จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนาหูจนเกิดเป็นดราม่าถาโถมไปถึงชีวิตจริงของ ‘นิ้ง ชัญญา’ นักแสดงที่รับบทเป็น ‘ยูริ’ ในซีรีส์ ‘เด็กใหม่ซีซัน 2’ (Girl From Nowhere Season 2) เรียกว่าอินกันจัดจนถึงขั้นรับไม่ได้กับการมาของ ยูริ ที่ออกมาขัดแข้งขัดขาแนนโน๊ะจนน่ารำคาญ หนำซ้ำยังมีท่าทีของการลอกเลียนแบบแนนโน๊ะไปซะทุกอย่าง จนกลายเป็นว่ายูริอยากจะมาเทียบรัศมีแนนโน๊ะงั้นสิ ความรู้สึกเหล่านี้จากผู้ชมจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย ถ้าผู้ที่รับบทเป็นยูริ ไม่เจ๋งพอ

นิ้ง-ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ กับรางวัล ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’ จากเวที ‘เอเชียน เทเลวิชัน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 24’

ความสามารถในการทำให้ตัวละคร ยูริ มีชีวิตจนคนดูรู้สึกรำคาญ หมั่นไส้และในบางครั้งถึงขั้นเกลียดตัวละครได้ขนาดนี้ เราคงหนีคำว่า ‘ตีบทแตก’ ไปไม่ได้จนต้องปรบมือให้กับนักแสดงผู้ถ่ายทอดความเป็นยูริออกมาจนผู้ชมหมั่นไส้คนนี้ในที่สุด จนถึงวันนี้แล้วเชื่อแน่ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ‘นิ้ง-ชัญญา แม็คคลอรีย์’ เจ้าของรางวัล ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’ (Best Leading Female Performance – Digital) จากเวที ‘เอเชียน เทเลวิชัน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 24’ (24th Asian Television Awards) ในบทบาทของ ‘เอย’ จากซีรีส์เรื่อง ‘The Deadline’

The Deadline

ในครั้งนี้กับการสวมบทบาท ‘ยูริ’ เจ้าของโบแดงเส้นใหญ่ ที่ผู้ชมต่างพากันเกลียดทั้งบ้านทั้งเมือง ก็เชื่อแน่ว่าถ้าไม่ติดสถานการณ์โควิด-19 แม่ค้าทุเรียนต้องเก็บเปลือกไว้ให้นิ้งแน่นอนจ้ะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เราลองมาล้วงตับยูริกันสักตั้ง ว่ายูริเป็นตัวอะไรกันแน่และกำเนิดขึ้นมาให้คนดูเขาหมั่นไส้ทำไมกัน

เพราะมียูริเราจึงเห็นแนนโน๊ะ

หลายคนอาจบอกว่าไม่ต้องมีก็เห็นแล้วนะแนนโน๊ะเนี่ย ใช่ค่ะ แนนโน๊ะเด่นสง่าเป็นแนนโน๊ะอยู่อย่างนั้นมานานแล้วตั้งแต่ซีซัน 1 จนผู้ชมติดใจและสาแก่ใจกับลูกสาวซาตานตนนี้ แต่ถ้าไม่มียูริเราจะไม่เห็นแนนโน๊ะในอีกมิติหนึ่ง เป็นตำแหน่งของตัวเปรียบเทียบ ที่ทำให้ตัวละครหลักอย่างแนนโน๊ะมีมิติขึ้นอีกเป็นกอง

แนนโน๊ะ Girl From Nowhere Season 2

การมาของยูริในครั้งนี้ ทำให้ความเป็นเครื่องหมายคำถามสุดหวาดหวั่น ที่แนนโน๊ะมีมาตลอดถึงจุดที่เปราะบางที่สุดของมนุษย์ คือส่วนลึกของจิตใจ จะอยู่หรือจะรอดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจที่จะสำนึกรู้ของแต่ละคนนี่แหละ และบางครั้งก็แสดงตนอยู่ในรูปแบบของเจ้ากรรมนายเวร ที่ใครก็ไม่อาจปฏิเสธ แจ่มชัดขึ้นจนส่องให้เห็นว่าแนนโน๊ะ กำลังยืนอยู่ในระดับที่ฉายแสงและมีเหตุผลในแบบของแนนโน๊ะ เป็นมิติของตัวละครที่มาเสริมให้เห็นความต่าง กันแบบชัด ๆ

เป็นตัวแทนด้านมืดของจิตใจมนุษย์

มนุษย์ทุกคนมีด้านมืด บางคนสามารถใช้สติข่มมันเอาไว้ให้ทำสิ่งที่ถูกในที่สุดได้ แต่สำหรับบางคนก็เปิดเผยออกมาเพราะสุดจะอัดอั้น เมื่อหัวใจฝ่ายต่ำมันเรียกร้อง ตัวแทนด้านมืดที่ยูริเป็นจะไม่ให้โอกาสในการกลับใจ แต่จะมาในรูปแบบของศาลเตี้ย ที่พร้อมกำจัดคนที่คิดว่าสมควร สำนึกเหรอ? ต้องรอถึงวันนั้นเลยเหรอ? คนแบบนี้สมควรตายก็ต้องตายเลยสิ

สิ่งที่ยูริทำถึงแม้ว่าจะเป็นการมอบสิ่งที่เหยื่อสมควรโดน แต่วิธีการของยูริกลับไม่ต่างไปจากเหยื่อ พูดง่าย ๆ ก็คือ ยูริไม่ได้ดีไปกว่าใคร หากมนุษย์ทุกคนอยากเป็นศาลเตี้ย เพื่อจัดการกับคนเลวที่สมควรได้รับกรรมในแบบที่เราคิด ก็จะเป็นแบบยูริที่ผู้ชมต่างพากันเกลียดและรำคาญนั่นแหละ

เป็นตัวแทนของอำนาจที่อยู่ผิดที่

อำนาจเมื่ออยู่กับคนที่ใช้ไม่เป็น ความบรรลัยย่อมจะเกิดแน่นอนค่ะ เป็นไปได้ไหมว่าแนนโน๊ะกำลังทดสอบมนุษย์ เมื่อยูริเป็นตัวแทนในส่วนของมนุษย์ที่มีอารมณ์ความรู้สึก หากอำนาจที่แนนโน๊ะมีไปอยู่ในน้ำมือของ ‘ปีศาจ’ ที่มีอารมณ์ทุกรูปแบบของมนุษย์อยู่เต็มเปี่ยม ผู้ที่ได้รับอำนาจนั้นจะจัดการกับมันอย่างไร และผลที่ออกมาก็คือ เมื่ออำนาจอยู่ในมือของคนที่ไม่สมควรมี ผลของมันรุนแรงและวุ่นวายขนาดไหน

Girl From Nowhere Season 2

ยูริผู้ซึ่งมีพลังแห่งความแค้นแต่ขาดพลังอำนาจ เมื่อได้มาจึงใช้อย่างสาแก่ใจ ถึงพริก ถึงขิง เปรียบเสมือนตัวแทนของมนุษย์ที่มีอำนาจ แต่ใช้อำนาจนั้นในทางที่ผิดจนไม่มีวันที่จะส่งผลสมบูรณ์และไม่เกิดประโยชน์กับโลกใบนี้

เป็นหนึ่งในบาป 7 ประการที่ฉายชัด

ในเมื่อเรื่องนี้เปิดเผยออกมาแล้วว่า แนนโน๊ะเป็นมารที่มีชีวิตอมตะมีตัวเลขลำดับที่ 666 และชื่อ ‘มารา’ เป็นตัวบ่งบอก สิ่งต่าง ๆ ที่ยูริทำจึงเข้าไปเกี่ยวกับบาป 7 ประการอย่างเลี่ยงไม่ได้ และหนำซ้ำยังชัดเจนในข้อของ ‘อัตตา’ (pride) ที่เป็นสุดยอดแห่งบาปทั้งปวง มีความต้องการที่จะเป็นคนสำคัญ เลียบแบบแนนโน๊ะในทุก ๆ ด้านและคิดว่าตัวเองจัดการได้เหนือชั้นกว่า จนหลงในอำนาจและสิ่งที่ตัวเองมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปรียบเทียบตัวเองกับแนนโน๊ะ

เราจะเห็นว่ายูริพยายามสร้างพรรคพวกของตัวเองขึ้นมา โดยการดึง ‘จุนโกะ’ เข้ามาเกี่ยว ซึ่งละม้ายเหลือเกินกับสิ่งที่ ‘ลูซิเฟอร์’ ทำลงไปจนถูกขับออกจากสวรรค์ หากว่าผู้เขียนบทจงใจให้เป็นไปในทางนี้ จุดจบของยูริที่อาจจะได้เห็นในซีซัน 3 อาจเป็นทบลงโทษที่สาสมกับผู้ที่ทำผิดบาปในข้อนี้ต้องเผชิญก็เป็นได้ ‘วงล้อแห่งกรรมจะลงทัณฑ์เธอเอง’

เป็นโอปาติกะที่เกิดจากความตั้งใจ

ถกเถียงกันมามากมายว่า ยูริ ตายแล้วฟื้นมาเป็นคนที่มีอำนาจแบบแนนโน๊ะได้ยังไง น้องนิ้งเธอก็เฉลยมาแล้วค่ะจากดราม่าที่เธอได้รับจนเครียดไปหลายวันว่า ยูริ เป็นโอปาติกะ ที่ได้รับเลือดจากแนนโน๊ะจนได้เกิดใหม่เป็น อมนุษย์ ที่เหลิงในพลังอำนาจที่เพิ่งจะมี สดตลอดไม่ต้องบอกก็รู้เพราะเอะอะฆ่า เอะอะปลิดชีวิต ผยองในตัวเองว่าวิธีการที่แนนโน๊ะทำมาตลอดช่างเชื่องช้าและน่ารำคาญ

โจทย์และจุดประสงค์ของการสร้างตัวละครยูริขึ้นมา เพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่แนนโน๊ะทำ ซึ่งถือว่าผู้สร้างและผู้เขียนบททำโจทย์ข้อนี้ได้สำเร็จ เพราะการเปรียบเทียบนั้น อื้ออึงไปทั่วพื้นปฐพีกันแล้วจ้ะ ส่งผลให้กระแสยูริมีคนพูดถึงกันไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะโดนกระหน่ำจนนักแสดงจิตตกไปแล้วก็ตาม และความสำเร็จที่เห็นได้ชัดจากการผุดตัวละครตัวนี้ขึ้นมาก็คือ ยูริ สามารถสะท้อนให้เห็นด้านต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในจิตใจมนุษย์ หรือแม้แต่สภาพสังคมภายนอก การกระทำ ที่มีความเป็นจริงปะปนอยู่

การเกิดของยูริ แน่นอนว่าผู้เขียนบทตั้งใจให้เกิด แต่สิ่งที่ไม่แน่ไม่นอนและยังน่าขบคิดนั้นก็คือ ยูริบังเอิญได้เลือดของแนนโน๊ะไป หรือแนนโน๊ะควบคุมสิ่งเหล่านั้นไว้ในกำมือ “ก็นี่แนนโน๊ะไง” เพราะตามกฎของฟิสิกส์ ความบังเอิญไม่มีบนโลกใบนี้ ยูริอาจเกิดขึ้นมาจากความตั้งใจของแนนโน๊ะก็เป็นได้ แต่ที่แน่ ๆ แนนโน๊ะก็คือแนนโน๊ะอยู่วันยังค่ำ และยูริก็คือยูริยังไงล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส