เข้าสู่ช่วงเทศกาลล่ารางวัลที่สตูดิโอจะปล่อยหนังชั้นเยี่ยมออกมาแข่งขันกับเรื่องอื่น ๆ ซึ่งสำหรับ Netflix นั้นไม่ได้มีแค่หนังขาวดำเรื่อง Mank ของผู้กำกับ David Fincher เท่านั้น แต่ยังมี The Dig หรือในชื่อไทยว่า “กู้ซาก” ซึ่งจะนำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพอย่าง Ralph Fiennes ที่เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้ว 2 ครั้งจากหนังพีเรียดแบบนี้เหมือนกันอย่าง Schindler’s List (1993) และ The English Patient (1996) ประกบกับ Carey Mulligan นักแสดงที่เคยเข้าชิงออสการ์จาก An Education (2009)

The Dig สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของ John Preston และได้ Moira Buffini จาก Jane Eyre (2011) มาเขียนบท บอกเล่าเรื่องราวในขณะที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้ปะทุ Edith Pretty แม่หม้ายคนหนึ่งได้จ้างนักโบราณคดีมือสมัครเล่น Basil Brown มาขุดหลุมฝังศพในเขตบ้านของเธอ แต่พวกเขากลับได้เจอหลักฐานชิ้นใหญ่ที่เคยสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ นั่นคือเรือของพวกไวกิ้งที่ทำให้ทุกคนหันมาสนใจประวัติศาสตร์หน้านี้อีกครั้ง เมื่อชมตัวอย่างแล้วก็ต้องบอกว่า หนังที่จะมีตัวละครเป็นนักโบราณคดีนั้นมีไม่มากนัก ซึ่งคอหนังที่ชื่นชอบศาสตร์แห่งการขุดค้นทางโบราณคดีน่าจะถูกใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ

Ralph Fiennes
Carey Mulligan และ Ralph Fiennes
Johnny Flynn

หนังจะสมทบด้วย Lily James จาก Cinderella (2015) และ Baby Driver (2017), Johnny Flynn จาก Emma. (2020), Ben Chaplin จาก The Thin Red Line (1998) และ Ken Stott จาก The Hobbit: An Unexpected Journey (2012) กำกับโดย Simon Stone จาก The Daughter (2015) มีกำหนดฉายวันที่ 29 มกราคมปีหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส