Tu Youyou หญิงชาวจีนคนแรกที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศจีนได้เป็นอย่างมาก เธอประสบความสำเร็จได้ด้วยความสามารถรอบตัวของเธอเองล้วนๆเลยหละ เธอสามารถคว้า รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์  ไปครอบครองได้โดยเป็นเอกฉันท์

เมื่อช่วงปี 1960 ในสมัยของ ประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตง เป็นช่วงเวลาที่โรคมาลาเรียเริ่มระบาดในประเทศจีน ซึ่งตอนนั้นเธอเพิ่งจะจบปริญญาตรีด้านเภสัชศาสตร์และถูกส่งตัวไปทำวิจัยเรื่องนี้ ในขณะที่ยาหลายแสนชนิดทั่วโลกไม่สามารถยับยั้งการระบาดของโรคมาลาเรียได้ แต่ Tu Youyou จึงตัดสินใจเลือกที่จะศึกษาตำหรับยาโบราณของจีนโดยเฉพาะ เพราะเธอเชื่อว่ายาโบราณของจีนจะช่วยบรรเทาโรคนี้ได้

_85912209_46d818e4-4181-4174-9984-c4dbbf31b0a7

เธอพบว่าในยุค 400 นั้นมีการใช้สมุนไพรบางชนิดรักษาโรคมาลาเรีย แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เธอจึงใช้สมุนไพรชนิดนี้มาปรับปรุงสูตรยาใหม่ และสามารถคิดค้นยารักษาโรคมาลาเรียสูตรใหม่ที่ใช้กับมนุษย์ได้จริง แต่ในตอนนั้นผลงานของเธอยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก เนื่องด้วยสภาพการเมืองของประเทศจีน แต่เมื่อประเทศจีนเปิดประเทศมากขึ้น ผลงานของเธอจึงได้รับการตีพิมพ์มากมายในช่วงปี 1977

Tu Youyou มีความสามารถและความเข้าใจด้านตำหรับยาพื้นบ้านของจีนเป็นอย่างดี และนั่นทำให้เธอสามารถคิดค้นยาต้าน โรคมาลาเรียได้ ซึ่งปัจจุบัน สูตรยาที่เธอคิดค้นขึ้นนี้กลายเป็นสูตรมาตรฐานในการรักษาโรคมาลาเรีย และสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายล้านคนทั่วโลก

nobelprize

โดย Tu Youyou ในวัย 84 ปีได้ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์พร้อมกับ William Campbell และ Satoshi Ōmura จากผลงานการคิดค้นยาต้าน โรคมาลาเรีย กับการพัฒนาและวิจัยยารักษาโรคมาลาเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง สุดยอดจริงๆกว่าที่เราหลายคนจะได้รู้จักผู้ที่เป็นฮีโร่ก็ตั้งนานแหนะเนอะ ถ้ามียาต้านโรคร้ายแรงโรคอื่นๆอีกก็คงจะดีไม่น้อยเลยหละ!! 

ที่มา : goodnewsnetwork