลก ถูกทรมาน ต้องแฝงตัวเพื่อเข้าใกล้เป้าหมาย หลงรักเมียตัวร้าย ต้องหยุดยั้งเหตุสงครามโลกจากองค์กรร้าย…นี่มันก็คือหนัง James Bond ของ Nolan ที่มีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นแหละ!

James Bond หรือสายลับพยัคฆ์ร้ายในทุกภาคที่สร้างมาใกล้ครบ 60 ปีแล้ว ในทุกภาค Bond จะต้องไปทำภารกิจเพื่อหยุดยั้งการครองโลกขององค์กรลับอย่าง Spectre บ้าง Quantum บ้าง หรือนายพล มหาเศรษฐี นักธุรกิจผู้ควบคุมสื่อ อดีตสายลับด้วยกันต่าง ๆ ที่หวังจะยึดครองโลก ระหว่างนั้นเขาก็ต้องปลอมตัวในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อทำงานลับ เผลอตัวเผลอใจกับสาว ๆ ระหว่างทางที่ทั้งมาดีและมาร้าย ก่อนจะถึงฉากสำคัญของเรื่องที่จะต้องฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อเอาชนะองค์กรและวายร้ายให้ได้ ด้วยความช่วยเหลือของหัวหน้าอย่าง M ผู้ประดิษฐ์อาวุธอย่าง Q และเพื่อนสายลับ CIA อย่าง Felix Leiter (ชวนอ่าน “10 หนังสายลับพยัคฆ์ร้าย James Bond 007 ที่ดีที่สุดตลอดกาล“)

  • นักแสดง: Sean Connery, George Lazenby, Roger Moore, Timothy Dalton, Pierce Brosnan, Daniel Craig, Bernard Lee, Lois Maxwell, Desmond Llewelyn, Judi Dench, Ralph Fiennes, Naomie Harris
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 816 / 2,074 ล้านเหรียญฯ (รวมทุกภาค)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส