“ทำไมโรสไม่ยอมให้แจ็กขึ้นไปนอนลอยอยู่บนประตูไม้ด้วย” นี่คือคำถามคาใจของใครหลายคนนับตั้งแต่หนังออสการ์ชื่อดัง ‘Titanic’ ของเจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ออกฉายในปี 1997 ฉากดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงท้ายของหนังที่ผู้โดยสารทุกคนหาทางเอาชีวิตรอดหลังจากที่เรือไททานิคจมลง รวมทั้งแจ็กและโรส พระ-นางของเรื่องที่ว่ายน้ำไปพบประตูไม้แผ่นหนึ่งลอยน้ำมา

ในสคริปต์ของคาเมรอน สิ่งนี้ไม่ใช่ ‘ประตูไม้’ แต่เป็นเศษไม้แผ่นใหญ่ที่สลักลวดลาย ซึ่งอาจหลุดออกมาจากผนังภายในของเรือ ดูจากขนาดแล้วมันใหญ่เพียงพอที่จะให้สองคนขึ้นไปนอนได้ ตอนแรกแจ็กดันโรสขึ้นไปก่อน โรสค่อย ๆ ไถลตัวเองขึ้นไปนอนบนแผ่นไม้ได้สำเร็จ แต่เมื่อแจ็กพยายามจะปีนตามขึ้นไป แผ่นไม้ก็เริ่มเอนเอียงและกระดกจนเกือบทำให้โรสหล่นลง แจ็กจึงยอมเสียสละลอยคออยู่ในน้ำที่เย็นจัด โดยพยายามให้ลำตัวช่วงบนอยู่เหนือน้ำให้มากที่สุด แต่ด้วยอุณหภูมิของน้ำในขณะนั้นอยู่ราว ๆ -2.2 องศาเซลเซียส จึงทำให้แจ็กเสียชีวิตในท้ายที่สุดเช่นเดียวกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ตายเพราะจมน้ำ แต่ตายเพราะความหนาวเย็นของอุณหภูมิ

เมื่อปี 2012 ศูนย์ฟิสิกส์ Physics Central ได้ทำรายงานว่า “ยังไงแจ็กก็ไม่รอด” พวกเขาได้คำนวณทฤษฎีนี้ด้วยการประเมินน้ำหนักตัวของแจ็กและโรส กับน้ำหนักของแผ่นไม้ที่น่าจะใช้จริงกับเรือไททานิค และความสามารถที่แผ่นไม้แต่ละชนิดจะรับน้ำหนักได้ในขณะลอยน้ำ

Maritime Museum หรือพิพิธภัณฑ์การเดินเรือได้ยืนยันว่าแผ่นไม้จากเรือไททานิคที่เอียงกระดกในระหว่างที่แจ็กพยายามปีนขึ้นไป เป็น ‘ไม้โอ๊ก’ ซึ่งเมื่อคำนวณจากขนาดและน้ำหนักของแผ่นไม้โอ๊กแล้ว สามารถรับน้ำหนักได้แค่โรสเพียงคนเดียว หากแจ็กขึ้นไปด้วยอีกคน แผ่นไม้จะจมลงน้ำทันที

คำถามคาใจนี้ไม่ใช่แค่แฟนหนังถกเถียงกัน แต่ผู้กำกับและนักแสดง ‘Titanic’ ก็เคยได้ยินคำถามนี้ เคต วินสเลต (Kate Winslet) ผู้รับบทโรส กล่าวว่า “ฉันว่าเขาน่าจะขึ้นไปอยู่บนประตูนั่นได้นะ แต่เหมือนเขาจะไม่ได้สนใจ” ขณะที่เจมส์ คาเมรอน เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Vanity Fair ถึงสาเหตุที่แจ็กตายไว้ว่า “คำตอบคือ ง่ายมาก เพราะมันเขียนเอาไว้ในสคริปต์หน้าที่ 147 ว่า ‘แจ็กตาย’ แค่นั้นเอง”

อ้างอิง
https://rb.gy/iau2wf

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส