[รีวิวซีรีส์] Birthcare Center : โลกใบใหม่ของมนุษย์ที่เรียกว่า “แม่”
Our score
8.8

[รีวิวซีรีส์] Birthcare Center : โลกใบใหม่ของมนุษย์ที่เรียกว่า “แม่”

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเปรียบเทียบให้เห็นโลกใบใหม่ของความเป็นแม่ ที่เมื่อก้าวเข้าไปแล้วคำว่าเหมือนเดิมจะไม่มีอีกต่อไป เปิดเผยมุมมองด้านต่าง ๆ อย่างเข้าอกเข้าใจและเป็นจริง นำเสนอมาในรูปแบบคอมเมดี้ผสมแฟนตาซีเล็ก ๆ ได้อย่างน่าติดตาม สนุกสนานมีอารมณ์ขัน

จุดสังเกต

  1. ขัดแย้งเล็กน้อยกับความไม่รู้อะไรเลยในบทของแม่ที่เป็นตัวเอก เป็นจุดสงสัยบาง ๆ จนเกิดคำถามว่า มีแบบนี้จริง ๆ เหรอ?
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    10.0

ดูเพลินเบาสบาย ฮากรุบกริบ ต้องยอมรับซีรีส์เกาหลีเขาอย่างหนึ่งเลยว่า เขาสามารถสร้างซีรีส์ที่เรียลและสอดแทรกความรู้ไว้มากมายได้เนียนและน่าติดตามมาตลอด กี่เรื่องต่อกี่เรื่องเรียกได้ว่าอยู่หมัด หยิบประเด็นเล็กน้อยมาขยายได้อย่างมีอรรถรส จนอยากจะขอคาราวะด้วยโซจูสักจอกสองจอก

เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ความเป็นแม่ ชีวิตคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เรื่องราวของมนุษย์แม่ทั้งหลาย ที่เข้าไปใช้บริการที่ศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอดระดับไฮเอนด์ จ่ายเงินไว้ได้เลยจ้ะ คลอดปุ๊บหิ้วกระเป๋าพร้อมลูกน้อยไปพักฟื้นที่ศูนย์กันได้เลยทั้งครอบครัว คุณจะได้การบริการที่ครบวงจรที่สุดในปฐพี ผู้ใช้บริการในศูนย์จะเป็นทั้งคุณแม่ที่ผ่านการมีลูกมาแล้วและคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งมีลูกครั้งแรก โอฮยอนจี (ออมจีวอน) Working Woman วัย 42 เธอขึ้นรับตำแหน่งเป็นสมาชิกบอร์ดบริหารของบริษัทที่อายุน้อยที่สุด แต่เมื่อวันหนึ่งที่เธอได้มีโอกาสเป็นคุณแม่ เธอกลับเป็นคุณแม่ที่อายุมากคนหนึ่งที่ทั้งขาดประสบการณ์ ตื่นตระหนกและไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก

Birthcare Center สปาคุณแม่

หลังคลอด เธอกับสามี (ยุนพัค) ตัดสินใจเข้ารับบริการของศูนย์ดูแลคุณแม่หลังคลอด ที่นั่นมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง จางฮเยจิน (ชเวฮเยซุก) ผู้อำนวยการดูแลศูนย์พักฟื้นที่มีความรู้เกี่ยวกับดูแลเด็กและเหล่าพยาบาลพี่เลี้ยงคอยให้ความช่วยเหลือและชี้แนะ และได้พบกับคุณแม่มือโปร พัคฮาซอน (โจอึนจอง) ที่อายุน้อยกว่าเธอเกือบสิบปี คุณแม่ลูกสามที่ทุกคนอยากสนิทด้วย เพราะเธอดูเหมือนจะเชี่ยวชาญไปซะทุกอย่างและได้รับการยกย่องจากคุณแม่คนอื่น ๆ ว่าเธอนี่ช่างเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบ

กว่าจะได้เป็นแม่ไม่ใช่ง่าย ๆ เลยจริง ๆ

ศูนย์พักฟื้นคุณแม่หลังคลอดในซีรีส์ก็เปรียบเสมือนสวรรค์ชั่วคราวของคนเป็นแม่ เป็นโลกใบใหม่ที่เต็มไปด้วยความรู้และมิตรภาพ เป็นสังคมขนาดย่อม เป็นสนามซ้อมก่อนลงสนามจริง เพื่อจะออกไปเป็นแม่ที่ดีที่สุดของลูกตัวเอง

เรื่องนี้เป็นซีรีส์สั้น ๆ เพียง 8 ตอนจบเท่านั้นเองนะคะ แต่สามารถเล่าเรื่องราวของความเป็นแม่ได้ครบถ้วนละเอียดยิบ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ให้กำเนิดไปจนถึงขั้นตอนการเลี้ยงดูเด็ก ๆ ดูแลคุณแม่หลังคลอดที่พิถีพิถัน หยิบยกเคสตัวอย่างของคุณแม่แบบต่าง ๆ ขึ้นมาผูกเรื่องราวให้ชวนติดตามได้ง่าย ๆ โดยใช้เคสของ โอฮยอนจี เป็นตัวดำเนินเรื่อง เปรียบเสมือนตัวแทนของคุณแม่วัย 40 เป็น Working Woman ที่เก่งกาจในสายงานที่ทำแต่อ่อนหัดในเรื่องที่แม่มือใหม่ควรรู้อย่างสิ้นเชิง

โอฮยอนจี (ออมจีวอน) คุณแม่วัย 42

ซีรีส์บอกเล่าหลากหลายเรื่องราว ที่คนภายนอกไม่เคยรู้มาก่อน (ก็คนที่ไม่เคยมีลูกนี่แหละ) ที่ดูแล้วก็โอ้โหเฮ้ย!! คนจะคลอดลูกนี่เขาต้องมีการทำแบบนี้กันด้วยเหรอเนี่ย ผ่านการนำเสนอที่สนุกสนาน ขำ ฮา ตามสไตล์เกาหลีเขาละค่ะ แต่มันดูเรียลและลื่นไหลเอามาก ๆ ทั้งบทและแอกติ้งของนักแสดงที่เรียกได้ว่ากลมกลืน จนบางครั้งแอบเสียน้ำตาเมื่อนึกขึ้นมาว่า “เป็นแม่” มันไม่ง่ายเลยนะเนี่ย

ส่วนผสมที่กลมกลืนในการดำเนินเรื่อง

ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในโลกใบนี้และแม่ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบได้เหมือนกัน พัคฮาซอน ถูกกำหนดให้มาเป็นแม่ที่เหมือนจะสมบูรณ์แบบที่สุดในเรื่อง แต่ในความสมบูรณ์ที่เธอมีก็ต้องแลกมาด้วยการทิ้งความสุขของตัวเองไปโดยไม่รู้ตัว ซีรีส์จะค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวของตัวละครตัวนี้จนเราเห็นใจเธอในที่สุด แตกต่างกับตัวละคร โอฮยอนจี ที่จะสร้างความเข้าใจให้กับคุณแม่มือใหม่วัย 40 ยืนยันว่าคนเราไม่ได้เก่งไปทุกด้านหรอกนะ และเมื่อถึงเวลาต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตเราจะเลือกแบบไหนกันดี

พัคฮาซอน (โจอึนจอง) กับเหล่าคุณแม่มือใหม่

ซีรีส์รวมเรื่องราวของคุณแม่หลากสถานะ ทั้งแม่ที่อยากมีลูกมาก ๆ พยายามทุ่มเทสุดหัวใจเพื่อให้ได้ลูกน้อยมาอยู่ในครรภ์ ในส่วนนี้คนที่มีลูกยาก ๆ น่าจะทัชใจเอามาก ๆ แม่ที่อ้วนหลังคลอดจนลดไม่ลง แม่วัยรุ่นที่มีมุมมองความคิดเรื่องลูกและครอบครัวแตกต่างออกไป แต่ทุกคนมีหัวใจของความเป็นแม่อย่างเต็มเปี่ยมและความกระชุ่มกระชวยของคนเป็นแม่ ที่เพียงมีหนุ่มหล่อเดินผ่านก็อยากจะดี๊ด๊าให้หัวใจมันพองฟู เหมือนกลับไปเป็นสาวอีกครั้ง เป็นคอมเมดี้เล็ก ๆ แต่ก็บอกเราได้ว่า ความสุขของคนเป็นแม่แค่หาเศษหาเลยเล็กน้อยก็จั๊กจี้หัวใจมากมายแล้ว

การดูแลระดับไฮเอนด์

ส่วนผสมต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาให้กลมกลืนเข้าไปอีก คือการนำเสนอมุมมองของพ่อที่ต้องรับมือกับอารมณ์ที่ปรวนแปรของภรรยาตัวเอง การรับมือ ความเข้าใจ บทใส่ตรงนี้มาอย่างเข้าใจหัวอกของคนเป็นแม่เอามาก ๆ และก็เข้าใจหัวอกของคนเป็นพ่อไปในคราวเดียวกัน ผ่านการเล่าในเชิงอุปมาอุปไมยที่ทำให้ซีรีส์กลายเป็นคอมเมดี้คำโต จนอดขำไม่ได้ เนื้อหามีการตั้งคำถามถึงการเป็นแม่ที่ดีอย่างที่สังคมว่ากัน แม่ที่ดีเป็นแบบไหนแล้วถ้าเป็นแบบนั้นยังเป็นแม่ที่ดีอยู่หรือเปล่า การเลี้ยงลูกตามตำราหรือทำตามความคาดหวังจากสังคม เป็นสิ่งที่ถูกที่ควรแล้วจริงหรือ ซึ่งสายตาชาวบ้านก็ยังสำคัญมาก ๆ ในสังคมเกาหลี

แม่ท้ายขบวนที่ไม่รู้อะไรเลย

ซีรีส์เล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่านชีวิตของตัวละครในแบบสบาย ๆ แกมตลกขบขัน มีการต่อสู้แย่งชิงสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกของตัวเอง เรียกว่าเปิดสัญชาติญานความเป็นแม่กันอย่างเต็มที่ ด้วยการสื่อสารที่แยบยลผ่านมโนสำนึกเป็นเรื่องเล่าในแบบแฟนตาซี ใส่ดราม่ายอดฮิตเรื่องนมแม่กับนมผงเข้าไปได้อย่างมีเหตุผลให้น่าคิด ซีรีส์มีหลอกเราด้วยนะ ชนิดที่หลอกเก่งหลอกจังตามสไตล์เกาหลีที่ขี้หลอก แต่ก็ทำให้เราหลงเชื่อ สงสัยและคอยลุ้นไปกับปมความลับ ปมปัญหาต่าง ๆ ที่ซีรีส์ผูกขึ้นมาได้อย่างเฉลียวฉลาดและน่าติดตาม

Birthcare Center

  • แนว : ดราม่า | ครอบครัว | คอมเมดี้
  • กำกับ : พัคซูวอน
  • เขียนบท : คิมจีซู
  • จำนวนตอน : 8 ตอนจบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส