ช่วงหลังมานี้นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ Anne Hathaway ไปแสดงในหนังตลกมากกว่าหนังดราม่า อย่าง Ocean’s 8 (2018) และ The Hustle (2017) ล่าสุดก็จะยิ่งตลกแฟนตาซีไปกันใหญ่ เพราะจะมารับบทหัวหน้าแม่มดสุดแซ่บที่จะมาพร้อมกับแผนร้ายเกินคาดเดาในหนัง The Witches

หนังสร้างจากหนังสือเด็กของ Roald Dahl คนแต่งนิยายดังที่ถูกทำเป็นหนังหลายรอบอย่าง Charlie and the Chocolate Factory (1971/2005) เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ดันรู้ว่า เหล่าบรรดาแม่มดมาชุมนุมกันที่โรงแรมของคุณยายเขา และเขาเองก็ถูกเสกให้กลายเป็นหนูไปเสียอีก สมทบด้วย Octavia Spencer จาก The Help, Stanley Tucci ซึ่งเคยประกบกับ Hathaway มาแล้วใน The Devil Wears Prada และยังมีนักแสดงตลกชื่อดัง Chris Rock ร่วมแสดงในบทที่ยังไม่ได้เปิดเผยด้วย

Anne Hathaway และ Stanley Tucci
Octavia Spencer

ความน่าสนใจอีกอย่างของเรื่องนี้ คือการเป็นผลงานกำกับของผู้กำกับชื่อดัง Robert Zemeckis จากหนังดราม่าในตำนาน Forrest Gump และ Cast Away แต่ก็มีผลงานหนังผจญภัยอย่าง Back To The Future ส่วนมือเขียนบทก็เป็นการระดมทีมกันของมือพระกาฬด้วย ทั้ง Zemeckis เอง, Guillermo del Toro ผู้กำกับออสการ์ชื่อดังจาก The Shape of Water และ Kenya Barris มือเขียนบทของซีรีส์ผิวดำชื่อดัง Black-ish

เดิมทีหนังถูกวางโปรแกรมฉายในสหรัฐฯ ไว้ช่วงต้นเดือนตุลาคม แต่เพราะเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้หนังต้องเปลี่ยนกำหนดฉาย ก่อนที่ล่าสุด เมื่อ Warner Brothers ขยับวันฉาย Wonder Woman 1984 ไปช่วงคริสต์มาส หนังก็เลยย้ายมาลงในช่วงเดือนนี้แทน โดยในอเมริกาจะปล่อยสตรีมให้ชมทาง HBO Max วันที่ 22 ตุลาคมนี้ ส่วนนอกอเมริกาและในไทย วางโปรแกรมฉายไว้ในวันที่ 5 พฤศจิกายน

สถานการณ์โรงหนังในสหรัฐฯ และอังกฤษยังคงอยู่ในภาวะวิกฤตขนาดที่จะต้องมีการปิดกิจการกันถาวรหรือไม่อาจกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีก ส่วนตลาดเอเชียนั้นเริ่มกลับมาเป็นปกติ ค่ายหนังจึงทยอยอาหนังที่อาจจะไม่ทำเงินในสหรัฐฯ แต่มีโอกาสทำเงินในตลาดต่างประเทศมาขายเอาตัวรอดไปก่อน อย่างเช่น The Witches เรื่องนี้ รวมไปถึง Sony ก็ยืนยันว่า หนังแฟนตาซี Monster Hunter จะไม่เลื่อนฉายในบ้านเราแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส