แม้ว่า Chadwick Boseman (แชดวิก โบสแมน) จะเสียชีวิตไปอย่างสงบในวัย 43 ปี ซึ่งเขาได้ต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาตั้งแต่ปี 2015 โดยไม่เคยเปิดเผยอาการป่วยของเขาให้สาธารณชนได้รับทราบ และในทางกลับกัน เขานำมันมาเป็นพลังบวก มุ่งมั่นสร้างกำลังใจให้ผู้คนรอบข้างอย่างเต็มที่

Chadwick Boseman เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการรับบท King T’Chall ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร Black Panther (2018) ของ Marvel Studios ได้อย่างมีมิติลุ่มลึกและจริงจัง ซึ่งทำรายได้ไปทั่วโลกกว่า 1,300 ล้านเหรียญ, คว้า 3 รางวัลออสการ์ และกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เป็นหมุดหมายของการผสานวัฒนธรรมแอฟริกันอเมริกันเข้ากับโลกยุคใหม่ โดยแฝงไว้ซึ่งนัยยะการแบ่งชนชั้น, การเหยียดเชื้อชาติ และการเมืองอย่างแยบคาย

Chadwick Boseman
Black Panther (2018)

Chadwick Boseman ยังควรได้รับการยกย่องในฐานะผู้ที่ทำกิจกรรมและเสริมพลังบวกให้ผู้คนในสังคม โดยในเดือนพฤษภาคม 2018 หลังจากที่เขาได้ประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์ Black Panther แล้วนั้น เขาได้รับเชิญไปกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยซึ่งเขาเป็นศิษย์เก่าอย่าง Howard University โดยเขาได้กล่าวถึงปรัชญาการดำเนินชีวิตได้อย่างสมบูรณ์ ดังนี้

“วัตุประสงค์ในการดำรงชีวิต คือองค์ประกอบที่สำคัญของคุณ มันคือเหตุผลที่คุณมาอยู่บนโลกใบนี้ ในเวลานี้ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ การมีตัวตนของพวกคุณแท้จริงแล้วถูกห่อหุ้มด้วยคุณลักษณะที่คุณเป็น และจะยังเติมเต็มมันต่อไป”

“มุ่งมั่นในวิถีทางของคุณ แม้ว่ามันจะซับซ้อน แม้ว่ามันอาจจะล้มเหลวเมื่อลงมือทำครั้งแรกมากกว่าที่จะสำเร็จ แต่คุณจะไม่มีวันเสียใจเลย”

ในฐานะนักแสดงนั้น Chadwick Boseman ยังได้รับรับคำชื่นชมในการรับบทที่มุ่งขับเน้นจิตวิญญาณ (Souls) ของคนผิวดำ เช่น รับบท Jackie Robinson (แจ็กกี โรบินสัน) นักกีฬาเบสบอลผิวดำคนแรกใน 42 (2013), รับบท James Brown (เจมส์ บราวน์) นักร้องผิวดำระดับตำนานใน Get on Up (2014) และรับบท Thurgood Marshall (เธอร์กู๊ด มาร์แชล) ผู้พิพากษาศาลฎีกาชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกใน Marshall (2017)

และการมาถึงของ Black Panther ที่ Chadwick Boseman ได้รับบทนำและเป็นสัญลักษณ์สำคัญของภาพยนตร์ ซึ่งทำให้เกิดกระแสงานการกุศลมากมายเพื่อช่วยเหลือคนผิวสี และเขาก็ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งยิ่งทำให้ Black Panther เป็นมากกว่าภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร เช่น

  • Black Panther Challenge เพื่อช่วยให้เด็กผิวดำด้อยโอกาสได้ชมภาพยนตร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
  • Disney ก็ได้ฉลองความสำเร็จของ Black Panther ด้วยการบริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญ ให้องค์กร Boys and Girls Clubs of America เพื่อช่วยพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
  • ไปเยี่ยมเด็ก ๆ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่โรงพยาบาล St Jude’s Children’s Research Hospital เมื่อเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ
  • สนับสนนุนการรณรงค์ Black Lives Matter เพื่อความเท่าเทียมกันในสังคมอย่างเต็มที่

กิจกรรมด้านการกุศลลำดับท้าย ๆ ที่ Chadwick Boseman ได้ทำคือ โพสต์วิดีโอผ่านอินสตาแกรม เพื่อเฉลิมฉลองวัน Jackie Robinson Day เมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา และประกาศความร่วมมือกับ Thomas Tull (โทมัส ทูลล์) อดีดซีอีโอของ Legendary Entertainment ในโครงการ Operation 42 เพื่อมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ มูลค่า 4.2 ล้านเหรียญ ให้แก่ชุมชนคนผิวดำ เพื่อต่อสู้กับไวรัส COVID-19

อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องน่าประหลาดใจมากที่ การเฉลิมฉลองวัน Jackie Robinson ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากวิกฤติไวรัส COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก มาเป็นวันที่ 28 สิงหาคม 2020 ซึ่งตรงกับวันที่ Chadwick Boseman จากไปอย่างสงบ

Chadwick Boseman หรือ Black Panther ผู้นี้ จะยังคงได้รับการจดจำในฐานะนักแสดงผู้มอบจิตวิญญาณให้แก่บทบาทเพื่อยกระดับความเสมอภาคในสังคม และผู้สร้างพลังบวกให้แก่ผู้คนมากมายในสังคมด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส