Emma Corrin จะมารับบทเป็นเจ้าหญิง Diana ช่วงวัยสาวรุ่น ๆ ในซีรีส์ Netflix โดย The Crown ซีซัน 4 ซึ่งมีกำหนดสตรีมให้ได้ชมกัน 15 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ทาง Netflix (ก่อนที่ Elizabeth Debicki จาก Tenet (2020) จะมารับไม้ต่อบทนี้ได้บทเจ้าหญิงช่วงวัยผู้ใหญ่ในซีซัน 5) จากตัวอย่างฉบับใหม่ที่ออกมาก็ทำให้รู้สึกว่า Corrin นั้นแสดงได้เหมือนพระองค์จริงและอาจจะไปมีบทบาทบนเวทีรางวัลอย่าง Emmy Awards ต่อไปด้วย

ย้อนความเส้นเรื่องของพระราชินี Elizabeth นั้น ในซีซัน 3 ปี 1965 ที่เหล่าราชวงศ์ไว้อาลัยกับการจากไปของ Sir Winston Churchill นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผู้เปรียบดั่งเสาหลักของชาติ และจบซีซันลงด้วยการเฉลิมฉลองการครองราชย์สมเด็จพระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 ในปี 1977 พร้อมการยุติชีวิตแต่งงานของเจ้าหญิง Margaret ส่วนในซีซันนี้จะเดินเรื่องต่อในทศวรรษ 1980s

มาถึงซีซันนี้ ซีรีส์จะเน้นเรื่องราวราชาธิปไตยที่มาบรรจบกับการครองอำนาจ 11 ปีของ Margaret Thatcher นายกรัฐมนตรีหญิงผู้ทรงอำนาจ และติดตามความสัมพันธ์อันซับซ้อนของเจ้าฟ้าชาย Charles และเจ้าหญิง Diana อย่างใกล้ชิดไปจนถึงการหลอกลวงในความสัมพันธ์ของระหว่าง Camilla Parker Bowles และเจ้าชาย Charles (ปัจจุบันคือ Camilla คู่สมรสของเจ้าฟ้าชาย Charles ดำรงพระยศ Duchess of Cornwall)

ขณะเดียวกันก็จะได้เห็นภาพความโดดเดี่ยวของ Diana ภายใต้ชุดแต่งงานที่กลายภาพในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก ท่ามกลางสายตาจากสาธารณชนที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษในเวลานั้น ก่อนเหตุการณ์ต่าง ๆ จะค่อย ๆ หล่อหลอมเจ้าหญิงวัยรุ่นขี้อายอายุ 19 ปีให้กลายเป็นเจ้าหญิงผู้แข็งแกร่งและเป็นไอคอนระดับโลก ในซีซันนี้ผู้ชมจะได้เห็นการเยือนนิวยอร์กซิตี้ของเจ้าหญิง, การเดินทางไปออสเตรเลียด้วยเครื่องบินคองคอร์ด สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์บางอย่างระหว่างเจ้าหญิงไดอานาและเจ้าชายชาร์ลส์ รวมถึงพัฒนาการการรับมือของเจ้าหญิงกับสาธารณชน และใครที่เป็นสายแฟชั่นก็จะได้เห็นชุดสวย ๆ ที่เป็นภาพจำเกือบทั้งหมดในซีรีส์แน่นอน

ซีรีส์จะสมทบด้วย Gillian Anderson จากซีรีส์ The X-File ที่จะมารับบทเป็นนายกหญิงแกร่ง Margaret Thatcher อีกบทที่น่าสนใจและหลายคนเฝ้ารอคอยฉากการเผชิญหน้าระหว่างเธอและพระราชินีซึ่งถือว่าเป็นกระดูกที่ถูกเบอร์กัน และยังมี Jonathan Pryce นักแสดงผู้เข้าชิงออสการ์จาก The Two Popes (2019) เมื่อปีที่ผ่านมาจะรับบทเป็นเจ้าชาย Phillip พระสวามีของราชินี ส่วนในซีซันถัดไปก็ได้มีการประกาศรายชื่อนักแสดงไว้ล่วงหน้าแล้ว Lesley Manville จาก Phantom Thread (2018) จะมารับบทเจ้าหญิง Margaret และ Imelda Staunton จากแฟรนไชส์ Harry Potter ในบทราชินี Elizabeth ที่เป็นการรับช่วงต่อจาก Olivia Colman ผู้ได้รับรางวัลลูกโลกทองจากบทบาทในซีซันก่อน ๆ

เดิมที่มีรายงานว่าซีรีส์สุดฮิตจากฝั่งอังกฤษเรื่องนี้ จะอวสานจบลงแค่ในซีซันที่ 5 แต่ว่าเมื่อเดือนก่อน Netflix ก็ได้ออกมาประกาศว่าเรื่องราวจะไปจบลงในซีซัน 6 แทน ตามแผนเมื่อแรกสุดของ Peter Morgan ผู้สร้างตั้งแต่ที่มีการประกาศสร้างซีรีส์นี้ ก่อนที่ต่อมาจะตัดจบให้เหลือแค่ 5 ซีซันตามความนิยมที่ลดลงไป (และกลับมาเปลี่ยนใจอีกรอบ)

แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งซีซัน แต่ผู้สร้างยืนยันว่า จะเล่าเรื่องราวถึงแค่ช่วงต้นยุค 2000s เท่านั้น ไม่ยาวมาถึงปัจจุบันที่ราชวงศ์อังกฤษยังคงมีดราม่าอย่างต่อเนื่อง แต่แค่เรื่องราวของเจ้าหญิง Diana ในช่วงยุค 90s จนถึงช่วงเวลาที่เสียชีวิตก็คิดว่า น่าสนใจและชวนให้ติดตามมากพอ เมื่อ 23 ปีที่แล้ว วันที่ 31 สิงหาคม 2540 เจ้าหญิง Diana สิ้นพระชนม์ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่อุโมงค์ลอดใต้สะพานปองต์เดอลัลมา (Pont de l’Alma) ใจกลางกรุงปารีสพร้อมกับเพื่อนชายคนสนิท Dodi Al Fayed หลังจากพยายามหนีการไล่ล่าของปาปาราซซี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส