นับเป็นข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ของซีรีส์ที่สร้างจากเรื่องจริงของราชวงศ์อังกฤษอย่าง The Crown ที่ออกสตรีมทาง Netflix เดิมที่มีรายงานว่าซีรีส์สุดฮิตจากฝั่งอังกฤษเรื่องนี้ จะอวสานจบลงแค่ในซีซันที่ 5 แต่ว่าล่าสุดทาง Netflix ก็ได้ออกมาประกาศแล้ว เรื่องราวจะไปจบลงในซีซัน 6 แทน ตามแผนเมื่อแรกสุดของ Peter Morgan ผู้สร้างตั้งแต่ที่มีการประกาศสร้างซีรีส์นี้ ก่อนที่ต่อมาจะตัดจบให้เหลือแค่ 5 ซีซันตามความนิยมที่ลดลงไป (และกลับมาเปลี่ยนใจอีกรอบ)

ซีรีส์ขนาดยาวทุนสร้าง 13 ล้านเหรียญฯ ต่อตอน ที่จัดเป็นซีรีส์ที่มีทุนสร้างสูงสุดมากที่สุดเรื่องหนึง เล่าเรื่องของ พระราชินีนาถ Elizabeth ที่ 2 ที่ต้องเผชิญกับปัญหารุมเร้า ทั้งครอบครัวและหน้าที่การงานผ่านสถานการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่พระองค์ต้องฟันฝ่าด้วยปัญญาและความสามารถในการเจรจา โดยเฉพาะฉากการเผชิญหน้ากับ Winston Churchill นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จนกระทั่งซีซัน 2 พระองค์ต้องเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งวิกฤตคลองสุเอซ รักครั้งใหม่ของเจ้าหญิงมากาเร็ตกับช่างภาพหัวเสรีนิยม และปัญหาความสัมพันธ์กับเจ้าชาย Phillip พระสวามี จากเหตุการณ์ฉาวโฉ่ที่อาจกระทบต่อชีวิตของทั้งคู่ในวังบัคกิงแฮม

จนมาถึงซีซัน 3 พระองค์ก็ต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ท้าทายการดำรงอยู่ของสถาบันกษัตริย์ทั้งสิ้น ทั้งนายกรัฐมนตรีหัวซ้ายที่มาพร้อมกระแสหวาดกลัวคอมมิวนิสต์ในยุคสงครามเย็น การตัดสินพระทัยครั้งสำคัญเมื่อเกิดเหตุการณ์ภูเขาถ่านหินถล่มที่เอเบอร์ฟานถล่มคร่าชีวิตเด็กนักเรียนนับร้อย หรือการส่งเจ้าฟ้าชาย Charles ไปเรียนภาษาเวลส์เพื่อแต่งตั้งให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ WTF ซีซัน 1 ซีซัน 2 และซีซัน 3 ได้ที่นี่)

Imelda Staunton in Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)
Imelda Staunton ใน Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)
Lesley Manville in Phantom Thread (2017)
Lesley Manville ใน Phantom Thread (2007)

ในซีซันที่ 5-6 Imelda Staunton นักแสดงที่เคยรับบทยัยครูสวมชุดสีชมพูตัวร้าย จาก Harry Potter 5-8 (2007-2013) และเคยเข้าชิงออสการ์จาก Vera Drake (2004) มารับบท “ควีนอลิซาเบธที่ 2” ต่อจาก Olivia Colman เจ้าของรางวัลออสการ์จาก The Favourite (2018) ที่รับบทดังกล่าวในซีซัน 3-4 เช่นเดียวกับตัวละครอื่นที่จะเปลี่ยนนักแสดงใหม่ทั้งหมดในทุก 2 ซีซันเพื่อให้สมจริงตามวัยของตัวละครในช่วงสมัยนั้น ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีการประกาศว่า ซีรีส์จะได้ Lesley Manville จาก Phantom Thread (2007) (เข้าชิงออสการ์จากเรื่องนี้) มารับบท “เจ้าหญิงมากาเร็ต” ต่อจาก Helena Bonham Carter (Harry Potter, Alice in the Wonderland)

Tobias Menzies and Olivia Colman in The Crown (2016)
Olivia Colman และ Tobias Menzies ใน The Crown ซีซัน 3
Helena Bonham Carter, Marion Bailey, Ben Daniels, and Olivia Colman in The Crown (2016)
Helena Bonham Carter ยืนอยู่ข้าง Olivia Colman
When Will We See Emma Corrin as Princess Diana on The Crown?
นักแสดง Emma Corrin วัย 23 มารับบทเจ้าหญิง Diana

แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งซีซัน แต่ผู้สร้างยืนยันว่า จะเล่าเรื่องราวถึงแค่ช่วงต้นยุค 2000s เท่านั้น ไม่ยาวมาถึงปัจจุบันที่ราชวงศ์อังกฤษยังคงมีดราม่าอย่างต่อเนื่อง แต่แค่เรื่องราวของเจ้าหญิง Diana ในช่วงยุค 90s จนถึงช่วงเวลาที่เสียชีวิตก็คิดว่า น่าสนใจและชวนให้ติดตามมากพอแล้ว ตอนนี้ The Crown ซีซันที่ 4 อยู่ระหว่างช่วงการถ่ายทำ และแฟน ๆ น่าจะได้ชมกันปลายปีนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส