สหราชอาณาจักรเตรียมทดสอบระบบชาร์จไฟไร้สายที่ติดตั้งไว้ใต้ผิวถนนสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าภายในปีนี้

4518959896_26f23cfdafxxx
การที่ Tesla ออกอุปกรณ์ชาร์จไฟอย่าง Supercharger network นั้น ถือเป็นอีกแรงผลักดันให้มีการใช้งานยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (electric vehicles หรือ EV) มากขึ้น

แต่รัฐบาลสหราชอาณาจักรมองไปไกลที่อนาคตของการชาร์จไฟให้ยานพาหนะยิ่งกว่านั้น โดยล่าสุด Highways England (ประมาณ กรมทางหลวงของอังกฤษ) ประกาศแผนที่วางเอาไว้ว่า ตอนนี้ทางกรมทางหลวงฯได้เริ่มทดสอบเทคโนโลยีที่ชาร์จไฟไร้สายที่ฝังอยู่ใต้ถนน โดยเป็นความคิดที่ว่า จะช่วยให้รถประเภท EV และ Hybrid นั้นแล่นไปบนถนนสายหลักของสหราชอาณาจักรโดยที่ไม่ต้องจอดเติมน้ำมันเลย

คาดว่าการทดลองใช้งานจะเริ่มได้ก่อนสิ้นปีนี้ คาดว่าจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 18 เดือน ก่อนที่จะย้ายไปทำการทดสอบการใช้งานกับถนนจริง

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้จัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการนี้ 500 ล้านปอนด์ เพื่อพัฒนาโครงการนี้เป็นเวลา 5 ปี โดยกรมทางหลวงฯก็ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์และเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว อย่างเช่น ศึกษาว่าจะติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆไว้ใต้ถนนเส้นหลักๆในสหราชอาณาจักรให้ใช้งานได้จริงได้อย่างไร , จะปรับแต่งรถ EV และ Hybrid ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะออกในอนาคตให้สามารถทำงานได้กับระบบชาร์จไฟไร้สายได้อย่างไร รวมไปถึงพลังงานที่ส่งมาจากที่ชาร์จไฟไร้สายนั้นจะถูกส่งมาในรูปแบบไหน ประเภทไหนกันแน่ ฯลฯ

กรมทางหลวงฯยังได้ทำการศึกษาข้อมูลจากตัวอย่างโครงการที่ใช้จริงแล้วอย่างระบบชาร์จไฟไร้สายของประเทศเกาหลีใต้ ที่ทำระบบชาร์จไฟไร้สายให้กับรถประจำทางมาแล้วก่อนหน้านี้

ที่มา : engadget  |  wired.co.uk  |  gov.uk
รูปจาก : aolcdn