ช่วงเวลา ‘มัธยม’ อาจเป็นช่วงเวลาหอมหวานของใครหลายคน ที่กลิ่นของความหวานแห่งรักแรกและความทรงจำที่ดี ๆ  ยังคงลอยกรุ่นมาจนถึงทุกวันนี้

‘มัธยม’ เป็นซิงเกิลลำดับที่ 4 จากอัลบั้มชุดใหม่ ‘Pillow War’ ของสามหนุ่ม Polycat นะ-รัตน จันทร์ประสิทธิ์ (ร้องนำ), เพียว วาตานาเบะ (เบส) และโต้ง-พลากร กันจินะ (ซินธิไซเซอร์) ที่ก่อนหน้านี้มีซิงเกิลออกมาแล้ว 3 เพลง คือ ‘อาวรณ์’ , ‘ดูดี’ และ ‘มานี่มา’ ซึ่งทางดนตรีของอัลบั้มใหม่นี้ Polycat จะมาในทางของงานดนตรียุค 90s อย่างอาร์แอนด์บี และ นีโอโซล รวมไปถึงงานดนตรีที่เรียกว่า Sophisti-pop ซึ่งเป็นแนวดนตรีย่อยของพอป ที่เริ่มเกิดขึ้นในช่วงกลางยุค 80s ในอังกฤษ เป็นยุคที่สานต่อมาจากยุค New Wave โดยมีส่วนผสมของดนตรีแจ๊ส โซล และพอปผสานเข้าไว้ด้วยกัน ในภาคดนตรีมักมีคีย์บอร์ด , ซินธิไซเซอร์ รวมไปถึงพวกเครื่องเป่าเข้ามาผสมผสาน ศิลปินที่มีชื่อเสียงในแนวนี้ เช่น Simply Red, Sade หรือว่า Swing Out Sister

‘มัธยม’ มาพร้อมท่วงทำนองอันสดใสกรุ่นกลิ่นอายของความรักในวัยแรกรุ่น สีสันจากซินธ์ กีตาร์ และจังหวะที่กระฉับกระเฉง ฟังแล้วชวนให้หวนกลับไปคิดถึงรักเมื่อครั้งเยาว์วัยที่ทุกอย่างยังคงสดใสงดงาม M3 จากชื่อเพลงมาจากกิมมิคของเพลงนี้ที่ใช้การเรียบเรียงดนตรีจากชุดคอร์ดคู่ 3 เมเจอร์ (Major Third) ที่เป็นคู่เสียงแห่งความสุข ความเบิกบาน และความสว่างสดใส นอกจากนี้ยังหมายถึง มัธยม 3 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากมัธยมต้นไปสู่มัธยมปลายอีกด้วย

ส่วนในเนื้อเพลงก็ยังสไตล์ของ นะ Polycat ได้เป็นอย่างดี มีการ reference สิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เราเห็นภาพ และ สัมผัสได้ถึงอารมณ์ของยุคสมัยได้เป็นอย่างดี เช่น เฟรนด์ชิป (ที่ไม่รู้ว่าทุกวันนี้เด็ก ๆ เค้ายังเขียนกันอยู่รึเปล่า) , มือถือรุ่นเก่าที่เอาไว้แค่โทร (‘คอยเฝ้ามอง ตั้งแต่ตอนมือถือเรา มันยังเอาไว้แค่โทร รู้ไหมว่าเธอคือ princess ในยุคที่ยังไม่มีปุ่มให้ follow’ ), ผมเปีย (‘วิชาที่นั่งหลังเธอ มันก็จำได้แค่ผมเปีย นอกจากนั้นเรียนไม่รู้เรื่อง’) และ เพลง ‘กว่าจะรัก’ ของ XYZ เพลงรักวัยใสที่มีคนนำมาทำใหม่หลายเวอร์ชัน เป็นเพลงดังข้ามยุคข้ามสมัยมากอย่างล่าสุดก็ใช้ประกอบซีรีส์ ‘ฉลาดเกมส์โกง’ ร้องโดย NaNa อันมีท่อนฮุคชวนจดจำว่า “กว่าจะรัก เท่าวันนี้ กว่าจะมีคนมาเข้าใจต้องใจเวลา ใช่เพียงมองตากันเมื่อไร” (‘มันเหมือนจะจริงอย่างเพลงกว่าจะรักที่เรานั้นเคยได้ร้องว่ามันต้องใช้เวลา)

มิวสิกวิดีโอก็ดูหวานไม่แพ้กับตัวเพลงเลย ชุดนักเรียนมาเป็นสีชมพูพาสเทล ดูขนมหวานมาก น่าจะมีชุดนักเรียนแบบนี้จริง ๆ คงน่ารักดี รวมไปถึงฉากในโรงเรียนและกิมมิคต่าง ๆ อย่างการฟังซาวน์อะเบาต์ งานพรอม ก็แลดูคลาสสิก วินเทจเก๋ได๋ไปเลย นอกจากนี้สองนักแสดงนำคือ น้อง เจ๋ง และ น้อง อ๊ะอาย กรณิศ หรือ อ๊ะอาย 4EVE  ก็ยังมาพร้อมความน่ารัก สดใส ในระดับใจละลาย ที่พาเราเคลิ้มไปกับท่วงทำนองของบทเพลงและเรื่องราวน่ารัก ๆ ใน MV 

สัมผัสกับความรักความสดใสในวัย ‘มัธยม’ จาก Polycat ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส