เข้าฉายในบ้านเราอยู่ในขณะนี้สำหรับหนังแฟนตาซีเรื่องราวเกี่ยวกับแม่มดอย่าง The Witches ที่นำแสดงโดยนักแสดงสาวมากความสามารถ Anne Hathaway และยังเป็นผลงานการกำกับของ Robert Zemeckis จากหนังดังระดับตำนาน Back to the Future (1985), Forrest Gump (1994) และ Cast Away (2000) หนังเข้าสตรีมในสหรัฐฯ ผ่านทางแพลตฟอร์ม HBO Max เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และทีมสร้างนั้นก็ต้องเผชิญกับกระแสดราม่าจนสตูดิโอต้องออกแถลงการณ์ขอโทษเลยทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว The Witches

กระแสดราม่านี้เกิดขึ้นเมื่อฉากหนึ่งของเรื่อง แม่มดในหนังถูกออกแบบให้มีนิ้วมือเพียง 3 นิ้ว ซึ่งกลุ่มคนพิการได้ออกมาชี้ว่า ความผิดปกติในลักษณะที่หนังใส่ไว้ให้เป็นความน่าเกลียดน่ากลัวของแม่มดนี้ ตรงกับลักษณะของคนพิการเรียกว่า “มือก้ามกุ้ง” (Ectrodactyly) เป็นหนึ่งในกลุ่มอาการ EEC (Ectrodactyly-Ectodermal dysplasia-Cleft syndrome) ซึ่งเป็นโรคผิวหนังชั้นนอกเจริญผิดปกติที่พบน้อย ถ่ายทอดทางพันธุกรรม มีลักษณะอาการร่วมกันกับการมีปากแหว่งและเพดานโหว่

กลุ่มคนพิการที่นำโดย Amy Marren นักกรีฑาดีกรีพาราลิมปิกเกม ยังบอกว่าด้วยว่า เรื่องที่เกิดนี้เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง เพราะหนังเรื่องนี้ทำให้คนทั่วไปคิดว่า คนที่มีมือ แขนและขา แตกต่างจากคนปกตินั้นเป็นคนชั่วร้ายและดูน่ากลัวเหมือนกับแม่มดในเรื่อง รวมถึงทีมสร้างไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดกับผู้พิการโดยเฉพาะเด็กที่มีลักษณะอาการแบบนี้ ร้อนถึงตัวแทนของสตูดิโอ Warner Brothers ต้องออกมาแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เมื่อได้รู้ว่าการออกแบบตัวละครใน The Witches อาจทำให้คนพิการไม่พอใจ พร้อมกับอธิบายเบื้องหลังของการออกแบบนี้

เราทำงานร่วมกับนักออกแบบตัวละครเพื่อตีความ “กรงเล็บคล้ายแมว” ที่ถูกอธิบายไว้ในหนังสือใหม่ และเราไม่ตั้งใจจะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า สิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่ไม่ใช่คนนี้ (หมายถึงแม่มด) จะทำให้นึกไปถึงความผิดปกติทางร่างกายของกลุ่มคนพิการเป็นพิเศษ หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับพลังแห่งความเมตตาและมิตรภาพ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าครอบครัวที่มาชมหนังจะเข้าถึงประเด็นเรื่องความรักความเมตตาที่หนังต้องการนำเสนอ” ตัวแทนของ Warner Brothers กล่าว

ในนิยายต้นฉบับนั้น แม่มดไม่มีนิ้วเท้าและมีกรงเล็บแทนที่จะเป็นเล็บมือ ซึ่งถึงแม้ว่าภาพประกอบในนิยายจะให้พวกแม่มดมี 5 นิ้ว แต่นักออกแบบได้ตัดสินใจให้แม่มดมีนิ้วมือเพียง 3 นิ้วในฉบับหนัง ซึ่งผู้บริการที่มีอำนาจตัดสินใจอนุมัติการออกแบบตัวละครของ Warner Brothers ก็เห็นด้วยกับการออกแบบนี้ อาจจะพอพูดได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งกรณีของความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือคิดไม่รอบคอบมากพอ จนมองข้ามความละเอียดอ่อนที่กระทบต่อความรู้สึกของกลุ่มผู้พิการในภายหลัง

หนังสร้างจากหนังสือเด็กของ Roald Dahl คนแต่งนิยายดังที่ถูกทำเป็นหนังหลายรอบอย่าง Charlie and the Chocolate Factory (1971/2005) เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ดันรู้ว่า เหล่าบรรดาแม่มดมาชุมนุมกันที่โรงแรมของคุณยายเขา และเขาเองก็ถูกเสกให้กลายเป็นหนูไปเสียอีก สมทบด้วย Octavia Spencer จาก The Help, Stanley Tucci ซึ่งเคยประกบกับ Hathaway มาแล้วใน The Devil Wears Prada และยังมีนักแสดงตลกชื่อดัง Chris Rock ร่วมแสดงด้วย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส