ความคืบหน้าล่าสุดของการฟ้องร้องระหว่าง คู่รักคู่ร้างนักแสดงตัวท็อปของวงการอย่างป๋า Johnny Depp วัย 56 ปี ที่โด่งดังจากแฟรนไชส์ Pirates of the Caribbean และ Amber Heard วัย 34 ปี หรือราชินี Mera จาก Aquaman หลังจากหย่าขาดกันมาตั้งแต่ปี 2017 และมีเรื่องฟ้องร้องกันหลายคดีนับตั้งแต่นั้น หนึ่งในคดีที่มีการฟ้องคู่กรณีรายอื่นที่เข้ามามีส่วนในความขัดแย้งนี้คือ สื่ออย่าง The Sun ของอังกฤษซึ่ง Depp ยื่นฟ้องร้องหมิ่นประมาทต่อศาล กล่าวหาว่าสื่อชื่อดังพาดหัวข่าวกล่าวหาว่าเขาเป็นพวกชอบ “ทุบเมีย” (Wife Beater)

Johnny Depp ได้เริ่มฟ้องร้อง The Sun, NGN บริษัทแม่ของ The Sun และ Dan Wootton ผู้เขียนบทความนี้ช่วงเดือนเมษายนปี 2018 จากการลงพาดหัวข่าวในคอลัมน์ชื่อ Gone Potty: How can JK Rowling be ‘genuinely happy’ casting wife beater Johnny Depp in the new Fantastic Beasts film? การพิจารณาคดีนี้มีขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและใช้เวลาการพิจารณานานกว่า 3 สัปดาห์

ภาพ Amber Heard ที่ The Sun ลงในบทความกล่าวว่า เธอถูก Johnny Depp ทำร้าย

ล่าสุดศาลก็ได้อ่านคำพิพากษา ให้ The Sun ชนะในคดีที่ Johnny Depp ฟ้องครั้งนี้ โดยศาลให้เหตุผลว่า การพาดหัวทำนองว่า Depp เป็นผู้ที่ชอบทำร้ายร่างกายภรรยาไม่ได้สร้างความเสียหายให้อาชีพทางการแสดงของ Depp อย่างมีนัยยะสำคัญ รวมถึงจากหลักฐานต่าง ๆ ที่อีกฝ่ายนำมาแสดงต่อศาลทั้งหลักฐานการดื่มและใช้ยาเสพติดบางตัว ข้อความทางโทรศัพท์ที่ Depp เรียก Heard ว่า “นังแม่มด” และ “เผาเธอซะ” รวมถึงวิดีโอที่เขาต่อยตู้และทำลายข้าวของในครัว

หลักฐานเด็ดของฝั่ง Amber Heard ที่คาดว่าจะทำให้ศาลตัดสินให้ฝั่ง The Sun ชนะ คือ พยานที่ชื่อ Stephen Deuters อดีตผู้ช่วยของ Johnny Depp ที่ออกมาให้การสนับสนุนฝั่ง Heard เล่าว่าระหว่างที่กำลังนั่งเครื่องมาลอสแอนเจลิส เมื่อปี 2014 นั้น Depp เมาหนักมากจนไม่ได้สติและได้เตะ Heard ด้วยความรุนแรง ด้าน Depp ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ว่าตนเองไม่ได้เมา และเดินหนีไปในห้องน้ำขณะที่กำลังโต้เถียงกับ Amber ซึ่ง Stephen ก็เลยเปิดภาพแชตที่ Johnny ส่งให้ Paul Bettany เพื่อนนักแสดงอีกคน ข้อความว่า วันนั้นเขาดื่มเข้าไปเยอะและทะเลาะกับ Amber บนเครื่อง ซึ่งขัดกับคำปฏิเสธของ Depp ยืนกรานว่าไม่ได้เมา

ทั้งหมดนี้ทำให้ศาลมองว่าก็มีแนวโน้มที่ Depp อาจจะเคยลงมือกับ Amber Heard อดีตภรรยาจริงในบางครั้ง ทำให้ศาลมองว่า เขาเป็นทั้งเหยื่อผู้ถูกกระทำและผู้กระทำไปด้วย ในอัตราส่วนพอ ๆ กัน (จึงไม่สามารถพูดได้ว่า เป็นผู้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว) อย่างไรก็ตามทีมทนายความของ Depp ก็ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ต่อไปแน่นอน

ภาพที่ Heard ใช้แสดงเป็นพยานหลักฐานในศาล (ภาพจาก Sky News)
Heard เดินทางมาศาลช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (ภาพจาก Sky News)

ด้านโฆษกของ The Sun ก็ได้ออกมาพูดถึงคำพิพากษาของศาลในคดีนี้ว่า The Sun นั้นสนับสนุนการต่อสู้ของเหยื่อที่ถูกทำร้ายร่างกายอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี สังคมต้องไม่ปล่อยให้การกระทำอันชั่วร้ายนั้นผ่านไป และขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรมกับความกล้าของ Amber Heard ที่นำคดีมาฟ้องศาล ส่วน Dan Wootton ผู้เขียนบทความต้นเหตุก็ออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวถึง Heard ว่า “กล้ามาก นี่คือชัยชนะของเหยื่อที่ถูกทำร้าย” ส่วน Elaine Charlson Bredehoft ทนายของ Heard ก็แถลงเช่นกันว่า “ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ” สำหรับคำตัดสิน

Johnny Depp ก็เดินทางมาที่ศาลช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเช่นกัน (ภาพจาก Sky News)
ภาพของ Depp ขณะเข้าโรงพยาบาลที่ออสเตรเลีย ช่วงเดือนมีนาคม 2015 เขาได้รับบาดเจ็บปลายนิ้วขาดอ้างว่าเกิดจาก Heard
ภาพลายมือของ Depp บนกระจกห้องน้ำเพื่อต่อว่า Heard สีแดงที่เห็นนั้นเขียนด้วยเลือดของเขา (ภาพจาก Sky News)

ดูเผิน ๆ อาจจะดูเหมือน Johnny Depp แพ้ไปก่อนในคดีนี้ รวมถึง The Sun ก็ไม่ต้องถอดบทความเจ้าปัญหาลงจากหน้าเว็บไซต์ด้วย แต่ต้องย้ำว่า คดีนี้เป็นคนละคดีกับที่ Depp ฟ้องร้องค่าเสียหายจาก Heard ในคดีหมิ่นประมาทเป็นเงิน 50 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นอีกคดีหนึ่ง ทนายของฝั่ง Depp คงต้องทำงานหนักหน่อยหลังจากนี้ เพราะดูเหมือนว่า ศาลจะเชื่อคำให้การและพยานหลักฐานจากของฝั่ง Heard มากกว่า ซึ่งในขณะนี้คดีหมิ่นประมาทระหว่างคู่ร้างยังอยู่ระหว่างการพิจารณคดีของศาล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส