ประสบความสำเร็จ ด้วยการหาทางออกกับการนำเสนอภาพในแนวทางแปลกใหม่ ที่พักหลังคนดูเริ่มเอียนและเวียนหัวกับหนังสยองขวัญในแนว found footage ที่ต้องดูภาพจำลองกล้องมือถือหรือโฮมวีดีโอที่ส่ายไปส่ายมา unfriended เป็นหนังจากทีมผู้สร้างอิสระที่ไปเตะตาสตูดิโอใหญ่อย่าง ยูนิเวอร์แซล เลยซื้อไปจัดจำหน่าย ออกฉายเมื่อกลางเดือนเมษายน ทำรายได้ทั่วโลกไป 42 ล้านเหรียญ มองตัวเลขดูเล็กน้อยมาก แต่ถ้าเทียบกับทุนสร้างแค่ 1 ล้านเหรียญ ถือว่ากำไรเละเทะแล้วครับ

unfriended-trailer
หนังให้เราดูภาพทั้งเรื่องผ่านจอแม็คบุ๊ค เป็นเหตุการณ์ที่เกิดตามเวลาจริงในช่วงเวลา 80 กว่านาที เมื่อแบลร์ เปิดสไคป์คุยกับแก๊งเพื่อน 6 คนรวมเธอด้วย ตามกิจวัตรของเด็กวัยรุ่น แต่คืนนี้เป็นคืนครบรอบ 1 ปี ที่ ลอร่า บาร์นเพื่อนสาวในก๊วนนี้ได้ฆ่าตัวตายไป แล้วลอร่า ก็ดันโผล่มาร่วมในวงสนทนาด้วย แถมโชว์พลังอำนาจลึกลับที่ควบคุมคอมพิวเตอร์ของทุกคนได้ ไม่สามารถลบลอร่า ออกจากวงสนทนาได้ ลอร่า เริ่มเผยความลับของทุกคน ทำให้เพื่อนๆ เริ่มแตกคอกัน สุดท้ายเธอก็เริ่มฆ่าเพือนทีละคน ให้คนที่เหลือเห็นภาพผ่านวีดีโอสไคป์ ในขณะที่เรื่องเดินหน้าไป ก็ค่อยๆเผยเหตุเบื้องลึกเบื้องหลังที่ทำให้เธอตัดสินใจฆ่าตัวตาย

17UNFRIENDED-facebookJumbo-v3
ในฐานะหนังสยองขวัญ ก็อยู่ในระดับมาตรฐาน มีหลายซีนให้ได้ลุ้น เราได้เห็นแต่หน้าตาตื่นตระหนกของบรรดาตัวละครผ่านวีดีโอสไคป์ ก็ต้องลุ้นกับสถานการณ์ที่เกิดอยู่ด้านหลังนอกจอที่เราไม่ได้เห็น มีฉากให้สะดุ้งได้บ้าง ปูเข้าเรื่องช่วงแรกอาจจะช้านิด แต่ก็ทำให้เราได้คุ้นกับการนำเสนอด้วยภาพแบบนี้ แต่พอลอร่า เบิร์น ปรากฎตัวในวงสนทนาหนังก็เดินหน้าได้เร็วอย่างน่าติดตาม

หนังเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตคุ้นเคยกับโลกโซเชี่ยลเท่านั้น ตลอดเวลาเราจะเห็นแบลร์สลับโปรแกรมไปมาตลอดเวลา คุยทางสไคป์เป็นหลัก แล้วก็ไปแชตในเฟซบุ๊ก เปิดเพลง เปิดยูทูบ ถ้ารุ่นตารุ่นยายไม่รู้จักโปรแกรมเหล่านี้แล้วมาดู มีงงแน่ล่ะ

ชื่นชมทีมงานครับ กับไอเดียการนำเสนอแบบนี้ และการทดลองถ่ายทำด้วยวิธีการท้าทาย เปลี่ยนบททุกครั้งที่มีการเทคใหม่ ไม่ให้ผู้แสดงรู้บทล่วงหน้า เพื่อให้กล้องได้ภาพปฎิกิริยาจริงของตัวแสดงต่อสถานการณ์นั้นๆ ผู้สร้างลงรายละเอียดสมจริงด้วยการใส่ภาพวีดีโอภาพแตกๆ หลุดๆ ในบางช่วง หนังถ่ายทำในบ้านหลังเดียวให้ผู้แสดงทั้งหมดอยู่กันคนละห้อง แล้วบันทึกภาพตามเหตุการณ์จริงผ่านโปรแกรมสไคป์จำลอง ใช้เวลาถ่ายทำแค่ 6 วัน รวมเบ็ดเสร็จในเวลาแค่ 16 วัน

บรรยากาศหนังตอบสนองคอหนังสยองขวัญได้ครับ ไม่ได้แย่นัก มีดีที่ไอเดียแปลกใหม่ นางเอกสวยดี แต่รอดูแผ่นก็ได้ครับ ไม่เสียอรรถรสแต่อย่างใด

Play video