เป็นหนังน้อยเรื่องครับ ที่ตัวหนังดูสนุกเกินคาดกว่าที่ได้เห็นจากตัวอย่างหนัง ถือว่าเป็นความกล้าของทางวอร์เนอร์ และ กาย ริตชี่ ที่หยิบซีรี่ส์ในยุค 60s กลับมาทำแล้วยังคงเหตุการณ์ในเรื่องให้เป็นยุค 60s ที่นอกจากต้องลำบากกับการหาโลเคชั่น เครื่องแต่งกาย เสาะหาอาวุธยุทโธปกรณ์เก่าๆ แล้วที่สำคัญมันทำให้หน้าหนังลดความดึงดูดจากคนดูไปเยอะ แต่กาย ริตชี่ ก็เลือกที่จะยังคงเหตุการณ์ไว้เป็นยุค 60s ที่เล่นกับสถานการณ์คุกรุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่2 ด้วยเหตุผลที่ฟังดูดีว่าต้องการความแตกต่างจากหนังสายลับเรื่องอื่นอย่าง เจสัน บอร์น หรือ เจมส์ บอนด์ ที่เป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน แล้วกาย ริตชี่ ก็สามารถดึงเสน่ห์ของบรรยากาศยุค 60s ออกมาเล่นได้อย่างมีสีสันและดูสนุก

หนังยังคงตัวละครหลักเดิมจากซีรี่ส์ต้นฉบับ เฮนรี่ คาวิลล์ ซูเปอร์แมนคนล่าสุดรับบท นโปเลียน โซโล สายลับCIA และ อาร์มี่ แฮมเมอร์ มารับบท อิลย่า คูรียากิน สายลับKGB ที่สหรัฐ และ รัสเซีย ตกลงร่วมมือกันเฉพาะกิจส่งทั้งคู่มาร่วมมือกันในภารกิจตามล่านักวิทยาศาสตร์เยอรมัน ที่โดนองค์กรร้ายจับตัวไปให้สร้างหัวรบนิวเคลียร์ ทั้งคู่จึงเริ่มต้นด้วยการขอความช่วยเหลือจาก แกบี้ ลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ให้หาทางติดต่อพ่อของเธอ พล็อตดูธรรมดาครับ แต่เดินหน้าไปด้วยลูกเล่นมากมายและได้เสียงหัวเราะคลอไปตลอด

03-the-man-from-u-n-c-l-e-armie-hammer-henry-cavill

ชอบหลายๆอย่างในเรื่องนี้ อย่างแรกคือฝีมือการเขียนบทของ กาย ริตชี่ ที่เขาไม่ค่อยเขียนบทเองบ่อยนัก ล่าสุดก็ต้องย้อนไปถึง rock n’ rolla(2008)นู่น ดูเรื่องนี้แล้วต้องยอมรับว่ากาย ริตชี่ มีลูกเล่นมากมายมาใส่ในเรื่อง รวมถึงการออกแบบบุคลิกตัวละครนำที่ดูขัดกันแล้วต้องมาทำงานด้วยกันแล้วดึงจุดนี้ออกมาขยายเป็นมุกได้เยอะ โซโล เป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์กะล่อนและกวนตีน ตรงกับปูมหลังของโซโลที่มาจากอาชญากรตัวฉกาจแต่ด้วยฝีมือระดับพระกาฬ CIA จึงลดโทษให้แล้วให้มาทำงานสายลับทดแทน ส่วน อิลยา มาจากสภาพครอบครัวที่แร้นแค้นไม่อบอุ่นเลยเป็นคนดูที่ดูเงียบๆเก็บกดและโมโหร้าย การที่ทั้งคู่เริ่มต้นกันไม่ดีนักทำให้ไม่กินเส้นกันแต่ต้องร่วมงานกันด้วยความจำยอม บทหนังจึงสอดแทรกการประชดประชัน จิกกัดไว้ในบทสนทนาที่ทำให้ฮาได้หลายๆครั้ง แต่ที่น่ารักก็คือคราวคับขันทั้งคู่ก็ต่างช่วยชีวิตกันโดยไม่ลังเล อีกจุดที่ชอบในบทของกาย ริตชี่ คือการสร้างแนวทางที่แตกต่างให้หนังสายลับของตัวเองได้ ถึงแม้หนังจะยังคงธีมสายลับกู้โลกสไตล์ เจมส์ บอนด์ มีความตึงเครียดในบท มีฉากขับรถไล่ล่า มีองค์กรร้าย มีสาวเซ็กซี่ มีอุปกรณ์สายลับในยุค 60s ที่ดูเชยๆ แต่กาย ริตชี่ ก็สามารถทำให้รถเก่าๆ อุปกรณ์เชยๆที่ไม่ค่อยเสถียรนักเวลาใช้งาน กลับกลายเป็นมุกฮาในเรื่องไปได้ ชอบมากกับ ตลกร้าย หลายๆตอนที่ทำได้ฮามาก เหตุการณ์กำลังคับขันหรือมีตัวละครกำลังตายชักดิ้นชักงอ แต่กลับใส่มุกลงไป ทำให้หนังกลายเป็นหนังสายลับอารมณ์ดีไปได้ซะงั้น แต่พอบทจะโหดก็โหดนะ เอาปืนจ่อยิงกบาลกันเลย เพลงประกอบหนังดูเป็นอีกส่วนที่มีบทบาทโดดเด่นมาก เชื่อว่าหลายคนที่ดูน่าจะประทับใจกับหลายๆเพลง ที่เป็นเพลงเก่าแต่คัดสรรมาได้ฟังดูติดหู และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โทนหนังดูเบาลงไปมาก ในขณะที่ภาพบนจอกำลังเป็นสถานการณ์ตึงเครียดแต่เพลงประกอบกลับเป็นเพลงลัลล้ากิงก่องแก้วซะงั้น ทำให้รู้สึกชื่นชมกับการกล้าทำและออกมาแล้วไม่รู้สึกขัดอารมณ์

The-Man-From-UNCLE-Alicia-Vikander-e1431405465116
อลิเซีย วิแคนเดอร์ นางเอกชาวสวีดิช ถ้าไม่บอกก็จำไม่ได้แน่ว่าเธอคือ เอว่า หุ่นยนต์สาวจาก ex machina ที่คราวนี้มารับบทเด็กสาวก๋ากั่นที่น่ารักได้ใจ ชอบฉากตอนเมาแล้วออกมาเต้นดูรั่วได้ฮาดี อลิเซีย มีเสน่ห์ที่ตาโต กล้องก็โคลสอัพสายตาเธอบ่อยมากขนตาปลอมหนาเป็นแผงเชียว บทแกบี้ ต้องปลอมเป็นคู่หมั้นกับ อิลย่า บทของ อาร์มี่ แฮมเมอร์ที่ตัวโคตรๆๆๆๆสูงถึง 196ซม. ส่วน อลิเซีย ก็ไม่ได้เตี้ยนะสูงถึง 166ซม. พอยืนเทียบเลยดูเป็นหญิงตัวสั้นไปเลย ส่วนบทนำของทั้ง เฮนรี่ คาวิลล์ และ อาร์มี่ แฮมเมอร์ ถือว่าเป็นการคัดเลือกตัวแสดงได้เหมาะเจาะมาก หล่อขึ้นกล้องกันทั้งคู่ เล่นดูเข้าขากันดี เป็นเฮนรี่ คาวิลล์ในบทบาทที่ไม่เคยเห็นมาก่อน กับภาพลักษณ์หนุ่มอารมณ์ดี เพราะที่ผ่านๆมาตั้งแต่ immortals(2011).the cold light of day(2012) และ man of steel(2013)ก็หน้าขรึมคิ้วชนกันตลอดเวลา ที่น่าตลกคือ คาวิลล์มาออดิชั่นบทเป็น อิลย่า ในขณะที่ทีมงานอยากได้ จอร์จ คลูนีย์ หรือ ทอม ครูซ ในบทโซโล แต่ จอร์จ ป่วย ส่วน ครูซ ไม่อยากเป็นสายลับ2เรื่อง ส้มเลยหล่นใส่ คาวิลล์ แทน แต่ก็ดีแล้วล่ะ ไม่งั้นสายลับบนจอมีแต่วัย50กว่าทั้งนั้น และนี่ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งของ อาร์มี่ แฮมเมอร์ ที่สาวๆเคยกรี๊ดจากบทเจ้าชายใน mirror mirror(2012) แล้วก็ได้บทนำในหนังทุนสูงอย่าง the lone ranger(2013)แต่ดันได้ประกบ จอห์นนี่ เด็ปป์ บทเลยโดน เด็ปป์ กลบซะเรียบหนำซ้ำหนังยังเจ๊งเละเทะอีก ก็รอบนี้เอาใจช่วยนะครับ อาร์มี่ ทุ่มเทกับบทมาก เล่นบทสตันท์เองเกือบทุกฉาก ถ้าหนังประสบความสำเร็จก็มีงานให้เล่นต่อไปอีกหลายภาค แล้วดูทีท่าว่าน่าจะไปได้ดีนะ หนังสนุกครับ เชียร์ ดูได้เลย

 

Play video