หลังจากเจอพิษของปีโควิดเข้าไป แม้แต่ Pixar สตูดิโอยืนหนึ่งด้านแอนิเมชันของ Disney ก็เจ็บหนักไปกับ Onward ที่เข้าฉายช่วงการแพร่ระบาดเริ่มต้นใหม่ ๆ พอดี รวมถึง Soul แอนิเมชันที่น่าจะได้เข้าชิงรางวัลสำคัญถ้าได้เข้าฉายโรงตามปกติซึ่งล่าสุดในประเทศที่มีแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Disney+ ก็จะไปออกสตรีมแทน (แต่ในบ้านเราหนังยังมีโปรแกรมฉายในเดือนธันวาคมนี้อยู่) มาถึงตรงนี้ Disney ก็คงไปหวังเอากับผลงานปีหน้าแล้ว จึงได้ปล่อยโปสเตอร์และทีเซอร์ของหนังการ์ตูนเรื่องใหม่ Raya and the Last Dragon ออกมาแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=H__dgMwOQYI

เล่าเรื่องราวแนวเจ้าหญิงในเทพนิยายแต่ความแปลกใหม่จะอยู่ตรงนี้ ฉากหลังของเรื่องราวนั้นได้แรงบันดาลใจจากภูมิภาคเอเชียอาคเนย์หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกกันในปัจจุบันซึ่งก็คือภูมิภาคที่ประเทศไทยตั้งอยู่ เนื้อหาในหนังจะเป็นการผสมผสานระหว่างการ์ตูนคลาสสิกของ Disney กับเรื่องราวแนวการต่อสู้แบบกังฟู เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองลึกลับชื่อกุมันดรา (Kumandra) เมืองแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ตัวเอกของเรื่องเป็นสาวน้อยชื่อ Raya นักรบผู้ต้องเสาะหามังกรตัวสุดท้ายเพื่อนำแสงสว่างกลับคืนสู่อาณาจักรอีกครั้ง

Kelly Marie Tran นักแสดงสาวเชื้อสายเวียดนามจาก Star Wars: The Last Jedi (2017) มาพากย์เสียงเป็น Raya และได้นักแสดงหญิงดาวรุ่ง Awkwafina จาก Jumanji: The Next Level (2019) พากย์เสียงเป็นตัวละครมังกรน้ำ Sisu ส่วนทีมสร้างนั้นได้ Adele Lim นักเขียนบทชาวอเมริกันเชื้อสายมาเลเซีย จาก Crazy Rich Asians (2018) และ Qui Nguyen รับหน้าที่เขียนบท และยังมีฝน-ประสานสุข วีระสุนทร แอนิเมเตอร์นักวาดชาวไทยที่ทำงานอยู่ที่ Pixar รับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมโพรเจกต์ที่ต้องนำบทและมุมมองต่าง ๆ ของผู้กำกับมาขึ้นโครงวาดเป็นหนังทั้งเรื่อง

Kelly Marie Tran และ Awkwafina

หนังมีกำหนดเข้าฉายในสหรัฐฯ มีนาคม 2021

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส