ในยามวิกฤต หลายคนอาจต้องการที่พึ่งทางใจ การเลือกชมภาพยนตร์เบาสมองหรือจะชมสื่อบันเทิงที่ช่วยชุบชูความหวังก็ดูจะช่วยได้อยู่บ้าง ดังนั้น แม้ ‘ไมนิ่งทาวน์’ ซีรีส์สัญชาติจีนจะมีเนื้อหาเคร่งเครียดคล้ายชีวิตจริง สะท้อนภาพของความยากลำบาก แต่กลับกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน โดยสำนักข่าวซินหัวได้รายงานเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาว่า ซีรีส์น้ำดีเรื่องนี้กำลังฮิตและเป็นกระแสในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

‘ไมนิ่งทาวน์ (Minning Town)’ หรือ ‘ซานไห่ฉิง’ ละครโทรทัศน์จีนเรื่องใหม่ มีเนื้อหาบอกเล่าถึงความยากจนข้นแค้นของชาวบ้านในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ที่สร้างบ้านใหม่ของตนขึ้นอย่างยากลำบาก 

เรื่องราวในละครเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นยุค 90s เมื่อรัฐบาลต้องการสร้างที่อยู่อาศัยและชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ชาวชนบท จึงสนับสนุนให้เกษตรกรอพยพย้ายถิ่นฐานออกจากเขตซีไห่กู้ หนึ่งในพื้นที่ที่ยากต่อการดำรงชีพมากที่สุดของประเทศ ที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย (Ningxia Hui Autonomous Region)

หม่าเดฟู (Ma Defu) นักศึกษาเกษตรจบใหม่ ผู้ใช้ทุกวิถีทางพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ต่อในละคร

หม่าเดฟู (Ma Defu) นักศึกษาด้านการเกษตรที่เพิ่งจบใหม่ และได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงพยายามทุกวิถีทาง เพื่อให้ชาวบ้านที่ยังคงหัวรั้นยืนหยัดจะอยู่ในที่ทำกินเดิม ย้ายไปยังที่ทำกินใหม่ที่รัฐบาลจัดหาให้ที่เรียกว่า ‘Yuquanying’ ในทะเลทรายโกบี แต่ด้วยสภาพของพื้นที่ที่อยู่กลางทะเลทรายนั้นมีความโหดร้าย ใครก็ตามที่ย้ายไปเข้าไปอยู่ที่นั่นส่วนใหญ่ไม่อาจทนอยู่ได้ ต้องหนีออกจากพื้นที่กลับมายังแหล่งที่อยู่เดิมภายในไม่กี่วัน หม่าเดฟูจึงต้องพยายามให้พวกเขากลับไปอีกครั้งและอยู่ที่นั่นต่อ และเพราะความร่วมมือจากทั้งนโยบายของรัฐ ภาคประชาชนทั้งคนต่างเมือง คนในเมืองใกล้เคียง และคนในเมืองเอง ก็ค่อย ๆ ทำให้เมืองกันดารแห่งนี้เติบโตและพัฒนาไปทีละน้อย

สำหรับชื่อเรื่องในภาษาจีน ‘ซานไห่ฉิง’ มีความหมายตรงตัวว่าความรักของภูเขาและทะเล ในที่นี้เปรียบถึงความร่วมมือระหว่างมณฑลหนิงเซี่ยและฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นมณฑลที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่กันดารแห่งนี้

ผลงานละครเรื่องนี้ผลิตโดยบริษัทเดย์ไลท์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Daylight Entertainment) เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา และกลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ได้รับความนิยมจากทั้งสื่อหลักและผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไปอย่างล้มหลาม

ในเว็บไซต์ดราม่าลิสต์ (mydramalist.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชุมชนรีวิวละครเอเชีย ‘ไมนิ่งทาวน์’ คว้าคะแนนรีวิวในปัจจุบันได้ถึง 9.1/10 ส่วนการรีวิวจากโต้วป้าน (Douban) แพลตฟอร์มรีวิวชื่อดัง ละครเรื่องนี้ก็ทำคะแนนไปถึง 9.4 /10 จากรีวิวของผู้ชมกว่า 70,000 รายการ เลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจติดตามชม ขณะนี้ซีรีส์ฉายทาง NewTV热播剧场 Hit Drama และ Chinese Drama HQ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีภาษาไทย มีเพียงซับภาษาจีนและภาษาอังกฤษเท่านั้น สนใจติดตามอ่านรีวิวได้ที่นี่เลย

อ้างอิง

Xinhuathai

Mydramalist.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส