ริวอิจิ ซากาโมโตะ นักประพันธ์เพลงระดับตำนานชาวญี่ปุ่น หนึ่งในสมาชิกวง Yellow Magic Orchestra ผู้บุกเบิกงานดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น ผู้ประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์อันยอดเยี่ยมมากมาย อาทิ ‘The Last Emperor’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบทเพลงประกอบภาพยนตร์สุดไพเราะ ‘Merry Christmas Mr. Lawrence’ ได้ออกมาประกาศว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งอีกครั้งหลังจากที่เคยเป็นมะเร็งช่องคอเมื่อปี 2014 และได้เข้ารับการรักษาจนหายแล้ว

ซากาโมโตะ ได้เขียนจดหมายโพสต์ลงในเว็บไซต์ของเขา เพื่อประกาศว่าตนเองได้ตรวจพบมะเร็งลำไส้และเข้ารับการรักษาแล้ว พร้อมขอบคุณทีมแพทย์ที่ทำงานอย่างเต็มความสามารถแม้กระทั่งในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นนี้ อีกทั้งยังบอกกับแฟน ๆ ว่าตนเองจะรักษาตนให้เป็นอย่างดีและจะพยายามตั้งใจทำงานเพลงออกมาให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ในช่วงเวลานี้พร้อมทั้งขอบคุณแฟน ๆ ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

“ผมรู้สึกโล่งใจหลังจากมะเร็งลำคอที่ผมเป็นในปี 2014 ได้หายแล้วหลังจากเข้ารับการรักษาเป็นเวลา 6 ปี แต่อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผมกลับมาเป็นมะเร็งอีกครั้งในเวลานี้นั่นคือมะเร็งลำไส้ ถึงแม้ข่าวนี้อาจทำให้รู้สึกท้อแท้ใจแต่ผมก็ต้องขอขอบคุณคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ผมได้พบ การผ่าตัดดำเนินไปด้วยดีและสำเร็จเสร็จสิ้นเรียบร้อยและตอนนี้ผมก็กำลังอยู่ในขั้นตอนของการฟื้นฟูรักษา

ท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากของทีมแพทย์ที่ต้องทำงานในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดเช่นนี้ ทุก ๆ ท่านได้ทำงานอย่างเต็มกำลังเพื่อดูแลคนไข้ได้อย่างน่าเลื่อมใส ผมอยากขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดหัวใจ

เนื่องจากสถานการณ์นี้ทำให้การเดินทางไกลเพื่อไปทำงานเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ผมก็ยังจะทำงานต่อไปให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ในช่วงเวลาที่เข้ารับการรักษานี้ อาจจะมีเหตุที่ทำให้ผมต้องยกเลิกงานไปบ้างผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้สำหรับความไม่สะดวกสำหรับทุก ๆ ท่านที่เกี่ยวข้องกับโพรเจกต์ต่าง ๆ

จากนี้ไปผมจะใช้ชีวิตเคียงคู่กับเจ้ามะเร็งแต่ผมก็หวังว่าผมจะได้มีเวลาในการสร้างสรรค์ดนตรีให้นานกว่านี้สักหน่อย ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับทุก ๆ ท่านสำหรับการสนับสนุนที่มอบให้กันมาโดยตลอด”

เมื่อปี 2014 ริวอิจิ ซากาโมโตะได้ประกาศว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งลำคอและดำเนินการรักษาเป็นเวลา 6 ปีจึงหาย ในช่วงเวลานั้นซากาโมโตะได้มีโอกาสแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘The Revenant’ ผลงานการกำกับของอาเลฆันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ซึ่งเขาได้บอกว่าการได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเยียวยาที่ดีที่สุด

หลังจากนั้นซากาโมโตะก็ได้สร้างสรรค์งานเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมาอีกอย่างต่อเนื่อง เช่น Proxima ภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติฝรั่งเศสนำแสดงโดย เอวา กรีน, The Staggering Girl ภาพยนตร์สั้นผลงานการกำกับของ ลูกา กัวดาญีโน กำกับภาพโดย สยมภู มุกดีพร้อม และแอนิเมชัน 3 สัญชาติ จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น เรื่อง My Tyrano

ขอเป็นกำลังใจให้ซากาโมโตะซังสามารถผ่านพ้นเอาชนะโรคร้ายนี้ไปให้ได้และกลับมามีพลังอันสมบูรณ์ที่จะสร้างสรรค์งานเพลงอันไพเราะไว้ให้เราได้ฟังกันอีกต่อไปครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส