“นำร่างเราใส่ไว้ที่ท้ายรถแลนด์โรเวอร์ และขับไปส่งที่วินด์เซอร์” เจ้าชายฟิลิปเคยตรัสไว้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นานแล้ว ก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์อย่างสงบเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน 2021 ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา

พระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เป็นจริงเมื่อวานนี้ (17 เมษายน 2021) ในพิธีพระศพของพระองค์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยหีบพระศพถูกเคลื่อนย้ายออกจากโบสถ์ส่วนพระองค์ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ เริ่มต้นพิธีด้วยการเคลื่อนย้ายหีบพระศพของเจ้าชายฟิลิปไปที่ยังบริเวณประตูหน้าของพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่ออัญเชิญขึ้นท้ายรถแลนด์โรเวอร์ คลุมด้วยธงประจำพระองค์ ก่อนจะเคลื่อนหีบพระศพไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ

เหตุใดรถยนต์แลนด์โรเวอร์ (Land Rover) สีเขียวคันนี้ถึงมีความสำคัญต่อเจ้าชายฟิลิปเป็นยิ่งนัก?

ภาพ: BBC

จากข้อมูลของพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า ดยุกแห่งเอดินบะระทรงเตรียมแผนการที่จะใช้รถยนต์แลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ TD5 130 (Land Rover Defender TD5 130) คันนี้เป็นรถบรรทุกหีบพระศพของพระองค์มาตั้งแต่ปี 2003 หรือเมื่อ 18 ปีก่อน รวมทั้งทรงออกแบบดัดแปลงส่วนหลังของรถยนต์สำหรับใส่หีบพระศพด้วยพระองค์เอง

ภาพ: Independent.co.uk

การดัดแปลงรถยนต์คันนี้เกิดขึ้นที่โรงงานในเมืองโซลิฮัลล์ ประเทศอังกฤษ เริ่มตั้งแต่การถอดส่วนหลังคาและท้ายรถออกหมด จนเหลือแค่กระบะที่มีพื้นที่กว้างในตอนท้ายสำหรับบรรทุกหีบพระศพ นอกจากนี้ยังรับสั่งให้ทาสีใหม่จากเดิมที่เป็นสีเขียวอมบรอนซ์ (Belize Green) ให้เป็นสีเขียวเข้มแบบทหารเพื่อแสดงความรักต่อกองทัพเรือที่พระองค์เคยเข้าประจำการในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้งยังมีการติดตั้งตัวหยุด (stopper) ที่ทำจากโลหะเพื่อช่วยยึดไม่ให้หีบพระศพเคลื่อนที่ 

ภาพ: Tidmarsh/Hulton Archive/Getty Images

เจ้าชายฟิลิปทรงโปรดรถยนต์แลนด์โรเวอร์เป็นอย่างยิ่ง ประชาชนในอังกฤษมักเห็นเจ้าชายฟิลิปและสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทับรถยนต์แลนด์โรเวอร์มานานหลายสิบปี ทั้งการเสด็จทรงงานและเสด็จประพาสส่วนพระองค์ ประกอบกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระราชวังอังกฤษและบริษัทแลนด์โรเวอร์ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ เมื่อครั้งตั้งแต่แลนด์โรเวอร์ถวายรถยนต์แลนด์โรเวอร์คันที่ 100 แด่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักรในปี 1948 ซึ่งส่งผลให้สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทรงโปรดรถยนต์แลนด์โรเวอร์ด้วยเช่นกัน โดยคันโปรดของพระองค์คือดีเฟนเดอร์ 110 (Defender 110) ในปี 2002 

ภาพ: landrover.rockar.com

เจ้าชายฟิลิปทรงเคยเสด็จเยี่ยมโรงงานของแลนด์โรเวอร์หลายครั้ง รวมทั้งตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในพิธีเปิดโรงงานในเมืองวูลฟ์แฮมป์ตัน ในปี 2014 นอกจากนั้นในปี 2016 พระองค์ยังทรงขับรถยนต์แลนด์โรเวอร์ L406 รุ่นที่ 4 เพื่อพาอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และภริยา มิเชลล์ โอบามา รวมทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปรับประทานอาหารกลางวันที่พระราชวังวินด์เซอร์

เดือนมกราคมปี 2019 ขณะมีพระชนมายุ 97 พรรษา เจ้าชายฟิลิปทรงขับรถยนต์แลนด์โรเวอร์ฟรีแลนเดอร์ (Land Rover Freelander) และเกิดอุบัติเหตุ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น พระองค์จึงทรงยินยอมให้ระงับใบขับขี่ถาวร และนั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่พระองค์ทรงนั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถยนต์แลนด์โรเวอร์ 

2 ปีหลังจากนั้น หีบพระศพของเจ้าชายฟิลิปก็ได้รับการอัญเชิญขึ้นท้ายรถยนต์แลนด์โรเวอร์ที่ทรงออกแบบตามพระประสงค์ของพระองค์

ภาพ: CNN

อ้างอิง 1
อ้างอิง 2
อ้างอิง 3
อ้างอิง 4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส