กำลังจะมีซีรีส์ภาคแยกเป็นของตัวเองสำหรับตัวละคร Nick Fury ของนักแสดง Samuel L. Jackson วัย 71 ที่อยู่ระหว่างการเตรียมงานสร้างและจะสตรีมมิงทาง Disney+ เร็ว ๆ นี้ ต้องถือว่าตัวละครนี้ถูกยกระดับให้เป็นตัวละครกึ่งฮีโรผิวดำ ตามหลัง Black Panther และ Falcon ที่จะมีซีรีส์ออกมาเหมือนกัน อย่างที่รู้กันว่า ตัวละครของ Fury นั้นคือผู้เชื่อมจักรวาลฮีโรของมาร์เวล (จนตอนนี้ก็มีข่าวว่าดีซีก็จะให้ Superman ของ Henry Cavill กลับมาทำหน้าที่นี้ในจักรวาลนั้นเหมือนกัน)

แต่คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ แม้ว่าเขาจะมีแนวคิดจัดตั้งทีม Avengers มาตั้งแต่ปี 1995 ตามเนื้อเรื่องใน Captain Marvel (2019) ซึ่งในภาคนั้น Carol Danvers ยังได้รู้จักกับ Nick Fury ตอนยังหนุ่มและมีสองตาปกติ (จนกระทั่งตอนจบของหนัง) และแน่นอนว่า Fury รู้จักการมีอยู่ของดาวและจักรวาลอื่นตั้งแต่ตอนนั้นเมื่อได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของ Kree ที่เป็นชาว Skrull รวมถึงน่าจะเดาได้ว่า ไม่ช้าก็เร็วจะต้องมีภัยคุกคามจากดาวอื่นมาถึงโลกแน่นอน แล้วทำไมเขาถึงปล่อยให้เวลาเนิ่นนานมาจนถึงปี 2008 ใน Iron Man ภาคแรก (ถ้าไม่นับเหตุผลว่าก็เพราะหนัง Iron Man ออกฉายครั้งแรกในปี 2008 นะ!)

คำอธิบายนั้นซ่อนอยู่ใน The Avengers (2012) ภาคแรก ที่ถ้าย้อนไปดูก็จะเห็นว่า Nick Fury นั้นยุ่งเกี่ยวกับการทดลองเทสเซอแรคท์หรือหนึ่งในอัญมณีอินฟินิตี้อยู่แล้ว หลังจากเทสเซอแรคท์ปรากฏตัวใน Captain America: The First Avenger (2011) โดย Fury พยายามจะพัฒนาอาวุธของ S.H.E.I.L.D. จากพลังของอัญมณีจักรวาลนี้ เขาอธิบายให้ Iron Man และ Captain America ฟังว่า เขาพยายามจะปกป้องโลกจากภัยคุกคาม รวมถึงยอมรับว่าก่อนหน้านี้เป็นการเสี่ยงมากเกินไปที่จะดึงหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องกับภารกิจการรับมือการภัยร้านจากนองโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งก็เป็นเพราะภัยร้ายระดับถล่มโลกยังไม่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1995 จนกระทั่งเหตุการณ์ถล่มเมืองนิวยอร์กของ Loki ใน Avengers ภาคแรกนั่นเอง

นอกจากนี้ในอีกฉากของ The Avengers (2012) ยังมีฉากที่ Nick Fury ถูกตั้งคำถามจากสภาความมั่นคงโลก (World Security Council) ซึ่งกำกับดูแลองค์กร S.H.E.I.L.D. อีกที ถึงเหตุหายนะที่เกิดขึ้นโดยฝีมือของตัวร้าย Loki คำถามของสมาชิกสภาหญิงคนหนึ่งยืนยันว่า โพรเจกต์ Avengers Initiative ที่ Fury พูดถึงในปี 1995 นั้นถูกปิดตัวลงไปแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าแผนการนี้ Fury เคยเสนอต่อเบื้องบนและเคยดำเนินการมาช่วงหนึ่งแต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากองค์กรที่เหนือว่า S.H.E.I.L.D. อนุมัติให้การสร้างทีม Avengers ได้ไปต่อในช่วง 13 ปีนั้น แสดงให้เห็นว่า Nick Fury ต้องต่อสู้กับการขายแนวคิดให้รัฐบาลสหรัฐฯ หรือผู้มีอำนาจยอมรับภัยคุกคามระดับจักรวาลและจะควรจะต้องมีทีมฮีโรไว้รับมือภัยนั้นมาโดยตลอด แต่แผนก็ขายไม่เคยผ่าน

เห็นแบบนี้อาจจะต้องขอบคุณศึกที่นิวยอร์ก เพราะทำให้เบื้องบนเห็นภาพจริงของภัยร้ายระดับโลกและหลีกเลี่ยงจะไม่ใช้บริการทีม Avengers อีกต่อไปไม่ได้ และ Fury ก็เตรียมพร้อมรอท่าอยู่แล้วที่จะรวมทีมฮีโร Avengers ชุดแรกของจริงในเวลานั้น (ถ้าคิดต่อไปอีกหน่อย Fury ก็ประเมินแล้ว่าภัยคุกคามของโลกจนกระทั่งถึง Thanos นั้น ไม่มีเหตุไหนร้ายแรงจนถึงกับจะต้องส่งสัญญาณเพจเจอร์ให้ Captain Marvel กลับมาเหมือนตอน End-Credit ของ Avengers: Infinity Wars (2018)

เราคงต้องมาตามดูกันต่อไปว่า ภารกิจของ Fury ในหนัง MCU และซีรีส์ภาคแยกจะเดินไปถึงไหนต่อ หลังจากเจ้าตัวไปปฏิบัติงานบนยานต่างดาวอยู่ในตอนจบของ Spider-Man: Far From Home (2019) และไม่แน่ว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับองค์กร SWORD องค์กรใหม่ที่จะมามีบทบาทในการเฝ้าระวังภัยคุกคามจากต่างดาว เริ่มจากในซีรีส์ WandaVision เป็นต้นไป

อ้างอิง

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังและซีรีส์ในจักรวาล MCU 

  • ซีรีส์ WandaVision: ธันวาคม 2020
  • ซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier: 2021
  • Black Widow (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 9 กรกฎาคม 2021
  • The Eternals (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Spider-Man 3 (2021): 17 ธันวาคม 2021 หรือจนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส