เซโกะ มัตสึดะ (Seiko Matsuda) “ไอดอลตลอดกาล” ขวัญใจวัยรุ่นยุค 80s กลับมาอีกครั้งพร้อมงานคัฟเวอร์เพลงตัวเอง ที่บอกเลยว่าสุดเป๊ะทั้งรูปร่างหน้าตาและเสียงร้องของเธอที่ราวกับถูกสตัฟฟ์ไว้ให้คงเดิมเหมือนยุค 80s

เซโกะ มัตสึดะได้รับการยกย่องให้เป็น “ไอดอลตลอดกาล” ซึ่งเป็นสมญานามที่นักร้องสาวได้รับในขณะที่ปล่อยซิงเกิลอันดับหนึ่งติดต่อกันถึง 24 เพลงระหว่างปี 1980 ถึง 1988 นอกจากนี้เธอยังมีเพลงที่ติดอันดับชาร์ตอีกครั้งหลังจากเริ่มต้นทศวรรษที่ 90s เพลงของมัตสึดะเปรียบเหมือนบทเพลงประกอบชีวิตของวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นตลอดยุค 80s และ 90s ตราบจนทุกวันนี้เธอและบทเพลงของเธอก็ยังคงได้รับการชื่นชมและกล่าวขานถึงอยู่เสมอทั้งในและต่างประเทศ

“Aoi Sangosho ~ Blue Lagoon ~” คือหนึ่งในบทเพลงสุดไพเราะของมัตสึดะที่ให้บรรยากาศในช่วงฤดูร้อนอันสดใส เป็นบทเพลงจากปี 1980 ที่เธอนำกลับมาร้องใหม่ทำใหม่อีกครั้ง ตอนแรกที่เปิดคลิปวิดีโอเพลงนี้ฟังก็อาจตกใจเพราะมัตสึดะในวิดีโอนี้แทบจะไม่แตกต่างจากเธอในช่วงเวลาอันอ่อนเยาว์ในยุค 80s เลย ทั้ง ๆ ที่อีกไม่กี่เดือนเธอก็จะมีอายุครบ 60 ปีแล้ว ซึ่งไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ของเธอเท่านั้นที่ยังคงเดิมไม่แปรเปลี่ยน น้ำเสียงและจังหวะจะโคนในการร้องของเธอก็ยังคงสมบูรณ์แบบเหมือนเมื่อในอดีตอย่างไรอย่างนั้นเลย

นอกเหนือจากการเป็นหนึ่งในกระแสทางดนตรีแห่งยุค 80s ของญี่ปุ่นแล้วมัตสึดะยังเป็นหนึ่งในเทรนด์การทำผมอีกด้วย ผมหน้าม้าพองฟูของเธอกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “การตัดผมแบบเซโกะจัง” และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากบรรดาวัยรุ่นที่ใส่ใจในแฟชั่นและผู้หญิงในยุคเศรษฐกิจฟองสบู่และในวิดีโอนี้เธอก็ยังคงกลับมาพร้อมทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ

เซโกะ มัตสึดะใน MV “ Aoi Sangosho ~ Blue Lagoon ~” เวอร์ชันใหม่กับทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ
เปรียบเทียบมัตสึดะในปี 2021 กับปี 1980

เมื่อชมวิดีโอเพลง “ Aoi Sangosho ~ Blue Lagoon ~” นี้ดูแล้วก็คงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเธอถึงเป็น “ไอดอลตลอดกาล”

เซโกะ มัตสึดะ เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1962 เดิมชื่อ โนริโกะ คามาจิ เติบโตที่เมืองฟูกูโอกะ เริ่มเข้าสู่วงการตั้งแต่ปี 1980 ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในฐานะนักร้องไอดอลสาวจนได้รับฉายานามว่า “ไอดอลตลอดกาล” เธอมียอดขายแผ่นเสียงตั้งแต่ปี 1988 จนถึงปี 2000 เป็นอันดับ 1 ของศิลปินญี่ปุ่น มัตสึดะออกผลงานเพลงเป็นจำนวนมาก (มากมายแบบนับไม่ถ้วน) โดยมีอัลบั้ม ‘Squall’ ในปี 1980 เป็นอัลบั้มแรก และอัลบั้ม ‘Seiko Matsuda 2020’ ในปี 2020 เป็นอัลบั้มชุดล่าสุด นอกจากนี้ยังมีผลงานการแสดงอีกมากมาย แถมยังเคยเป็น cameo ปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Armageddon (1997) ด้วย ส่วนชีวิตส่วนตัวนั้นมัตสึดะแต่งงานทั้งหมด 3 ครั้ง และมีลูกสาวหนึ่งคนจากการแต่งงานครั้งแรกนั่นคือ ซายากะ คันดะ (Sayaka Kanda) ซึ่งปัจจุบันก็เป็นนักร้องและนักแสดงเช่นเดียวกันกับมัตสึดะ

Source

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส