ดูเหมือนว่าท่านผู้นำสูงสุด และเลขาธิการใหญ่พรรคแรงงานเกาหลีเหนืออย่าง ‘คิม จอง-อึน’ กำลังเริ่มต้นใส่ใจในการลดน้ำหนักมากขึ้น (หรือไม่?) หลังจากที่ภาพถ่ายล่าสุดของเขาที่ได้เผยแพร่ออกมา พบว่าน้ำหนักของเขาลดลง ซึ่งอาจเป็นการลดน้ำหนักที่มาจากปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่แค่การลดน้ำหนักเพื่อรักษาสุขภาพแต่อย่างใด

คิม จอง-อึน

สำนักข่าวยอนฮัป (Yonhap) ของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สื่อของรัฐบาลภายใต้การนำของ ‘คิม จอง-อึน’ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพล่าสุดของท่านผู้นำในระหว่างการประชุมของพรรครัฐบาลเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

โดยสำนักข่าวที่เน้นการนำเสนอข่าวเกาหลีเหนืออย่าง NK News ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การปรากฏของคิม จอง-อึนในครั้งนี้ ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน โดยมีจุดสังเกตคือ รูปร่างของเขาที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยมีการพยายามอธิบายเพิ่มเติมว่าเกิดจากการลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีรายงานยืนยันว่าเป็นภาพจริงหรือมีการตัดต่อหรือไม่อย่างไร

คิม จอง-อึน
คิม จอง-อึน
ภาพของ คิม จอง-อึน เปรียบเทียบก่อนและหลัง (ภาพบน กรกฏาคม 2020 ภาพล่างมิถุนายน 2021)

แต่สิ่งที่สำนักข่าว NK News สามารถจับสังเกตได้ก็คือ การวิเคราะห์หลักฐานจากภาพถ่าย โดยถ้าซูมไปที่นาฬิกาข้อมือของเขา จะสังเกตได้ว่า สายนาฬิกาข้อมือเรือนเก่งสุดหรูมูลค่ากว่า 12,000 เหรียญ (ประมาณเกือบ 400,000 บาท) ที่คิมใส่อยู่นั้นรัดแน่นกว่าเดิม เมื่อเทียบกับภาพที่คล้ายคลึงกันที่ถ่ายในเดิือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และในช่วงเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งอาจมองได้ว่าข้อมือของคิมเล็กลงกว่าเดิมหรือไม่

คิม จอง-อึน
ภาดเปรีขบเทียบข้อมือของคิม จอง-อึน ที่สวมใส่นาฬิกาแน่นขึ้น อาจตีความได้ว่าข้อมือของเขาเล็กลงหรือไม่ (ภาพจาก NK News)

แม้ว่าประเด็นเรื่องน้ำหนักตัวของท่านผู้นำอาจไม่ใช่เรื่องที่เอาจริงเอาจังได้ขนาดนั้น แต่สิ่งที่น่าสังเกตมาก ๆ ก็คือสุขภาพของคิมเองที่แน่นอนว่า จะส่งผลต่อการปกครองประเทศอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ และหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (South Korea’s National Intelligence Service (NIS) ก็ยังคงจับตามองสถานะผู้นำสูงสุดของผู้นำหนุ่ม (ที่เชื่อกันว่า) ตอนนี้มีอายุ 37 ปีแล้ว และการรักษาอำนาจ รวมถึงการเตรียมการหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดภายในประเทศ และกับตัวของคิมเองอย่างใกล้ชิด

หน่วยข่าวกรองเปิดเผยว่า ท่านผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน ณ ตอนนี้ คาดว่าน่าจะมีอายุ 37 ปีแล้ว และคาดการณ์ว่าเขาน่าจะมีน้ำหนักตัวประมาณ 140 กิโลกรัม และมีน้ำหนักขึ้นเฉลี่ยประมาณ 6-7 กิโลกรัมนับตั้งแต่การก้าวขึ้นสู่อำนาจตั้งแต่ปี 2554 โดยคิมนั้นมีวิถีชีวิตไม่ต่างจาก ‘คิม จอง-อิล’ ผู้เป็นบิดาที่เสียชีวิตลงจากอาการหัวใจวายมากนัก นั่นคือชอบกิน และสูบบุหรี่จัด ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า คิม จอง-อึน ณ เวลานี้ มีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามากมาย

โดยในช่วงระยะหลัง ๆ เขามีข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพมากมาย เช่นในปี 2014 เขาไม่ปรากฏตัวในสื่อเลยเป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์ ก่อนที่จะปรากฏตัวพร้อมกับไม้เท้า ซึ่งหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้อ้างว่าเขาได้เข้าผ่าตัดเอาก้อนเนื้อที่ข้อเท้าออก หรือการหายตัวไปกว่า 3 สัปดาห์ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว ที่มีข่าวลือว่าเขาเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ หรือแม้แต่มีข่าวลือว่า เขาอาจเสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังคงมีการปล่อยภาพออกมาเพื่อกลบกระแส รวมถึงคาดว่า เขาอาจแยกตัวออกมาจากครอบครัวในช่วงของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทางการเกาหลีเหนือยืนยันมาโดยตลอดว่า ไม่มีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเลยแม้แต่คนเดียว


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส