กลายเป็นเรื่องฮือฮา สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้าง ก็ในวันนี้ (9 .. 58) นักออกแบบและสถาปนิกชื่อดังอย่าง นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว @Duangrit Bunnag ว่า คณะรัฐมนตรีเตรียมจะหารือเพื่อยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ OKMD องค์การมหาชนที่ดูแล TCDC อยู่ลง

Screen Shot 2558-11-09 at 5.32.12 PM

โดยเจ้าตัวระบุว่า “ยืนยันข่าวแล้วนะครับ รัฐบาลทหารของเราจะนำเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เพื่อยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ OKMD องค์การมหาชนที่ดูแล TCDC อยู่ รอลุ้นอย่างเดียวว่าใน ครม.จะมีใครที่มีวิสัยทัศน์พอจะช่วยเราได้บ้าง #‎สวัสดีประเทศไทย‬”

ซึ่งเมื่อข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลแล้ว ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย โดยเฉพาะจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์, ผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์ชื่อดัง ก็ได้มาโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า นอกจากศูนย์ TCDC จะถูกยุบแล้ว ยังมี TK Park กับ Museum Siam ด้วย

Screen Shot 2558-11-09 at 5.33.03 PM

โดยข้อความระบุว่า “พรุ่งนี้!! เข้าค... แผนยุบทั้งพวง.. ไม่ใช่แค่ OKMD TCDC ยังมี TK Park กับ Museum Siam ติดร่างแหเข้าไปด้วย (ไม่ฟูมฟายแต่อยากบอกกล่าวไว้ด้วยข้อเท็จจริง) ลำพังหน่วยงานที่เราสังกัดและร่วมก่อตั้ง “มิวเซียมสยาม”Museum Siam สมาชิกแฟนเพจ 1.5 แสน สูงสุดในบรรดาหน่วยงานบริการความรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในประเทศไทย กิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกกับการเรียนรู้ตลอดปี งานไหนเปิดรับสมัครทางเพจ จะเต็มภายใน 1 – 2 วัน อีกไม่กี่วันก็จะมีงาน Noise Market พื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าอินดี้แล้วด้วย

ทั้งนี้ “TCDC” หรือ Thailand Creative & Design Center – TCDC หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ นั้นได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ เดือนกันยายน พ.. 2546 เป็นหน่วยงานเฉพาะด้านภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) ซึ่งเป็นองค์การมหาชน ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ พ.. 2547 มีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึง ความรู้เพื่อที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสและสนุกสนานไปกับการเก็บประสบการณ์จากผลงานและความสำเร็จของนักคิดนักออกแบบจากทั่วโลก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น

ก็ยังไม่มีข่าวออกมาฟันธงชัวร์ๆว่าจะยุบสถานที่ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวลงนะคะ ยังไงแล้ว ถ้ามีความคืบหน้าอะไร ทีมงานแบไต๋ จะมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบกันนะจ๊ะ

12208531_941656479257857_1077339337733574888_n