หนังการ์ตูนเจ้าหญิงดิสนีย์ฟอร์มดีอีกเรื่อง ที่อาจจะต้องบอกว่าโชคไม่ค่อยดีหน่อยที่มาเข้าฉายช่วงโควิดซึ่งอาจทำให้รายได้ไม่เปรี้ยงเช่นเดียวกับหนังของเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Onward และ Soul ในปีที่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้น หนังเจ้าหญิงเรื่องใหม่ที่มีกลิ่นอายของภูมิภาคที่ไทยตั้งอยู่ก็ยังสวยงามและน่าติดตามไม่น้อย และจากตัวอย่างที่ 2 ของ Raya and the Last Dragon ก็เผยให้เห็นถึงตลาดน้ำ เรือ วัด ที่หน้าตาเหมือนสถานที่และของในบ้านเรา

หนังจะเล่าเรื่องราวแนวเจ้าหญิงในเทพนิยายแต่ความแปลกใหม่จะอยู่ตรงนี้ ฉากหลังของเรื่องราวนั้นได้แรงบันดาลใจจากภูมิภาคเอเชียอาคเนย์หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกกันในปัจจุบันซึ่งก็คือภูมิภาคที่ประเทศไทยตั้งอยู่ เนื้อหาในหนังจะเป็นการผสมผสานระหว่างการ์ตูนคลาสสิกของ Disney กับเรื่องราวแนวการต่อสู้แบบกังฟู เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองลึกลับชื่อกุมันดรา (Kumandra) เมืองแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ตัวเอกของเรื่องเป็นสาวน้อยชื่อ Raya นักรบผู้ต้องเสาะหามังกรตัวสุดท้ายเพื่อนำแสงสว่างกลับคืนสู่อาณาจักรอีกครั้ง

หนังยังเผยตัวละครตัวนิ่มเพื่อนใหม่ของ Raya ที่หน้าตาหน้าเอ็นดูที่มีชื่อเหมือนรถโดยสารบ้านเราว่า “ตุ๊กตุ๊ก” ซึ่งผู้อำนวยการสร้าง Osnat Shurer เปิดเผยว่า ตุ๊กตุ๊กไม่ได้ถูกสร้างให้เป็นเพื่อนกับ Raya แต่แรก แต่ตัวละครนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้งานในการเป็นพาหนะสำหรับขนส่งของ Raya ต่อมาเธอได้พัฒนาตัวละคร ตุ๊กตุ๊กให้มีบทบาทเยอะขึ้นและในที่สุดก็ได้เป็นเพื่อนร่วมทางของ Raya ผู้สร้างจึงตัดสินใจให้ตุ๊กตุ๊กมีส่วนร่วมตั้งแต่ Raya ตอนยังเป็นเด็กอยู่ แถมตุ๊กตุ๊กตัวนี้ยังน่ารักและเป็นที่รักของทีมงานสร้างสรรค์ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นหนังเจ้าหญิงดิสนีย์ก็มักจะมีตัวละครเคียงคู่เจ้าหญิงที่น่ารักและโดดเด่นในทุกเรื่องอยู่แล้ว นอกจากนี้ตัวละครสมทบในเรื่องก็ยังเผยในตัวอย่างว่า มีทั้งชื่อ น้อย ทอง และบุญ

Kelly Marie Tran นักแสดงสาวเชื้อสายเวียดนามจาก Star Wars: The Last Jedi (2017) มาพากย์เสียงเป็น Raya และได้นักแสดงหญิงดาวรุ่ง Awkwafina จาก Jumanji: The Next Level (2019) พากย์เสียงเป็นตัวละครมังกรน้ำ Sisu ส่วนทีมสร้างนั้นได้ Adele Lim นักเขียนบทชาวอเมริกันเชื้อสายมาเลเซีย จาก Crazy Rich Asians (2018) และ Qui Nguyen รับหน้าที่เขียนบท ส่วนผู้กำกับนั้นคือ Don Hall จาก Big Hero 6 (2014) และ Carlos López Estrada เป็นผู้กำกับร่วม รวมถึงยังมีฝน-ประสานสุข วีระสุนทร แอนิเมเตอร์นักวาดชาวไทยที่ทำงานอยู่ที่ Pixar รับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมโพรเจกต์ที่ต้องนำบทและมุมมองต่าง ๆ ของผู้กำกับมาขึ้นโครงวาดเป็นหนังทั้งเรื่อง

หนังมีกำหนดเข้าฉายในสหรัฐฯ ทางสตรีมมิง Disney+ 5 มีนาคม โดยสมาชิกจะต้องจ่ายเพิ่ม 29.99 เหรียญฯ หรือประมาณ 900 บาทต่อหลังคาเรือน (4 คน) เพื่อรับชมหนัง เช่นเดียวกับเมื่อตอนหนัง Mulan ฉบับคนแสดงเข้าสตรีมในช่องทางเดียวกัน แต่บ้านเราก็จะฉายก่อนหนึ่งวัน 4 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์

https://youtu.be/H__dgMwOQYI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส