เริ่มเข้าสู่ช่วงเดือน 4 เดือนสุดท้ายของปีซึ่งเป็นช่วงเวลาของการปล่อยหนังดราม่าหวังรางวัลให้คณะกรรมการออสการ์และผู้ชมทั่วไปได้ยลโฉม แม้ว่าในปีหน้าจะยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการจัดพิธีมอบรางวัลความยอดเยี่ยมของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดแห่งปีอย่างออสการ์หรือไม่ หรือเกณฑ์การตัดสินให้หนังที่ออกฉายน้อยเรื่องในปีโควิด-19 ปีนี้จะเป็นอย่างไร แต่ค่ายหนังก็เริ่มเดินสายโปรโมตหนังเรื่องเยี่ยมของพวกเขาแล้ว รวมถึงตัวหนังที่น่าสนใจก็เริ่มเดินสายคว้ารางวัลแล้วด้วยเช่นกัน

ประเดิมรางวัลแรกอย่างรางวัลสิงโตทองคำ รางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังเวนิส ซึ่งผู้ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ตกเป็นของ Nomadland ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือชื่อของผู้กำกับ Chloé Zhao ซึ่งเป็นผู้กำกับของหนังเมนสตรีมซูเปอร์ฮีโรของจักรวาลมาร์เวล เรื่อง The Eternals ที่เดิมจะออกฉายปลายปีนี้ (ซึ่งจะทำให้ Chloé Zhao ทั้งหนังแมสและอินดี้เข้าฉายไล่เลี่ยกัน) แต่เลื่อนฉายไปเป็นกุมภาพันธ์ปีหน้าแล้ว ก่อนหน้านี้เธอเคยมีผลงานสร้างชื่ออย่าง The Rider (2017)

Chloé Zhao
เบื้องหลังการถ่ายทำหนัง Nomadland

หนังบอกเล่าเรื่องราวของ Fern หญิงวัย 60 เศษ ๆ ที่สูญเสียทุกอย่างในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เธอเลยเก็บของและออกเดินทางทั่วอเมริกาฝั่งตะวันตก ใช้ชีวิตเป็นคนเร่ร่อนยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในรถตู้ RV รับบทนำนี้โดย Frances McDormand นักแสดงเจ้าของสองรางวัลออสการ์นำหญิงจาก Fargo (1996) และ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017) ที่บทในเรื่องนี้ก็มีรูปลักษณ์ของตัวละครที่สิ้นหวัง คล้ายเรื่องนั้นที่เธอแสดงอยู่พอสมควร ยังมีนักแสดงมีชื่ออีกแค่คนเดียวคือ David Strathairn จาก Godzilla (2014) และเข้าชิงออสการ์ดารานำชายจาก Good Night, and Good Luck. (2005) จึงถือได้เลยว่า นี่เป็นหนังอินดี้สุด ๆ อีกเรื่องหนึ่ง

Frances McDormand ได้เล่าให้สื่ออย่าง Variety ฟังว่า การได้มาแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนได้เติมเต็มความฝันในชีวิตจริงของเธอให้เป็นจริงขึ้นมาด้วย เพราะเธอเคยบอกสามีเอาไว้ตอนอายุ 45 ว่า เธออยากเปลี่ยนชื่อเป็น Fern ตอนอายุ 65 และเริ่มสูบบุหรี่ Lucky Strikes ดื่มเหล้าของชาวตุรกี และขับรถไปทั่วด้วยรถบ้านหรือรถ RV ส่วนชีวิตจริงที่ตอนนี้เธออายุ 63 ปีแล้ว และก็ได้มาแสดงเป็นคนที่เธออยากเป็นผ่านหนังที่ดัดแปลงจากหนังสือ “Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century” ของ Jessica Bruder เธอยังได้ร่วมแสดงกับผู้เร่ร่อนและอาศัยอยู่ด้วยรถบ้านจริง ๆ อีกหลายคน McDormand ยังบอกว่าประสบการณ์ในการแสดงหนังเรื่องนี้ ทำให้วิถีการแสดงของเธอเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย

ปัจจุบันหนังได้รับคำวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes สูงถึง 100% คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 9.43/10 จากนักวิจารณ์ 26 คน ซึ่งแทบจะแน่นอนว่า หนังและนักแสดงน่าจะไปมีบทบาทบนเวทีล่ารางวัลหลายแห่งช่วงปลายปีและต้นปีหน้า มีกำหนดฉายในอเมริกา 4 ธันวาคมนี้ ส่วนบ้านเราต้องรอลุ้นว่าจะมีค่ายหนังค่ายไหนซื้อสิทธิ์มาฉายหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส