จากบทความดังเรื่อง She Stalked Her Daughter’s Killers Across Mexico, One by One ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ The New York Times เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม กลายเป็นข่าวดังที่หลายแชร์ต่อกันไปจำนวนมาก หลาย ๆ เว็บไซต์ก็นำไปเผยแพร่ต่ออีกหลายชาติหลายภาษา รวมถึงในแบไต๋นี่เองด้วยที่แปลเรื่องราวนี้ออกมาในชื่อ อย่างกับหนัง Taken ป้าวัย 56 ตามล่า 10 ทรชน ล้างแค้นให้ลูกสาวตัวเอง กลายเป็นเรื่องฮิตอันดับ 1 มีผู้อ่านมากกว่า 80,000 ครั้งภายใน 3 วัน จากหลายคนที่ได้อ่านต่างก็คิดเห็นตรงกันว่าเรื่องราวเข้มข้นสุดเหลือเชื่อนี่สมควรจะถูกพัฒนาเป็นภาพยนตร์อย่างมาก

บทความต้นฉบับของ The New York Times

แน่นอนว่าบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ในฮอลลีวูดก็คิดเห็นเช่นนั้น ทำให้มีสตูดิโอติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์บทความนี้ไปพัฒนาเป็นภาพยนตร์จำนวนมาก ทาง The New York Times เลยใช้โอกาสน้ำขึ้นให้รีบตัก เปิดประมูลมันเสียเลย มีสตูดิโอเข้าร่วมประมูลมากถึง 16 บริษัท และผู้ที่ชนะเลิศคว้าสิทธิ์การสร้างภาพยนตร์ไปก็คือ บลัมเฮาส์ โปรดักชัน สตูดิโอผู้ถนัดกับการสร้างภาพยนตร์แนวตื่นเต้น สยองขวัญ ก็นับว่าเป็นผู้ชนะที่เหมาะกับเนื้อหาของหนังอย่างมาก

สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านเรื่องนี้ ขอเล่าแบบสรุปใจความสำคัญให้ว่า เป็นเรื่องราวของคุณป้ามิเรียม โรดริเกซ วัย 56 ปีเจ้าของร้านขายเครื่องแต่งกายคาวบอยในเมืองซาน เฟอร์นานโด เม็กซิโก เมื่อปี 2012 คาเร็นลูกสาวคนเล็กวัย 20 ปีของเธอ ถูกแก๊งมาเฟียจับตัวไปเรียกค่าไถ่ ถึงแม้เธอจะจ่ายเงินค่าไถ่ไปหลายครั้ง แต่สุดท้ายคาเร็นก็ถูกฆาตกรรม ด้วยความแค้น คุณป้ามิเรียมเลยตามสืบจนเจอว่ามีผู้เกี่ยวข้องในการฆาตกรรมคาเร็นถึง 10 ราย ซึ่งเธอตามรอยจนเจอทั้งหมด แล้วแจ้งตำรวจมารวบตัวจนครบทั้ง 10 คน แต่เมื่อฝ่ายตรงข้ามเป็นแก๊งมาเฟียจอมโหด คุณป้าก็เลยไม่รอดพ้นการแก้แค้นจากแก๊ง เธอโดนมือปืนยิงตายหน้าบ้านตัวเองเมื่อปี 2017

อาซาม อาห์เม็ด ผู้เขียนเรื่อง ขณะลงพื้นที่เดินข้ามแดนกับผู้อพยพกับชาวเม้กซิกัน

แม้ว่าเหตุการณ์จริงสุดสะเทือนขวัญนี้จะเกิดไปตั้งแต่ปี 2017 แต่เมื่อเรื่องราวนี้ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อใหญ่ ทุกคนที่ได้รับรู้ต่างก็รู้สึก อึ้ง ทึ่งและชื่นชมในความกล้าและบ้าอย่างเกินคาดของคุณป้ามิเรียม แม้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะเป็นแก๊งมาเฟียใหญ่ เธอก็ไม่รู้สึกเกรงกลัว

ผู้ที่ถ่ายทอดเรื่องราวนี้จนเป็นที่รับรู้กันไปทั่วโลกก็คือ อาซาม อาห์เม็ด ที่เป็นทั้งผู้เขียนเรื่องนี้และยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงาน The New York Times สาขาเม็กซิโก อเมริกากลางและหมู่เกาะแคริบเบียนอีกด้วย ในฐานะเจ้าของเรื่อง อาซาม อาห์เม็ด จะได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างของหนังเรื่องนี้ ร่วมกับเคตลิน โรเพอร์ ผู้อำนวยการบริหารของ The New York Times และเจสัน บลัม ประธานของ บลัม เฮาส์ โปรดักชัน

ผลการประมูลเพิ่งเปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2020 นี้เอง เนื่องจากเป็นบทความดังที่ผู้คนจับตามองความคืบหน้าของโพรเจกต์ ถ้ามีการเปิดเผยนักแสดง และผู้กำกับ ทางแบไต๋จะรีบนำเสนอในลำดับต่อไป

อ้างอิง