เมื่อให้นึกถึงตัวละครเอกในการ์ตูนที่มีพลังแข็งแกร่งที่สุดในโลกของการ์ตูนอนิเมะชื่อของ โกคู จากการ์ตูนเรื่อง “DRAGONBALL” นั้นจะต้องหลุดโผมาเป็นชื่อแรก ๆ ที่เราต้องนึกถึงแน่ แต่ทว่าก่อนเค้าจะเติบโตจนมีพลังมากมายขนาดนี้แน่นอนว่าเค้าจะต้องเคยพ่ายแพ้มาก่อน ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าไม่ว่าคุณจะแข็งแกร่งแค่ไหนเหนือฟ้าก็ย่อมมีฟ้าเสมอ แต่เค้าก็ไม่เคยท้อหยุดอยู่กับที่คอยฝึกฝนและพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นอยู่เรื่อย ๆ และบทความในวันนี้ผมได้ไปรวบรวมมาให้เพื่อน ๆ อ่านกันแล้วว่าสรุป โกคู เคยแพ้มาทั้งหมดกี่ครั้งและแพ้ให้กับใครบ้าง รวมตั้งแต่ Dragonball ภาคธรรมดาจนถึง Super เลยครับผม

ปล.จะขอนับเฉพาะศึกที่จบไปแล้วเป็นครั้ง ๆ นะครับ ต่อให้เคยแพ้แต่มาเอาชนะได้ในตอนหลังก็ถือว่าแพ้นะ (เช่นแพ้วันนี้ อีก3วันกลับมาเอาคืนเป็นต้น) ถ้าแค่เสียท่าแต่พลิกล็อกโชว์เทพจนเอาชนะได้ทันทีหรือก้ำกึ่งสู้ไม่จบจะไม่นับนะ (เช่นจิเร็นกับจอมมารบูร่างอ้วน)

1.แพ้ แจ๊กกี้ชุน (ผู้เฒ่าเต่า)

ในศึกประลองเจ้ายุทธภพครั้งแรกที่ โกคู ในวัยเด็กได้เข้าร่วม เค้าสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ทั้งหมดได้จนไปถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยในรอบนี้เค้าจะต้องสู้กับ “แจ๊กกี้ ชุน” หรือก็คือผู้เฒ่าเต่าอาจารย์ของตัวเองที่ปลอมตัวมา แม้การต่อสู้จะสูสีและดุเดือดขนาดไหน ท้ายที่สุดโกคูของเราก็ได้พ่ายแพ้ไปในที่สุด เพียงเหตุผลที่ว่าขาสั้นกว่าเท่านั้น

2.แพ้เถาไปไป

ในช่วงการตามหาดราก้อนบอลลูก 4 ดาวซึ่งเป็นของดูต่างหน้าของปู่ของ โกคู เค้าได้ไปมีเรื่องและสร้างปัญหาให้กับกองทัพโบว์แดงจนถึงขนาดที่ทางกองทัพจำเป็นต้องว่าจ้างนักฆ่าอันดับ 1 ของโลก (ตอนนั้น) อย่าง “เถา ไปไป” มาเพื่อจัดการกับเค้า และแน่นอนว่าในตอนแรกโกคูเทียบไปติดฝุ่นถูกเอาชนะได้อย่างง่ายดาย ก่อนที่เค้าจะไปรับการฝึกกับท่าน คาริน จนถึงจะกลับมาเอาคืนและชนะไปได้ในที่สุด

3.แพ้เท็นชินฮัง

ใครจะไปคิดว่าตัวประกอบของเรื่องในปัจจุบันอย่าง “เท็นชินฮัง” จะเคยเอาชนะพระเอกของเรื่องมาแล้ว ในศึกชิงเจ้ายุทธภพครั้งที่ 2 ของ โกคู รอบชิงชนะเลิศ ทั้ง 2 ได้ต่อสู้กันบนอากาศจนสูญเสียพลังไปทั้งหมด เพียงแค่ดวงของโกคูไม่ดีนักจึงทำให้เค้าไปชนกับรถที่วิ่งมาตามถนนจนเค้าตกลงนอกเวทีก่อนเท็นชินฮัง เรียกได้ว่าแพ้เพราะดวงซวยจริง ๆ

4.แพ้ทัมบาลิน

หลังจากราชาปิศาจ พิคโกโร่ ได้คืนชีพจากการถูกผนึกเอาไว้ เค้าได้มีแผนการที่จะรวบรวมดราก้อนบอลเพื่อย้อนวัยให้ตัวเองกลับมาเป็นหนุ่มอีกครั้งนึง จึงส่งลูกของตัวเอง “ทัมบาลิน” มาเพื่อตามหาและแย่งชิงจนทำให้คุริรินตาย โกคู ซึ่งโมโหจนหน้ามืดตามัวได้ตามออกไปล้างแค้นแม้ว่าเค้าเพิ่งจะเสียพลังทั้งหมดไปในตอนที่สู้กับเท็นชินฮังก็ตาม จนเค้าได้พ่ายแพ้ไปอย่างง่ายดาย

5.แพ้พิคโกโร่ (ร่างแก่)

หลังจากที่เค้าฟื้นฟูพลังและสามารถจัดการ ทัมบาลิน ได้แล้วนั้น ทำให้ราชาปิศาจ พิคโกโร่ ต้องมาชิงดราก้อนบอลด้วยตัวเอง แม้โกคูในตอนนั้นจะมีพลังเต็มเปี่ยมแต่ความห่างชั้นของพลังทำให้เค้าพ่ายแพ้ไปอย่างง่ายดาย ทั้งยังเกือบตายในศึกครั้งนี้อีกด้วย

6.แพ้ราดิช

ในตอนที่เฉลยเผ่าพันธุ์ที่แท้จริงของ โกคู ว่าจริง ๆ แล้วเค้าไม่ใช่ชาวโลกแต่เป็นชาวไซย่า “ราดิช” ได้เชิญชวนโกคูให้กลับมาร่วมมือกับตัวเองเพื่อไปยึดดาวดวงอื่น ๆ เพื่อนำมาขาย แต่ทว่าแน่นอนความเป็นพระเอกก็ต้องปฏิเสธ ทำให้ ราดิช ไม่พอใจเข่าลอยใส่ โกคู ทีเดียวนอนดิ้นพลากไปกับพื้นยังกับคนเป็นโรคกระเพาะ แม้ภายหลังจะสามารถตามไปจัดการกับ ราดิช ได้โดยได้รับความร่วมมือกับ พิคโกโร่ แต่นั่นก็ทำให้โกคูต้องเอาชีวิตเข้าแลกกันเลยทีเดียว

7.แพ้เบจิต้า (ตอนครั้งแรกที่เจอ)

หลังจากจัดการ ราดิช ลงได้ เค้าก็ได้รู้ว่าจะมีชาวไซย่าอีก 2 คนตามมายังโลก โกคู จึงได้ไปฝึกวิชากับท่านไคโอ ก่อนจะถูกชุบชีวิตกลับมา และนั่นเองคือครั้งแรกที่เค้าได้ปะทะกับ “เบจิต้า” เจ้าชายแห่งดาวไซย่า แม้การต่อสู้จะสูสีแค่ไหนท้ายที่สุดเค้าก็พ่ายแพ้ให้กับร่างลิงยักษ์ของเบจิต้า ถึงจะสามารถพลิกเกมเอาชนะได้เพราะ คุริริน กับ โกฮัง มาช่วยก็เถอะ แต่ถ้านับเฉพาะตอนที่ดวลกันตัวต่อตัวครั้งนี้ถือว่า โกคู แพ้นะครับ

8.แพ้กินิว

ในศึกดาวนาเม็ก โกคู ได้ถล่มกองทัพกินิวกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล (ตอนนั้น) ย่อยยับจนทำให้ กินิว ผู้เป็นหัวหน้าหน่วยต้องออกโรงด้วยตัวเอง แต่ทว่าพลังที่โกคูมีนั้นสูงกว่ากินิวมากจึงทำให้โดนสลับร่างไป ก็ถือว่าโกคูแพ้ไปแล้วเพราะไม่สามารถสู้ต่อได้และต้องฝากให้พวกเบจิต้าจัดการให้แทน

9.แพ้หมายเลข 19

หลังจากที่ ทรังค์ ได้เดินทางมาจากอนาคตและบอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ดัดแปลงที่แสนน่ากลัวให้ฟัง เค้าได้บอกอีกว่า โกคู จะเป็นโรคหัวใจตายจึงให้ยามา แต่ โกคู ของเราก็ดื้อไม่ยอมกินยา ทำให้ตอนที่ปะทะกับ “หมายเลข 19” อาการกำเริบไม่สามารถต่อสู้ได้อย่างเต็มพลังจนเกือบถูกฆ่าตาย นี่ก็เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของโกคูที่ว่าต่อให้แข็งแกร่งขนาดไหนก็สามารถพ่ายแพ้ให้กับโรคภัยไข้เจ็บได้

10.แพ้เซล

ในศึกเซลเกมแม้ โกคู จะฝึกมาจนแข็งแกร่งมากกว่าเดิมขนาดไหน ก็สามารถสู้กับ เซล ได้เพียงสูสีเท่านั้นแม้เค้าจะทุ่มจนหมดพลังก็ไม่สามารถที่จะเอาชนะได้ และขอยอมแพ้ไปในที่สุด เพราะแผนของโกคูคือถ้าหากเค้าไม่สามารถชนะเซลได้ ก็ยังคงเชื่อว่าคนที่จะสามารถช่วยโลกได้ก็คือ โกฮัง ลูกของตนเอง

11.แพ้ท่านบิลล์

ท่านบิลล์ หรือก็คือเทพแห่งการทำลายล้างได้ออกตามหาชาวไซย่าตามคำทำนายที่บอกว่าจะมีคนที่สามารถเป็นคู่ต่อสู้ที่ทัดเทียมกับเค้าได้ในอนาคต จึงตัดสินใจมาหา โกคู ชายผู้ที่สามารถโค่นฟรีสเซอร์ลงไปได้ แต่แม้โกคูจะทุ่มสุดฝีมือที่มีก็ได้พ่ายแพ้ไปด้วยการโจมตีเบา ๆ ของท่านบิลล์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

12. แพ้โกคูแบล็ก / ซามัส

ในตอนที่ ทรังค์ กลับมาอดีตอีกครั้ง เค้าได้รู้ว่าตัวเองได้ถูกแย่งชิงร่างกายไปโดยเทพที่ชื่อว่า ซามัส และมีแผนการจะกำจัดมนุษย์ให้สิ้นซาก ทำให้เค้าต้องไปยังอนาคตคู่ขนานเพื่อจัดการ แม้ครั้งแรกที่ปะทะกันจะดูเหมือนมีพลังแตกต่างกันมากจนเกือบจะเอาชนะได้ แต่ด้วยแผนการอันไร้ที่ติของ ซามัส และ โกคูแบล็ก ทำให้เค้าพลาดท่าพ่ายแพ้ไปหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน

13.แพ้ท๊อปโปะ

ก่อนเริ่มศึกประชันพลังของทุกจักรวาล โกคู ได้ขอให้ท่าน เซ็นโอ เทพที่อยู่สูงที่สุดได้ชมการต่อสู้ของเค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะจัดการแข่งขันนี้ดีหรือไม่ จึงทำให้เค้าต้องไปต่อสู้กับ ท๊อปโปะ ซึ่งเป็นถึงว่าที่เทพแห่งการทำลายล้างคนต่อไปของจักวาลที่ 11 แม้ในทีแรกทั้ง 2 จะต่อสู้กันได้อย่างสูสีแต่ในการปะทะกันครั้งสุดท้าย โกคู ก็พลาดท่าโดนเตะทีเดียวกระเด็นออกนอกเวที ทำให้โกคูได้รู้แล้วว่าคนเก่ง ๆ ในจักรวาลนี้ยังมีอีกมาก

14.แพ้โมโระ

“โมโระ” อดีตวายร้ายสุดร้ายกาจที่เคยโดนจับขังอยู่ในกองกำลังพิทักษ์กาแล็กซี่ ได้หลุดออกมาและหวังจะสูบพลังของดวงดาวต่าง ๆ เพื่อที่จะได้มาเป็นพลังงานให้แก่ตนเอง จนครั้งนึงที่โมโระหวังจะมาหาดราก้อนบอลในดาวนาเม็ก โกคู ได้เข้าร่วมหน่วยพิทักษ์กาแล็กซี่ชั่วคราวและเข้ามาขัดขวาง แต่ทว่าก็โดนดูดพลังไปจนหมดและพ่ายแพ้อย่างยับเยินตั้งแต่ครั้งแรกที่สู้กัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส