ถึงตอนนี้ Zack Snyder’s Justice League ก็สตรีมมิงผ่าน HBO Max มากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ผู้เขียนเล็งเห็นว่าเป็นเวลาเหมาะสมที่จะหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจในหนังมาขยาย อธิบายข้อสงสัยกันได้ โดยไม่โดนข้อหาสปอยล์แล้วล่ะนะ ประเด็นและตัวละครที่หลายคนน่าจะสงสัยกันมากก็คือ ที่มาของ Martian Manhunter ที่เป็นตัวละครใหม่ที่ไม่มีในเวอร์ชันปี 2017 แต่โผล่มาในเวอร์ชัน Snyder Cut และโผล่มาถึง 2 ฉากเสียด้วย ครั้งแรกในช่วงกลางเรื่อง ตอนที่ปลอมตัวมาเป็น มาร์ธา เคนต์ เพื่อมาหา โลอิส เลน


และอีกครั้งในฉากปิดเรื่องที่เขาบินมาหา บรู๊ซ เวย์น ที่บ้านพักตากอากาศ ซึ่ง Martian Manhunter ก็เป็นฝ่ายเอ่ยปากว่าเขาต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Justice League นับเป็นนาทีสำคัญและน่าตื่นเต้นสำหรับแฟน ๆ ดีซี ที่ได้เห็นสมาชิกใหม่ของทีม Justice League ที่ดูแววแล้วน่าจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต แต่ด้วยการกระทำที่ดูคลุมเครือและคำพูดที่ดูเป็นปริศนามากมาย เขาเป็นใครมาจากไหน มีเป้าหมายอะไร เราจะค่อย ๆ คลายข้อข้องใจกันไปทีละเปลาะครับ

The Anti-Life Equation สมการต่อต้านชีวิต


การที่จะทำความรู้จักกับ Martian Manhunter จำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับทฤษฎี The Anti-Life Equation เสียก่อน เพราะในบทสนทนาระหว่างเขากับ บรู๊ซ เวย์น นั้น Martian Manhunter ได้เตือน บรู๊ซ เวย์น ว่า ภารกิจของ Darkseid ยังไม่จบ มันต้องกลับมาดำเนินแผนการตามทฤษฎี The Anti-Life Equation อย่างแน่นอน

สมการต่อต้านชีวิต คืออะไร ตรงคำจำกัดความนี้ ขอหยิบยกข้อเขียนบางส่วนของ Filmaneo มาไว้ตรงนี้แล้วกัน

The Anti-Life Equation คือสูตรคณิตศาสตร์เหนือธรรมชาติ อันพิสูจน์ว่าจักรวาลถูกออกแบบมาโดยที่ ชีวิตนั้นไร้ความหมาย ไร้ความสำคัญใดๆ ไม่ว่าใครก็ตามได้รับรู้สมการ (ในคอมิคเรื่องหนึ่งดาร์คไซด์ใช้วิธีกระจายเสียงตามสาย) มันจะผลักดันให้เขาวิกลจริต, ชื่นชอบการทำลายล้าง และเมื่อเพิ่มสูตร

“only meaning in life is Darkseid = สิ่งเดียวที่มีความหมายในชีวิตคือดาร์คไซด์”

เข้าเสริมตรงบรรทัดสุดท้าย ผู้รับรู้สมการจะต้องกลายเป็นทาสของดาร์คไซด์ ใน Justice League มีฉากย้อนอดีตสมัยสเตพเพ่นวูล์ฟบุกโลกครั้งก่อน เขาทุบค้อนลงบนแผ่นดินจนลุกเป็นไฟ เกิดลวดลายบนผืนดินคล้ายสัญลักษณ์อะไรบางอย่าง สัญลักษณ์เกี่ยวข้องกับสมการ ซึ่งหากพูดถึงสมการในคอมิคดีซี จะหมายถึง ‘สมการต่อต้านชีวิต = Anti-Life Equation ที่ดาร์คไซด์ใช้มันเป็นเครื่องมือล้างสมองและปกครองผู้คนบนดวงดาวต่างๆ

Martian Manhunter เป็นใครมาจากไหน

Martian Manhunter ในปี 1955

สำหรับแฟน ๆ ของภาพยนตร์ดีซีแล้วนั้น ได้รู้จักตัวละคร นายพล คาลวิน สแวนวิก (Calvin Swanwick) ครั้งแรกใน Man of Steel ต่อมาใน Batman v Superman: Dawn of Justice เขาก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นวุฒิสมาชิก แต่พอมาถึง Zack Snyder’s Justice League ผู้กำกับ แซ็ก ชไนเดอร์ ก็เผยว่าตัวตนที่แท้จริงของ คาลวิน สแวนวิก นั้นคือมนุษย์ต่างดาวนาม Martian Manhunter ที่ปลอมตัวมาโดยตลอด ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ แม้แต่ตัว แฮร์รี่ เล็นนิกซ์ ผู้รับบทนี้ก็ยังเพิ่งรู้

ย้อนไปถึงที่ไปที่มาของ Martian Manhunter ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนั้นเขาถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1955 นู่นเลย ภาพลักษณ์แรกของ Martian Manhunter นั้น เป็นมนุษย์ต่างดาวผิวสีเขียว มาจากดาวอังคาร มีชื่อจริงว่า จอนน์ จอนซ์ (J’onn J’onzz) ในเวอร์ชันการ์ตูนนั้น Martian Manhunter แสดงเจตนาเด่นชัดว่าเป็นพันธมิตรกับเหล่าซูเปอร์ฮีโรดีซี และได้เป็นสมาชิกของ Justice League ด้วย มีความสามารถพิเศษหลายอย่าง เช่น ปลอมแปลงรูปร่าง, เหาะได้, มีพละกำลังแข็งแกร่งทัดเทียมซูเปอร์แมน, งอกอวัยวะใหม่ได้, มีโทรจิต, และยิงคลื่นความร้อนจากดวงตาได้ เราจะสังเกตได้ว่าความสามารถพิเศษของ Martian Manhunter นั้นมีหลาย ๆ อย่างที่คล้ายกับซูเปอร์แมน ฉะนั้นตอนไหนที่ซูเปอร์แมนติดภารกิจอื่น กลุ่ม Justice League ก็จะได้ Martian Manhunter มาทำหน้าที่แทน แต่ถึงอย่างนั้น Martian Manhunter ก็มีจุดอ่อนเช่นกัน นั่นก็คือ “กลัวไฟ”

ทำไม Martian Manhunter มาอยู่บนโลกมนุษย์

คาดเดาได้ว่าภารกิจหลักของ Martian Manhunter นั้นก็คือการยับยั้งแผนการ The Life-Equation ของ Darkseid และที่เขามาอยู่บนโลกมนุษย์นี้ก็น่าจะเกี่ยวกับการที่ Steppenwolf ค้นพบว่า Anti-Life ถูกซุกซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกใบนี้ แต่นั่นก็คือการคาดเดาจากเนื้อหาของหนัง ซึ่งตัว แซ็ก ชไนเดอร์ เองก็ยังไม่มีการอธิบายแบบกระจ่างชัดถึงที่มาของ Martian Manhunter แต่ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนั้น ได้เล่าที่มาของ Martian Manhunter ว่า อาณานิคมของชาวอังคารถูกทำลายไปแล้ว จอนน์ จอนซ์ เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว จำต้องหาโลกใหม่อาศัยอยู่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า แซ็ก ชไนเดอร์ อาจจะเปิดเผยปูมหลังของ Martian Manhunter ใน Justice League 2 หรือ Justice League 3 ว่าทำไมเขาถึงเจาะจงเลือกโลกมนุษย์เป็นบ้านใหม่ของเขา

เหตุผลที่ Martian Manhunter เลือกใช้ นายพล คาลวิน

สแวนวิก เป็นร่างมนุษย์

นายพล คาลวิน สแวนวิก ใน Man Of Steel

ทำไม Martian Manhunter ต้องเลือกนายพลอเมริกันผู้นี้เป็นฉากหน้าของเขา ที่วิเคราะห์กันได้ก็น่าจะเป็นเพราะ บทบาทในฐานะนายทหารระดับสูงนั้น มีข้อได้เปรียบและมีอภิสิทธิ์มากมายเหนือกว่าประชาชนทั่ว ๆ ไป และสามารถเข้าถึงความลับสำคัญในหน่วยงานทหารได้อีกด้วย ซึ่งเป็นช่องทางที่ จอนน์ จอนซ์ จะใช้สืบหาที่อยู่ของ The Life-Equation ซึ่งอาจจะรู้ก่อน Steppenwolf อีกด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังดูเข้าเค้า กับการที่ จอนน์ จอนซ์ เลือกฉากหน้าเป็นบุคคลระดับสูงในหน่วยงานทหาร

และถ้าสังเกตจากสถานะของนายพล คาลวิน สแวนวิก ใน Man of Steel and Batman v. Superman แล้วนั้น จะเห็นได้ว่านายพลสแวนวิกจะล่วงรู้ถึงการบุกรุกเข้ามาของเอเลี่ยนจากนอกโลกก่อนทุกครั้ง และเขามักจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลที่ออกมาเจรจากับเหล่าผู้บุกรุกเสียทุกครั้ง

การเข้าสู่จักรวาลภาพยนตร์ดีซีของ Martian Manhunter

ฉากแรกเลยที่เปิดตัว Martian Manhunter นั้น ค่อนข้างสร้างความสับสนงงงวยให้กับผู้ชมอย่างมาก ว่านี่มันตัวอะไร หลังจากที่ได้เห็น มาร์ธา เคนต์ มาเยี่ยม โลอิส เลน ที่ห้องของเธอ ทั้งคู่เปิดใจกันเรื่องความเศร้าโศกในวันที่ไม่มี คลาร์ก เคนต์ และเป็นฝ่าย มาร์ธา เคนต์ ที่ให้กำลังใจและบอกกับเลนว่า โลกต้องการให้เธอออกไปเผชิญแทนที่จะซุกตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์เช่นนี้ พอมาร์ธา เคนต์ ออกจากห้องมาก็เผยตัวตนที่แท้จริงว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว ในภาพลักษณ์ที่เราไม่คุ้นเคย ก่อนจะเปลี่ยนร่างอีกครั้งเป็น นายพล คาลวิน สแวนวิก เป็นการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของตัวละครที่แฟน ๆ รู้จักกันดีมาตั้งแต่ 2 เรื่องก่อน แถมเมื่อวิเคราะห์เจตนาและการกระทำของ Martian Manhunter แล้ว ก็พอจะคาดเดาได้ว่าเขาน่าจะอยู่ในฝ่ายธรรมะ

ที่จริงแล้วบทของนายพล คาลวิน สแวนวิก นั้นก็มีอยูใน Justice League เวอร์ชันปี 2017 อยู่แล้ว แต่วอร์เนอร์ พิจารณาแล้วก็กังวลในเรื่องความยาวของหนัง ก็เลยถูกตัดออกไปในเวอร์ชันตัดต่อสุดท้าย แซ็ก ชไนเดอร์ ก็เลยต้องเรียกตัว แฮร์รี่ เล็นนิกซ์ มาถ่ายทำเพิ่มเติม 2 ฉาก ถ่ายทำฉากที่อพาร์ตเมนต์ของ โลอิส เลน และฉากท้ายเรื่องที่ปรากฏตัวในภาพลักษณ์ของ Martian Manhunter ในเดือนสิงหาคม 2020 และฉากสำคัญท้ายเรื่องนี่ล่ะ ที่แซ็ก ชไนเดอร์ ตั้งใจให้เชื่อมโยงไปสู่ภาค 2 ที่เหล่าสมาชิก Justice League จะต้องมารวมพลังกันอีกครั้งเพื่อป้องกันแผนการร้าย the Anti-Life Equation ของ Darkseid

ที่จริงแล้วฉากปิดท้ายนี่จะต้องเปิดเผยตัว Green Lantern

ฉากปิดท้ายเรื่อง ที่เดิมทีเป็นของ Green Lantern

ตามบทดั้งเดิมของ แซ็ก ชไนเดอร์ นั้น ในฉากปิดท้ายเรื่องนี่เขาไม่เคยวางแผนไว้ว่าจะให้เป็น Martian Manhunter มาก่อนเลย ที่จริงแล้วในฉากนี้เขาเขียนไว้ว่าจะเป็นการเปิดตัว Green Lantern แต่ผู้บริหารวอเนอร์ ไม่เห็นด้วย คงยังเจ็บจากหนังเดี่ยว Green Lantern ไม่หายกระมัง

“เราถ่ายทำฉากนี้เป็น Green Lantern ไปแล้วด้วย แต่สตูดิโอเห็นแย้งกับผม พวกเขาบอกว่า ‘เราไม่ต้องการให้คุณไปยุ่งเกี่ยวกับ Green Lantern อีก’ ในที่สุดผมก็ต้องยอมพวกเขา แล้วพวกเขาก็ยอมให้ผมทำฉากอย่างที่เห็นนี่ออกมาแทน”

แซ็ก ชไนเดอร์ เล่าความรู้สึกว่า เขาค่อนข้างผิดหวังกับการที่สตูดิโอกีดกันไม่ให้เขานำ Green Lantern กลับมาแนะนำตัวบนจออีกครั้งด้วยวิธีนี้
“พวกเขาบอกผมว่า ‘เรามีแผนการจะนำ Green Lantern กลับมาอยู่แล้ว และเราอยากจะเปิดตัวด้วยวิธีการของเราเอง’ ผมก็บอก แล้วแต่ ตามสบายเลย ท้ายที่สุดเราก็ได้ทางออกร่วมกันออกมาเป็น Martian Manhunter”

แฮร์รี่ เล็นนิกซ์ ตอนที่ร่วมแสดงใน The Matrix (1999)

แซ็ก ชไนเดอร์ ยังเผยต่ออีกว่าที่จริงแล้ว เขามีแผนจะเปิดตัวว่า นายพล คาลวิน สแวนวิก เป็น Martian Manhunter ในหนังเรื่องหน้า แต่ในฉากปิดท้ายเรื่องนี้ เจตนาของเขาจริง ๆ แล้วอยากได้ Green Lantern มาเป็นสมาชิกคนสำคัญรายใหม่ที่จะมีบทบาทอย่างมากใน Justice League 2 and Justice League 3 แต่เมื่อทุกอย่างลงเอยมาแบบนี้ ในฐานะผู้ชมก็ได้แต่ยินดีไปกับ แฮร์รี่ เล็นนิกซ์ นักแสดงรุ่นใหญ่ที่หลายคนคุ้นหน้า เพราะอยู่ในวงการแสดงมาตั้งแต่ยุค 80s ได้เป็นซูเปอร์ฮีโรกับเขาเสียที

อ้างอิง อ้างอิง