แฟรนไชส์จากยุค 80s-90s ยังคงทยอยกลับมาในภาคใหม่อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่นักแสดงยังไม่ล้มหายตายจากไปเสียก่อน ยิ่งกับคนอึดตายยากยิ่งจะไม่ตายจากไปง่าย ๆ อย่างแน่นอน มีรายงานว่า Bruce Willis อาจกำลังจะกลับมารับบทที่โด่งดังที่สุดของเขาอย่าง John McClane จาก Die Hard ที่มีมาทั้งหมด 5 ภาค โดยภาคแรกนั้นออกฉายมาตั้งแต่ 1988 หรือ 32 ปีก่อน

ลูกสาวของ Bruce Willis อย่าง Rumor Willis ได้ทวีตคลิปผลงานของ Bruce โดยเป็นช็อตวิดีโอสั้น 15 วินาทีพร้อมกับแฮชแท็กว่า #DieHardisback โดยในวิดีโอก็ยังมีคำโปรยอีกว่า As one story ends. A new one begins. หรือหมายถึง เมื่อตำนานบทหนึ่งจบลง ตำนานบทใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น (ฝั่งดูเหมือนคำโปรยของหนัง Star Wars ยังไงยังงั้น) อย่างไรก็ตาม Rumor ก็ยังติดแฮชแท็กว่า #ad ด้วย ก็เป็นไปได้ว่า นี่อาจจะเป็นผลงานโฆษณาตัวใหม่ของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งที่หยิบตัวละคร John McClane มาใช้และยังไม่ใช่หนังภาคใหม่ก็เป็นได้

แม้หนังจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์แต่หนัง 2 ภาคแรก (1988-1990) กลายเป็นหนังแอ็กชันคลาสสิกและดูสมจริง ไม่จำเป็นต้องมีพระเอกแอ็กชันกล้ามโตเหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ ร่วมยุค (ที่มีพระเอกอย่าง Arnold Schwarzenegger และ Sylvester Stallone) แต่ครั้งหลังสุดภาค 5 A Good Day to Die Hard (2013) ไม่ได้รับคำตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ (ซึ่งก็เป็นปกติของหนังแฟรนไชส์นี้อยู่แล้ว) และด้านรายได้ก็หล่นฮวบหลงไปด้วย ทำรายได้ในสหรัฐฯ แค่ 67 ล้านเหรียญฯ และรายรับทั่วโลกแค่ 302 ล้านเหรียญฯ น้อยกว่าทุกภาค ทำให้โครงการภาคต่อถูกพับเก็บไป บวกกับเป็นช่วงที่ทรัพย์สินของ Fox ถูกโอนย้ายมายัง Disney จากการควบกิจการด้วย

ออกลุยกับลูกชายที่รับบทโดย Jai Courtney ในภาคล่าสุด A Good Day to Die Hard (2013)

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 เคยมีรายงานข่าวออกมาว่า Chad Hayes  และ Carey W. Hayes จาก The Conjuring (2013) ได้รับมอบหมายให้มาแก้ไขบทหนังของเดิมที่จะสร้างตั้งแต่จบภาค 5 และหนังจะได้ Len Wiseman ซึ่งเคยกำกับภาค 4 Live Free or Die Hard (2007) กลับมารับหน้าที่กำกับภาค 6 ที่ใช้ชื่อว่า Die Hard: Year One นี้ด้วย และยังร่วมอำนวยการสร้างด้วย โดย Bruce Willis ที่ไม่ยอมทิ้งบทดังของเขานี้ไปง่าย ๆ โดย Wiseman เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาสนใจจะนำเเรื่องราวความสัมพันธ์ของของ McClane กับ Holly ภรรยาของเขาที่มีบทบาทสำคัญในสองภาคแรกกลับมาด้วย รวมถึงตัวละคร Zeus ของ Samuel L. Jackson จากภาค 3 Die Hard with a Vengeance (1995) ที่เขาก็อยากให้ได้กลับมาเช่นกัน (ซึ่งจะเป็นการโคจรกลับมาเจอกันของ Willis และ Jackson ในอีกแฟรนไชส์ นอกจาก Glass (2019) ของ M. Night Shayamalan)

ผู้กำกับ Len Wiseman กับ Bruce Willis ใน ภาค 4 Live Free or Die Hard (2007)
ก่อน Unbreakable (2000) Samuel L. Jackson และ Bruce Willis เคยเจอกันมาก่อนแล้วใน Die Hard with a Vengeance (1995)
เราอาจได้เห็น Bonnie Bedelia กลับบมารับบท Holly หลังจาก 2 ภาคแรกแล้วหายไปเลย

แต่ในบทฉบับนี้ที่มีการปรับใหม่ เขาจะมีบทบาทไม่ทั้งเรื่อง เพราะข่าวลือในตอนนั้นบอกว่า เนื้อเรื่องจะเล่าเรื่องราววัยหนุ่มของ John McClane ตอนที่เพิ่งเป็นตำรวจนิวยอร์กในยุค 70s ตัดสลับกับเขาในปัจจุบัน  ซึ่งไม่รู้ว่าภาค 6 จนถึงตอนนี้จะยังเป็นบทฉบับนั้นอยู่หรือเปล่า Die Hard: Year One เป็นการใช้แรงบันดาลใจจาก Batman: Year One นิยายภาพในชุด Batman ของ Frank Miller ที่เป็นฉบับที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงหลังของคอมิกชุดนี้  

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Die Hard ภาค 6 จะเกิดขึ้นจริงไหม หรือจะเกิดขึ้นเมื่อไร ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง น่าจะเป็นแฟรนไชส์เนื้อหาบู๊แอ็กชันเต็มรูปแบบที่ Disney จะเดินหน้าสานต่อหลังจากได้ทรัพย์สินนี้มาจาก Fox

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส