เราได้ดู เจสัน สตาแธม ออกมาพะบู๊ล่าสุดกัน ก็ใน ‘Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw’ โพรเจกต์ภาคแยกจากแฟรนไชส์ Fast ที่เขาได้แท็กทีมกับพระเอกแอ็กชันอันดับ 1 อย่าง ดเวย์น จอห์นสัน แต่นั่นก็ผ่านมา 2 ปีแล้ว แต่ช่วงที่เว้นว่างไป ก็ดูทีท่าแล้วพี่โล้นซ่านี่ก็น่าจะไม่ได้อยู่เฉย ๆ แต่มีโพรเจกต์ที่สำเร็จเสร็จสิ้นพร้อมฉายแล้วในชื่อเรื่อง ‘Wrath of Man’ ดูแววแล้วทั้ง เจสัน สตาแธม และ กาย ริตชี่ น่าจะถูกชะตากันดี เพราะถ้านับถึง Wrath of Man นี่ก็เป็นเรื่องที่ 4 แล้วที่คู่นี้ร่วมกันมา เรื่องแรกก็คือ ‘Lock, Stock and Two Smoking Barrels’ หนังปี 1998 ตั้งแต่สมัยเจสัน สตาแธม เข้าวงการใหม่ ๆ เลย แล้วก็ตามต่อด้วย ‘Snatch’ และ ‘Revolver’ แต่เหมือนจะคันไม้คันมือกันทั้งคู่หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ เจสัน สตาแธม กับ กาย ริตชี่ ก็เลยร่วมงานต่อเนื่องกันเลย 2 เรื่องรวด พอ Wrath of Man ปิดกล้อง ก็สานต่อด้วยเรื่องถัดไป Five Eyes ทันที ที่กำลังถ่ายทำกันอยู่ในขณะนี้

ภาพจากหนัง Wrath of Man

มาลงรายละเอียดกันทีละเรื่องก็แล้วกัน เริ่มจาก Wrath of Man เป็นหนังรีเมกจากต้นฉบับที่เป็นหนังแอ็กชันฝรั่งเศส ‘Le Convoyeur’ ที่แปลว่า Cash Truck หรือ รถขนเงิน ต้นฉบับออกฉายเมื่อปี 2004 เจสัน สตาแธม จะรับบทเป็น แฮร์รี่ เพื่อน ๆ เรียกกันว่า “H” เป็นคนที่มีบุคลิกเย็นชาและดูลึกลับอยู่เสมอ งานประจำของแฮร์รี่ก็คือพนักงานขับรถขนเงิน เขาต้องรับผิดชอบในการขนส่งธนบัตรมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญ ไปทั่วเมืองลอส แองเจลิส ในทุก ๆ สัปดาห์ ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาใด ๆ มากมายไปกว่านี้ แต่ก็คาดเดาได้ว่า แฮร์รี่น่าจะต้องเจอเรื่องยุ่ง ๆ ที่เกี่ยวกับเงินมูลค่ามหาศาลนี่แหละ กาย ริตชี่ จะเหมาหน้าที่ทั้งเขียนบทและกำกับเองตามแนวถนัด นอกจากมี เจสัน สตาแธม เป็นชื่อขายแล้ว หนังยังมีนักแสดงสมทบอีกหลายราย จอช ฮาร์ตเน็ตต์, สก็อตต์ อีสต์วูด และ เจฟฟรีย์ โดโนแวน

กาย ริตชี ผู้กำกับและเขียนบท

Wrath of Man เป็นผลงานลงทุนร่วมระหว่าง Miramax และ MGM เดิมทีวางโปรแกรมไว้ว่าจะลงโรงฉาย 15 มกราคม แต่ก็ขยับมาเป็น 23 เมษายน ซึ่งดูทีท่าแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้นแล้ว โรงหนังในหลาย ๆ รัฐเริ่มเปิดบริการแล้ว แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ธุรกิจภาพยนตร์ยังไม่ฟื้นเต็มที่ 100% แต่ Wrath of Man ก็ยังออกฉายระหว่างหนังฟอร์มใหญ่ 2 เรื่อง อย่าง ‘Mortal Kombat’ ที่เข้าฉายล่วงหน้าไปก่อน 1 สัปดาห์ และที่จะไล่จี้มาเบียดรอบฉายก็คือเบอร์ใหญ่อย่าง ‘Black Widow’ ที่จะลงโรงฉายในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา แทบมองเห็นเลยว่า Wrath of Man มีช่วงเวลาให้กอบโกยค่าตั๋วแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

เจสัน สตาแธม และ ออเบรย์ พลาซ่า ในกองถ่าย Five Eyes ภาพจาก Dohanews

ส่วนผลงานถัดมาที่กำลังถ่ายทำกันอยู่ในขณะนี้ ใช้ชื่อโพรเจกต์ว่า ‘Five Eyes’ ซึ่งเป็นชื่อชั่วคราว เมื่อสำเร็จเสร็จสิ้นตอนฉายจริงจะไม่ใช้ชื่อนี้แล้ว เจสัน สตาแธม ยังคงมาในมาดพะบู๊ตามแนวถนัด เรื่องนี้เขาจะรับบทเป็น ออร์สัน ฟอร์จูน เจ้าหน้าที่จากหน่วย MI6 ที่ได้รับเลือกจาก พันธมิตรข่าวกรองระดับโลก ( global intelligence alliance) ให้ทำหน้าที่ตามหาตัว พ่อค้าอาวุธระดับโลก ที่ได้ครอบครองอาวุธทรงอานุภาพ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดและอันตรายที่สุด เขาต้องหาทางป้องกันการซื้อขาย ไม่ให้อาวุธเช่นนี้ออกไปสู่ตลาดมืดจะมีผลกระทบต่อความสงบสุขของมวลมนุษยชาติ Five Eyes น่าจะเจือความเป็นคอมเมดี้ไปด้วย เพราะหนังมาในแนวคู่หูเมื่อ เจสัน ต้องประกบคู่กับนักแสดงหญิง ออเบรย์ พลาซ่า ซึ่งเธอจะมาในบท เจ้าหน้า CIA ผู้เชี่ยวชาญอาวุธไฮเทค ซึ่ง ออร์สัน ฟอร์จูน ไม่ค่อยเต็มใจที่จะต้องร่วมงานกับเธอนัก แครี่ เอลเวส, ฮิวจ์ แกรนต์ เข้าชื่อเป็นนักแสดงสมทบในเรื่องนี้ และยังคงมี จอช ฮาร์ตเน็ตต์ ที่ตามมาจาก Wrath of Man อีกด้วย

บ้านเรายังไม่เห็น Wrath of Man อยู่ในโพรแกรมฉาย ไม่แน่อาจจะโผล่มาแบบปัจจุบันทันด่วนเลยก็เป็นได้ เพราะชื่อ เจสัน สตาแธม ยังเรียกคอหนังแอ็กชันในบ้านเราได้ดีอยู่

อ้างอิง