คุณกำลังรู้สึกเครียดอยู่ใช่มั้ย ? และดูเหมือนว่าจะหาวิธีผ่อนคลายและลืมความกังวลในชีวิตไม่ได้ง่าย ๆ เสียด้วย ลองฟังเพลงฮิตจากยุค 80s ดูสิ นี่อาจเป็นวิธีที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็ได้นะ !

ใช่แล้วล่ะครับ เพลงฮิตยุค 80s นี่แหละสามารถช่วยคุณลดความเครียดได้เป็นอย่างดี นี่เป็นเรื่องที่ค้นพบจากการศึกษาที่จัดทำขึ้นโดย Vera Clinic ซึ่งเป็นศูนย์ศัลยกรรมความงามในตุรกี แต่เอ ? แล้วเรื่องศัลยกรรมความงามนี่มันมาเกี่ยวกับเรื่องดนตรีได้ยังไงเนี่ย ?

จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ พวกเขาก็ได้ทำการศึกษานี้ไปแล้วด้วยการทำการสำรวจจากอาสาสมัครจำนวน 1,540 คนที่มีอายุระหว่าง 18-65 ปี สิ่งที่คลินิกขอให้ผู้เข้าร่วมการทดสอบทำก็คือ “แบบทดสอบระดับความเครียด” ด้วยการให้ผู้เข้าร่วมฟังเพลย์ลิสต์ต่าง ๆ บน Spotify และวัดค่าความดันโลหิตรวมไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจหลังจากที่ได้ฟังเพลงในแนวต่าง ๆ บนเพลย์ลิสต์ไปแล้ว

ซึ่งในบรรดาเพลย์ลิสต์เหล่านี้ก็ครอบคลุมเพลงหลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น “Golden Oldies” จากทศวรรษ 1960 เพลงร็อกจากทศวรรษ 1970 เพลงฮิตจากทศวรรษ 1980 อาร์แอนด์บีจากทศวรรษ 1990 รวมไปถึงเพลงแจ๊ส โมเดิร์นคลาสสิก และดั๊บสเตป

สิ่งที่การศึกษาในครั้งนี้พบก็คืออาสาสมัครผู้เข้ารับการทดสอบจะรู้สึก “มีความสงบมากที่สุด” เมื่อเพลย์ลิสต์ที่พวกเขาฟังรวมเพลงฮิตจากปี 1980 นอกจากนี้ 96 เปอร์เซ็นต์ของอาสาสมัครยังมีระดับความดันโลหิตลดลงเมื่อพวกเขาได้ยินเพลงฮิตจากยุค 80s และอาสาสมัครอีก 36 เปอร์เซ็นต์มีอัตราการเต้นของหัวใจลดลงอีกด้วย

หนึ่งในเพลย์ลิสต์ที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นเพลย์ลิสต์เพลงประกอบซีรีส์จากช่อง Channel 4 ของอังกฤษชื่อ “It’s A Sin” เพลย์ลิสต์นี้มีเพลงฮิตจากยุค 80s มากมายเช่น “ Wind Beneath My Wings” ของ Bette Midler,“ Love Will Tear Us Apart” ของ Joy Division,“ Freedom” จาก Wham!,“ Call Me” จาก Blondie และ“ It’s a Sin” ของ Pet Shop Boys

แต่ที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์เลยก็คือผู้เข้าร่วมการศึกษามีความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลงเมื่อฟังเพลงเฮฟวีเมทัลด้วย ! รวมไปถึงเพลงจากทศวรรษแรกของปี 2000 ก็ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้เพลงคลาสสิกและเพลงฮิตอาร์แอนด์บีจากปี 1990 ก็ทำให้ผู้ฟังรู้สึกสงบด้วย

แล้วแนวเพลงประเภทไหนล่ะที่ช่วยลดความเครียดได้น้อยที่สุด ? ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจไม่น่าประหลาดใจนัก จากการศึกษาระบุว่าเพลงแนว ‘เทคโน’ นี่แหละที่สร้างความปั่นป่วนใจให้กับผู้เข้าร่วมการศึกษามากที่สุด โดยผลการทดลองระบุว่า 78 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมการทดลองมีความดันโลหิตเพิ่มขึ้นขณะฟังเพลงแนวเทคโน !

แล้วทำไมเพลงจากยุค 80s เหล่านี้ถึงช่วยลดความเครียดได้ดีล่ะ ?

Dr. Ömer Avlanmış แห่ง Vera Clinic ผู้ทำการศึกษาครั้งนี้ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่าเพลงในยุคนั้นสามารถทำให้เกิดความรู้สึกโหยหาอดีตเชิงบวกแก่ผู้ฟังได้

“ผลลัพธ์นี้อาจดูน่าประหลาดใจ แต่ในทางการแพทย์มันก็มีความสมเหตุสมผลอยู่มาก” Dr. Ömer กล่าว “เพราะเพลงพอปฮิตในช่วงทศวรรษที่ 1980 เหล่านี้อาจสร้างความโหยหาอดีตในเชิงบวกสำหรับหลาย ๆ คนและบทเพลงสนุก ๆ ที่ให้บรรยากาศของงานปาร์ตี้นั้นก็สามารถกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินและเซโรโทนินในสมองซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกมีความสุขและความสงบให้กับเราได้ด้วย”

ผลการทดลองออกมาอย่างนี้ว่าแล้วก็ลองไปหาเพลงดี ๆ จากยุค 80s ฟังดูดีกว่า แถมถ้าเป็นเพลงโปรดของเราด้วยแล้วเชื่อเลยว่าน่าจะฟินและหายเครียดได้อย่างแน่นอน !

Source

8days

Outsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส