Boyan Slat หนุ่มนักประดิษฐ์วัย 20 ปี จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เขามีความต้องการที่จะกำจัดขยะในมหาสมุทรที่มีมากมายให้หมดไปจากท้องทะเล และเขาก็ทำมันได้สำเร็จด้วย

กระแสน้ำที่หมุนเป็นวงกว้างขนาดใหญ่ในมหาสมุทรของโลกนั้น ทำให้การจัดเก็บขยะนั้นทำได้ค่อนข้างยาก แต่ที่ Ocean Cleanup Foundation ของหนุ่ม Slat นั้นเขาได้คิดค้นและพัฒนาวิธีที่จะใช้กระแสน้ำเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์เพื่อการกำจัดขยะ

หนุ่ม Slat ได้สร้างเครื่องกำจัดขยะนี้ขึ้นมา เพื่อสำหรับใช้ในน้ำ เป็นตัวช่วยจัดการเก็บกวาดขยะบนผิวน้ำให้หมดไป ซึ่งการนำเจ้าเครื่องมือชิ้นนี้ไปใช้นั้นจะไม่เป็นการรบกวนสัตว์น้ำหรือทำลายแหล่งน้ำแต่ประการใด ซึ่งทางบริษัทได้ประเมินแล้วว่าเครื่องกำจัดขยะที่มีขนาดความกว้าง 100 กิโลเมตรนี้ จะสามารถกำจัดขยะจากมหาสมุทรได้มากถึง 42% เลยทีเดียวค่ะ 

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-10

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-5

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-1

ซึ่งในขณะนี้ พวกเขาได้ทดลองติดตั้งเครื่องกำจัดขยะที่มีขนาด 2,000 เมตร ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว เครื่องกำจัดขยะมีขนาดกว้างถึง 2,000 เมตร และกลายเป็นโครงสร้างที่ยาวที่สุดในโลก เมื่อถูกใช้งานในปี 2016 นับเป็นการเริ่มต้นแผนแรกที่ดีของ Boyan Slat หนุ่มนักประดิษฐ์วัย 20 ปี ซึ่งเขามีความต้องการที่จะกำจัดขยะในมหาสมุทรที่มีมากมายให้หมดไปจากท้องทะเล 

แผนนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายของการหมุนของกระแสน้ำในมหาสมุทร ที่เต็มไปด้วยของเสียและขยะ และเป้าหมายของเขาคือ การสร้างเครื่องกำจัดขยะที่มีขอบเขตกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อเก็บซากขยะที่มีน้ำหนักกว่า 70,320,000 กิโลกรัม และลอยค้างอยู่ในมหาสมุทรมานานกว่า 10 ปี หนุ่ม Slat ประมาณการว่า วิธีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 4.53 ยูโร (เท่ากับเงินไทย 167 บาทโดยประมาณ) ต่อกิโลกรัม ซึ่งถือเป็นจำนวนเพียง 3% เมื่อเทียบกับวิธีการกำจัดขยะแบบอื่นๆ ซึ่งวิธีนี้ทำให้มหาสมุทรดูสะอาดขึ้นจริงๆค่ะ

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-9

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-8

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-7

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-6

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-3

the-ocean-cleanup-plan-boyan-slat-2

ต้องขอชื่นชมหนุ่ม Slat จริงๆค่ะ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของความสะอาดในมหาสมุทร น่าเอาไอเดียนี้มาใช้กับแม่น้ำบ้านเราบ้างนะคะ คงจะสะอาดขึ้นมากเป็นกองเลยล่ะค่ะ

ที่มา : boredpanda