เคยพบกันมาแล้วในหนัง The Knives Out (2019) สำหรับหวานใจพี่ Ben Affleck คนปัจจุบันอย่างนักแสดงดาวรุ่ง Ana de Armas ที่ก็กำลังจะมีหนังสายลับระดับโลกอย่าง James Bond 007 No Time To Die เข้าฉายเมษายนปีหน้า แต่ดูเหมือนว่าเธอจะติดใจหนังสายลับเสียแล้ว เมื่อมีรายงานข่าวว่า เธอจะสมทบ Chris Evans และ Ryan Gosling ในหนังสายลับฟอร์มใหญ่ของ Netflix อย่าง The Gray Man ที่สตรีมมิงเจ้าดังหวังจะให้เป็นแฟรนไชส์ให้ขายภาคต่อภาคแยกกันไปได้อีกนาน

The Knives Out (2019)
James Bond 007 No Time To Die (2021)

The Gray Man สร้างมาจากนิยายในชื่อเดียวกันของ Mark Greaney ที่ตีพิมพ์และฮิตในปี 2009 โดยหนังภาคนี้จะดัดแปลงจากหนังสือเล่มแรกที่ขายดีที่สุดในชุดหนังสือนี้ ว่าด้วยเรื่องราวการต่อสู้แบบเอาเป็นเอาตายของนักฆ่าอิสระ Court Gentry นักฆ่าอิสระและอดีต CIA (Ryan Gosling) ที่ถูก Lloyd Hansen (Chris Evans) อดีตคู่หูเพื่อนร่วมงานใน CIA ตามล่าไปทั่วทั้งโลก

หนังจะกำกับและอำนวยการสร้างโดยสองพี่น้อง Anthony และ Joe Russo จาก Avengers: Endgame (2019) จากบทของ Christopher Markus และ Stephen McFeely ซึ่งก็แท็กทีมกันมาจาก Endgame นั่นเอง โดย Netflix เคยให้ข่าวว่า หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดที่เคยมีของแพลตฟอร์ม และคาดหวังให้ทั้งคู่ทำ The Grey Man ออกมาให้เป็นหนังจารกรรมสายลับสุดเข้มข้นเหมือนที่ทำไว้กับ Captain America: The Winter Soldier (2014) ซึ่งก็รับบทนำโดย Chris Evans เช่นกัน หนังกำลังจะเริ่มถ่ายในช่วงเดือนมกราคมในลอสแอนเจลิส จากนั้นจะย้ายไปที่ยุโรปในช่วงปลายปี ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดสตรีมมิง

สองพี่น้อง Russo ยังเคยออกมายืนยันด้วยว่า หนังเรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์สายลับ

เราไม่ได้จะตอบคำถามทุกคำถามในหนัง “ภาคแรก” ขอให้ถือว่านี่จะเป็นหนังหลายเรื่องต่อกัน และอาจแตกกิ่งก้านสาขาออกไป เพราะเราสามารถเล่าเรื่องราวของตัวละครอื่น ๆ ได้อีก ฉะนั้นคุณจะยังได้ดูหนังจนจบและรู้เรื่องราวจนครบทุกคน นี่จะไม่ใช่การดำเนินเรื่องแบบปิด แต่เป็นการดำเนินเรื่องแบบเปิดเหมือนแต่ละบทหนึ่งในหนังสือ”

ส่วน Ana de Armas นั้นเล่นหนังของ Netflix มาแล้วหลายเรื่องทั้ง Sergio (2020), The Informer (2019) และ The Night Clerk (2020) ส่วนผลงานในเร็ว ๆ นี้ นอกจาก 007 No Time To Die แล้วยังมี Deep Water ที่เล่นกับ Ben Affleck และไปรับบทเป็นตัวละครที่มีชีวิตจริงอย่างนักแสดง Norma Jeane ในหนัง Blonde หนังอีกเรื่องที่สร้างขึ้นเกี่ยวกับ Marilyn Monroe ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส