หมายเหตุ : ข่าวนี้มีภาพแมงมุม


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภูมิภาค ‘อีสต์ กิปส์แลนด์’ East Gippsland รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เกิดฝนตกหนักและลมพัดแรง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง จนทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังพบผู้เสียชีวิตติดอยู่ในรถด้วย 2 ราย

ใยแมงมุม

แต่ดูเหมือนว่าในเหตุการภัยพิบัติก็ยังมีเรื่องที่น่าทึ่งอยู่ เมื่อมีการพบว่า ในภูมิภาค อีสต์ กิปส์แลนด์ หลังจากที่ไม่มีใครอาศัยอยู่ เนื่องจากอพยพไปหมดแล้ว กลับพบว่า มีใยแมงมุมขนาดมหึมา ที่แผ่กระจายไปทั่วทั้งเมือง โดยเฉพาะบริเวณต้นไม้ ผืนหญ้า และท้องถนน จนผู้ใช้คนหนึี่งใน Reddit ที่โพสต์รูปปรากฏการณ์นี้ ได้แสดงความคิดเห็นว่า “น้ำท่วมยังไม่พอใช่มั้ย งั้นนี่เลย ‘หายนะแห่งแมงมุม’ (Spider Apocalypse)”

ใยแมงมุม

โดยปรากฏการณ์ (ที่น่าจะเรียกได้ว่า) ‘หายนะแห่งแมงมุม’ (Spider Apocalypse) นี้ ‘ศาสตราจารย์ดีเทอร์ โฮชูลี’ (Prof. Dieter Hochuli) แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ปรากฏการณ์ใยแมงมุมขนาดยักษ์แบบนี้ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยเกิดจากแมงมุมที่เรียกว่า ‘ชีต เว็บ สไปเดอร์’ (Sheet Web Spiders) ที่มักอาศัยอยู่บนผืนดินหรือใต้ดิน

เมื่อเกิดน้ำท่วม มันจะถักทอใยเป็นเส้นแบน (Sheet Web) ไปเรื่อย ๆ และใช้กระแสลมพัดพาให้ไปเกาะต้นไม้หรือต้นหญ้า จนในที่สุดก็กลายเป็นใยแมงมุมผืนยักษ์ที่ปกคลุมผืนดิน และกลายเป็นที่อยู่อาศัยยามอพยพหนีน้ำท่วมของแมงมุมเล็ก ๆ นับล้านตัว ที่ไม่ใช่แค่เป็นบ้านของแมงมุมเท่านั้น แต่มันยังแข็งแรงมาก ๆ จนสามารถเกาะต้านลมได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ฉีกขาด และใยแมงมุมแต่ละผืนยังยาวถึงกว่า 1 กิโลเมตร อีกด้วย

ใยแมงมุม
ใยแมงมุม
แมงมุม ‘ชีต เว็บ สไปเดอร์’ (Sheet Web Spiders)
ใยแมงมุม

แต่ในที่สุด ใยแมงมุมขนาดยักษ์เหล่านี้ก็จะสลายตัวไปภายในไม่กี่วัน แม้ว่ามันจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่ ดร. โฮซูลีก็ทิ้งท้ายแบบติดตลกว่า “ใยแมงมุมยักษ์นี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ไม่ใช่วันสิ้นโลกซักหน่อย”

ใยแมงมุม

ทางด้านของ ‘แคโรลีน ครอสลีย์’ (Carolyn Crossley) สมาชิกสภาท้องถิ่นของอีสต์ กิปส์แลนด์ ได้เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่อะไร เพราะเมื่อปี 2013 ที่นี่ก็เคยมีฝนตกหนัก และก็มีปรากฏการณ์แมงมุมสร้างใยแมงมุมขนาดยักษ์นี้มาแล้ว แต่คราวนั้นไม่ได้เป็นผืนใหญ่เท่าครั้งนี้

ใยแมงมุม

โดยในครั้งนี้ เธอได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และพบว่ามีใยแมงมุมขนาดใหญ่เกิดขึ้นที่เขื่อนริมทะเลสาบ และปกคลุมถนนเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เธอได้เล่าความรู้สึกเมื่อเห็นปรากฏการณ์นี้กับ BBC ว่า “ตอนนั้นเป็นช่วงที่พระอาทิตย์กำลังตก และแสงก็สวยมาก ฉันเห็นมันเหมือนกับเป็นเหมือนคลื่นทะเลที่มีลมพัดผ่าน มันเหมือนกับว่า เหล่าแมงมุมได้ประสานงานร่วมกันเพื่อสร้างงานศิลปะกลางแจ้งขึ้นมา มันน่าทึ่งมาก”

“มันไม่น่ากลัวเลย มันสวยงามมาก ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งต้นไม้และรั้ว ถูกปกคลุมไปทั่วด้วยใยแมงมุมที่สวยงาม”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส